Chuyện an toàn

Chúng tôi có mặt tại khu vực tập kết máy bay Trung đoàn Không quân 920 khi những ánh đèn lấp loáng trong màn đêm cùng tiếng máy có lúc êm dịu, lúc gào thét. Trên điểm tập kết lúc này, lực lượng kỹ thuật đang kiểm tra máy bay. Nhân viên kỹ thuật, thông tin, xăng dầu, trạm nguồn… cũng đã có mặt đông đủ, khẩn trương khởi động máy, kiểm tra hệ thống, bơm xăng dầu, lau kính… tỉ mỉ kiểm tra từng chi tiết, bảo đảm an toàn trước khi bàn giao cho phi công. Đại úy Vũ Văn Toàn, Phi đội 1, cho hay: “Những ngày đơn vị huấn luyện bay, anh em phải dậy từ rất sớm, chuẩn bị tốt nhất cho nhiệm vụ được giao. Bởi bảo đảm an toàn bay không chỉ ở một cá nhân mà là cả một tập thể đồng nhất, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định huấn luyện”. Theo chế độ, những ngày huấn luyện bay, từ phi công đến bộ phận phục vụ đều có chế độ ăn sáng lúc 3 giờ 30 phút để các kỹ thuật viên mặt đất tranh thủ vào ăn. Thế nhưng phải đến khi máy bay cất cánh thì kỹ thuật viên mới dám ngồi vào bàn ăn, nhiều lúc phải bỏ cả ăn sáng để tập trung cho nhiệm vụ. Đơn vị báo thức từ 3 giờ 15 phút, chỉ 15 phút sau, cả nhân viên mặt đất và phi công đều có mặt ở vị trí tập trung. Kỹ thuật viên mặt đất thì lo bảo đảm về tình trạng kỹ thuật máy bay, nạp xăng dầu, mỡ khí nén; đài chỉ huy ra lệnh phân công bay, điều chuyển thành phần bay, tiếp thu máy bay... Còn phi công thì lo kiểm tra sức khỏe, ăn sáng, bảo đảm đủ điều kiện sức khỏe trước lúc lên máy bay...

leftcenterrightdel
 Thầy trò động viên nhau trước lúc nhận nhiệm vụ.

Để bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến bay, công việc ghi chép số liệu về tình trạng kỹ thuật, sự giao nhận của từng phần việc được ký nhận nghiêm ngặt, cụ thể đến từng chi tiết. Trung tá Lê Phùng Nhung, Phó trưởng ban Quân huấn trung đoàn nhấn mạnh: “Để bảo đảm an toàn cho học viên lần đầu tiên được lên máy bay, đơn vị đã có nhiều giải pháp như: Kiểm tra và ghi lại các thông số kỹ thuật sau mỗi chuyến bay, loại bỏ mọi hỏng hóc vặt tại mặt đất-dù nhỏ nhất! Đặc biệt đối với mỗi học viên phải thành thạo buồng lái, đưa ra các tình huống và xử lý tốt buồng lái, tâm lý hoàn toàn ổn định mới giao máy bay...”. Ở đơn vị từng có một số trường hợp do điều kiện sức khỏe, chấn thương trong sinh hoạt thể thao, hoặc tâm lý không ổn định đã không được phép ngồi lên buồng lái. 

 

Câu chuyện an toàn của thầy trò Trung đoàn 920 được Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn, Chủ nhiệm Kỹ thuật trung đoàn cho biết thêm: “Đơn vị đã tạo được môi trường đoàn kết, học tập liên tục. Nhiều câu lạc bộ trao đổi kinh nghiệm đã phát huy tác dụng, việc trao đổi chuyên môn giữa các chuyên gia, thầy trò rất cởi mở. Để khắc phục những tình huống mất an toàn bay, lãnh đạo chỉ huy đơn vị, nhà trường đã lập ra các tổ chuyên gia đầu ngành nhằm trao đổi, giải đáp thắc mắc của các phi công, kỹ thuật viên mặt đất. Điều đó tạo cho mỗi học viên luôn có tâm lý thoải mái trong học tập.

Trong lúc các kỹ thuật viên mặt đất kiểm tra tình trạng kỹ thuật thì những phi công lại được các y sĩ, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đo nhịp tim, huyết áp để bảo đảm sức khỏe tốt nhất trước lúc lên máy bay. Hạ đạt nhiệm vụ huấn luyện, đoàn phi công tiến thẳng đến các điểm tiếp nhận máy bay. Sau các nghi thức, các phi công lên máy bay, ngồi vào buồng lái, kiểm tra kỹ lưỡng và khởi động máy. Khi các phi công hô: “Máy bay đã sẵn sàng bay” thì cán bộ kỹ thuật mới tháo thang lên máy bay, kéo chèn bánh xe và chờ lệnh của chỉ huy bay...

