Thử thách thực sự đến với các cán bộ, nhân viên Viettel ngay từ tháng 10, khi lũ quét và sạt lở nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao khiến các xã bị chia cắt, cô lập. Mọi hệ thống thông tin liên lạc gần như tê liệt. Sẵn sàng đương đầu với cơn thịnh nộ của thiên nhiên, liên tục nhiều đêm không ngủ, các cán bộ, nhân viên Viettel đã vượt qua lũ dữ, mang vác bộ hàng trăm ki-lô-gam thiết bị, nhiên liệu để vận hành các trạm BTS, bảo đảm thông tin thông suốt. Không chỉ thế, họ còn là những người “nhóm lửa” tình người bằng những chuyến cứu trợ kịp thời, giúp nhân dân vùng lũ qua cơn khó khăn.

Những thử thách ở Hòa Bình đã trở thành tiền đề, kinh nghiệm quý báu để những con người Viettel tiếp tục vượt qua cơn bão lịch sử đổ bộ vào miền Trung những ngày đầu tháng 11.

leftcenterrightdel
Bữa ăn vội trong đêm trên đường đi “trực chiến”. 
leftcenterrightdel
Những chiếc máy nổ luôn sẵn sàng được bổ sung bảo đảm cho các trạm phát sóng. 
leftcenterrightdel
Luôn luôn túc trực để kiểm tra hệ thống, bất cứ khu vực nào mất tín hiệu là đội kỹ thuật lại lên đường. 
Bão số 12 đổ bộ vào bờ biển Phú Yên-Khánh Hòa từ 6 giờ 30 phút ngày 4-11 với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15 đã tàn phá liên tục suốt 10 giờ trên địa phận các tỉnh Nam Trung Bộ, đặc biệt là Khánh Hòa và Phú Yên. Tiếp đó, hoàn lưu sau bão gây ra mưa lớn trên diện rộng kéo dài từ Nghệ An đến Khánh Hòa, gây ngập lụt tại nhiều tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắc Lắc…

Bão lụt đã gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của Viettel. Thế nhưng, đó cũng là thời điểm bản lĩnh người Viettel tỏa sáng.

Tại thành phố Huế, anh Phan Xuân Hồng, Trung tâm Kỹ thuật Viettel Thừa Thiên-Huế, cho biết: "Từ năm 1999 tới nay tôi mới lại thấy mức nước lên cao như thế này". Tại Quảng Nam, ảnh hưởng lớn nhất trên địa bàn là mất điện diện rộng. Do thủy điện xả lũ, có tới 274 trạm BTS của Viettel bị chia cắt, trong đó 194 trạm bị ngập lụt. Tại các tỉnh còn lại, tình trạng mất điện cũng xảy ra trên diện rộng, hàng nghìn trạm BTS của Viettel bị cô lập...

Trước sự tàn phá khủng khiếp của bão số 12, ngay khi có công văn chỉ đạo, Viettel đã thành lập 4 đội chỉ huy tiền phương tại 4 tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp là Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, thành lập 112 đội cơ động hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng. Cùng con người, các trang thiết bị được bổ sung gồm: 309 máy nổ, 6 xe phát sóng cơ động, 96 bộ máy đo/máy hàn và vật tư thiết bị dự phòng. Các cán bộ, nhân viên kỹ thuật Viettel đã dầm mưa suốt ngày đêm, tiến hành gia cố các trạm: Căn chỉnh dây co, siết khóa cáp 594 trạm, củng cố 29 trạm, hạ tải trọng 33 cột. Tính đến 20 giờ ngày 6-11, tức là chỉ hơn 2 ngày sau khi bão đổ bộ vào miền Trung, về cơ bản, thông tin liên lạc trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng đã được khắc phục. Tuy còn có một vài địa bàn bị cô lập, nhưng với việc ứng cứu 24/24 giờ, đội kỹ thuật Viettel đã bảo đảm thông tin liên lạc tại các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

leftcenterrightdel
Người Viettel vượt qua thử thách! 
leftcenterrightdel
 Chuyển xăng dầu bằng thuyền nhỏ để kịp thời chạy máy phát điện vận hành các trạm BTS bị chia cắt.
leftcenterrightdel
Kịp thời xử lý sự cố ở Quảng Ngãi. 
Để kịp thời khắc phục hậu quả của bão số 12, tại tất cả các địa bàn bị ảnh hưởng, cán bộ, nhân viên Viettel đều có nhiều đêm thức trắng. Tại Quảng Nam, hoạt động ứng cứu được thực hiện thường xuyên, chạy máy nổ liên tục từ ngày 4-11. Ở một số điểm không bảo đảm an toàn đối với ghe, thuyền nhỏ, Ban lãnh đạo Viettel Quảng Nam đã liên hệ với Quân khu 5 để chỉ đạo Lữ đoàn 270 hỗ trợ ca nô lớn có thể di chuyển vào các trạm đang mất liên lạc khắc phục sự cố. Tại Quảng Ngãi, theo anh Huỳnh Ngọc Thương, Giám đốc Viettel Quảng Ngãi, đến tối 6-11, chỉ còn 5/446 trạm chưa khắc phục được sự cố do sạt lở đất nặng, đội kỹ thuật chưa thể di chuyển tới nơi. Và trong những ngày bão lũ, có khoảng 60 trạm tại Quảng Ngãi phải chạy máy nổ liên tục, đồng nghĩa với việc anh em kỹ thuật cũng túc trực tại trạm để bảo đảm liên lạc. Tại Bình Định, sau khi nhanh chóng khắc phục các sự cố, Viettel Bình Định đã “chia lửa” với Khánh Hòa bằng việc cử 4 đội tới tăng cường. Tại hai tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề là Phú Yên và Khánh Hòa, các lực lượng của Viettel đã tập trung cao độ xử lý sự cố. Đến ngày 7-11, toàn bộ các trạm tại Phú Yên đã được bảo đảm liên lạc. Tại Khánh Hòa tuy có tới 120 trạm bị mất sóng do đường truyền dẫn bị đứt nhưng sóng liên lạc toàn tỉnh vẫn thông suốt.

Năm 2017, đến hiện tại, Viettel đã liên tiếp phải đối mặt với hai đợt bão lũ khốc liệt với hậu quả khó có thể đo đếm. Thế nhưng, đó cũng chính là lúc người Viettel chứng tỏ bản lĩnh vượt thử thách. Và hơn thế, câu chuyện vượt thử thách bão lũ của người Viettel không chỉ mang ý nghĩa của việc bảo đảm cung cấp dịch vụ. Câu chuyện ấy còn thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, tình người trước cơn hoạn nạn…

Bài và ảnh: HẢI ĐĂNG