Lính bay khắc phục khó khăn

Trước đây, Trung đoàn Không quân 920, Trường Sĩ quan Không quân đứng chân ngay trung tâm TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang và tiện nghi sinh hoạt thuận lợi. Đặc biệt khi tổ chức các ban bay, đơn vị chủ động theo kế hoạch, không phụ thuộc vào việc khai thác bay dân dụng của các hãng hàng không. Thế nhưng, từ cuối năm 2015, đơn vị đã nhường mặt bằng cho địa phương, chuyển đến nơi ở và địa bàn luyện tập mới rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là việc đơn vị phải phối hợp với các đơn vị khai thác bay dân dụng, việc cất, hạ cánh luôn ưu tiên cho hàng không dân dụng, nhiều lúc phải chờ đợi sự điều phối của đài quan sát, máy bay dân dụng cất hạ cánh an toàn mới được lệnh cất hạ cánh. Đó cũng là lý do thầy và trò luôn phải dậy sớm, tranh thủ bay để vừa bảo đảm thời gian huấn luyện cho các học viên. Thêm nữa, đơn vị về đóng quân ở vị trí mới trên khu vực chỉ toàn cát trắng, khí hậu nóng bức. Nắng nóng và bụi cát nhiều hôm bay phủ cả nơi ăn, nơi nghỉ của bộ đội.

 leftcenterrightdel

 Các kỹ thuật viên chuẩn bị tốt máy bay bàn giao cho các phi công.

Tuy vậy, những khó khăn về nơi ở, cơ sở vật chất luôn được đơn vị tìm cách khắc phục, vẫn duy trì “phong độ” trong công tác huấn luyện và bảo đảm tuyệt đối an toàn bay theo kế hoạch đề ra. Ngoài ra đơn vị đã tổ chức một số hội thi đạt kết quả tốt như: Hội thi Máy bay, xe-máy, kho, xưởng, trạm kiểu mẫu năm 2017, Hội thi Cán bộ quản lý kỹ thuật giỏi cấp trường.

Thượng tá Nguyễn Hải Đăng, Chính ủy trung đoàn cho biết: Năm 2016, ngoài việc thực hiện tốt công tác huấn luyện bay, đơn vị còn tìm mọi cách chống cát và nóng như bắt tay vào việc trồng cỏ, chăm tưới thường xuyên để sớm phủ xanh vùng cát trắng, đặc biệt đã trồng khoảng 1.700 cây xanh như keo và phi lao, loại cây chịu được nóng và phát triển nhanh trên cát, gia cố thêm hệ thống trần nhà chống nóng… Đến nay, đã cơ bản phủ xanh cát trắng quanh doanh trại, tạo cảnh quan, không gian xanh mát, nhờ đó đã giúp cải thiện tốt hơn sức khỏe cho bộ đội.

Trời hừng lên cũng là lúc lần lượt các máy bay từ trời xanh trở về. Những giọt mồ hôi đẫm áo, những khuôn mặt bừng đỏ, nóng hừng hực, phi công Nguyễn Văn Nhất vẫn nán lại trên máy bay kiểm tra trao đổi với học viên Trần Văn Thống những kinh nghiệm cụ thể, lưu lại những thông số sau chuyến bay. Anh Nhất chia sẻ về sự nghiêm ngặt của nghề: “Là phi công không bao giờ cho phép mình lơ là với kỷ luật huấn luyện, kể cả sau chuyến bay. Chuẩn bị tốt trước khi bay cũng như nắm tình trạng kỹ thuật, ghi chép lại các thông số đều quan trọng như nhau”. Chính yêu cầu khắt khe đó đã thôi thúc mỗi thầy trò luôn phải nghiêm khắc với chính mình trong việc bảo vệ sức khỏe, có tác phong kỷ luật và luôn ở trong tình trạng thông thái và nhanh nhẹn nhất. Bởi họ hiểu rằng để có một chuyến bay an toàn, tất cả cán bộ, nhân viên kỹ thuật, các chiến sĩ bảo vệ đến các khoa, phòng, xưởng, trạm… của trung đoàn đều phải đồng tâm hiệp lực.

Đảm bảo an toàn bay là bảo vệ tài sản của đất nước, tính mạng con người. Chắc chắn vì thế mà mỗi phi công, học viên, nhân viên kỹ thuật mặt đất chưa bao giờ cho phép mình lơ là bất cứ phần việc nào nhỏ nhất, đối với phi công học viên luôn coi trọng sức khỏe cả về thể chất và tâm sinh lý... Đó là trí tuệ, là những giọt mồ hôi đã hun đúc làm nên thành quả đơn vị bảo đảm an toàn bay và nhiều năm liền được nhận cờ đơn vị huấn luyện giỏi của Bộ Quốc phòng...

Bài và ảnh: CÔNG THI - VĂN ĐÔNG