MTA-Racer đã giành chiến thắng một cách thuyết phục bởi thuật toán được xây dựng đã tính hết các tình huống có thể xảy ra; đồng thời đã chọn lựa một cách linh hoạt, tinh tế khi phối hợp hai chế độ "High" và "Low" để chiếc xe cán đích với tốc độ kinh ngạc mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Cuộc đua số là cuộc thi lập trình công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức dành cho các sinh viên yêu thích công nghệ trên toàn quốc. Đây là năm thứ tư FPT tổ chức cuộc thi với các chủ đề đều xoay quanh những xu hướng công nghệ mới nhất như lập trình robot, số hóa giọng nói, S.M.A.C,… Năm nay, giải thưởng cao nhất cho đội vô địch là máy vi tính và cơ hội khám phá một trong những chiếc nôi công nghệ lớn nhất thế giới: Thung lũng Xi-li-côn (Silicon) của Mỹ, tổng trị giá 450 triệu đồng. Các đội tham gia thi đều có cơ hội nhận được những phần thưởng giá trị khác.

Vòng loại cuộc đua số năm nay bắt đầu từ tháng 11-2016, thu hút hơn 500 thí sinh từ 26 trường đại học trên cả nước tham dự. Vòng loại có hai vòng thi: Xử lý video và lập trình nhanh.

Thổi "hồn" vào chiếc xe đua

Đội MTA-Racer gồm 4 thành viên: Nguyễn Duy Tùng Khánh (đội trưởng), Nguyễn Duy Long, Lê Hải Sơn (đều sinh năm 1995) và Lê Văn Thu (sinh năm 1993). Khánh, Long và Sơn hiện là học viên lớp Tin học, riêng Thu là học viên lớp Điều khiển và tin học trong hệ thống kỹ thuật.

Dưới sự dẫn dắt của Thiếu tá Nguyễn Văn Giang, giảng viên Bộ môn Hệ thống thông tin, Khoa Công nghệ thông tin, Đội MTA-Racer đã xuất sắc vượt qua 7 đội thi là BKAkids (Đại học Bách khoa Hà Nội), TechColor (Đại học Công nghệ-Đại học Quốc gia Hà Nội), Tên lửa (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), CDIO (Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh), Seboys (Đại học Công nghệ thông tin-Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), LHU Racing 304 (Đại học Lạc Hồng) và Alpha One (Đại học FPT).

Trưởng nhóm MTA-Racer, Nguyễn Duy Tùng Khánh (quê huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) kể lại: "Cuộc đua số 2016-2017" bắt đầu diễn ra từ tháng 11-2016. Sau khi vượt qua vòng loại, đến giữa tháng 2-2016, ban tổ chức cấp cho chúng em một xe mô hình để thiết lập hệ thống điều khiển tự động, kèm theo yêu cầu: Xe phải chạy tự động hoàn toàn. Các đội không được thay thế hoặc bổ sung các thiết bị có sẵn trên xe. Phần mềm điều khiển xe được viết trên máy vi tính để cấu hình xe ô tô thông qua mạng wifi nội bộ. Chúng em có 3 tháng để lập trình, sử dụng các thuật toán xác định đường, vật cản và điều khiển xe cho đến ngày thi đấu".

leftcenterrightdel
Từ phải sang: Thiếu tá Nguyễn Văn Giang cùng các thành viên của Đội MTA-Racer: Nguyễn Duy Tùng Khánh, Lê Hải Sơn, Nguyễn Duy Long và Lê Văn Thu. 

Học viên Lê Hải Sơn (quê huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) phấn khởi nói: "Chiếc xe Ban tổ chức giao chỉ có thể chạy được, giống như mới chỉ có phần xác mà chưa có phần hồn. Cả đội lao vào bàn bạc và xác định rõ các bước phải làm, đó là từ hình ảnh mà ca-mê-ra trên xe quay lại phải lập trình những thuật toán để máy vi tính xử lý, tìm ra tâm đường rồi truyền lệnh điều khiển xuống động cơ, giúp xe đi đúng hướng, tránh vật cản, về đích với tốc độ nhanh nhất".

"Cả 4 học viên đều có năng lực tốt, tính tự lập cao. Khánh có rất nhiều ý tưởng hay, Long thì kỹ năng lập trình rất tốt, còn Thu giỏi ở mảng điều khiển, Sơn thì nắm rất chắc lý thuyết. Có một điểm chung là các em đều rất say mê nghiên cứu", Thiếu tá Nguyễn Văn Giang nhận xét.

Ngoài thời gian học trên lớp, thời gian rỗi còn lại nhóm đều đến phòng thí nghiệm Hệ thống tích hợp của Bộ môn Hệ thống thông tin để nghiên cứu mô hình xe không người lái. "Ban đầu, tốc độ cải tiến cho xe của đội khá chậm chạp. Tuy nhiên, một hôm tình cờ chúng em thấy video xe của đối thủ "khoe" trên Facebook. Thấy đối thủ rất mạnh, từ đấy chúng em dồn sức, tư duy để giải các thuật toán cho xe. Chiếc xe dần "suy nghĩ" thông minh hơn theo từng ngày", học viên Nguyễn Duy Long (quê huyện An Lão, TP Hải Phòng) bộc bạch. 

"Càng đến gần ngày thi, cứ khi nào có thời gian là cả 4 thành viên lại hẹn nhau để tập luyện. Nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa đã diễn ra vì bất đồng quan điểm. Ai cũng bảo vệ quan điểm, muốn áp dụng phương pháp của mình. Thầy Nguyễn Văn Giang đã hướng dẫn và giúp chúng em đưa ra tiếng nói chung", học viên Lê Văn Thu kể.

Chiến thắng bằng sự tinh tế

Chung kết Cuộc đua số có hai vòng. Ở vòng 1, ban tổ chức đã cung cấp đường đua cho các đội dưới dạng sa hình từ 3 tháng trước. Để có kinh nghiệm "thực chiến", nhóm tự mô phỏng một đường đua giống với sa hình này.

Một ngày trước ngày thi đấu, ngày 9-5, Ban tổ chức tiết lộ đường đua vòng 2-vòng bán kết. Khó nhất của vòng thi này là đoạn đi qua chiếc cầu. Do tập luyện quá nhiều, chiếc xe của Đội MTA-Racer bị lỗi phần cứng.

Lê Hải Sơn nhớ lại: "Lúc đấy em rất lo lắng bởi chúng em chỉ chuyên về phần mềm. May mắn rằng vài tiếng trước khi cuộc thi bắt đầu, Ban tổ chức đã thay thế linh kiện mới, giúp chiếc xe trở lại hoạt động bình thường. Cả đội lại có niềm tin để bước vào trận đấu".

Tối 10-5, chung kết cuộc đua số bắt đầu. Cứ hai đội cùng thi đấu một lượt, trên hai đường đua độc lập. 4/8 đội có thành tích tốt nhất sẽ vào bán kết. Tiêu chí được tính theo thời gian ngắn nhất hoàn thành một vòng đua hoàn chỉnh, nếu xe bị sự cố thì phải xuất phát lại từ đầu.

Vòng này, MTA-Racer đã hoàn thành vòng đua trong 13 giây, xếp thứ nhất. 3 đội còn lại lọt vào vòng bán kết là CDIO, LHU Racing và Alpha One.

Ở vòng bán kết, MTA-Racer chạm trán với Alpha One (Đại học FPT). Nguyễn Duy Tùng Khánh nhận định: "Alpha One là đội chủ nhà, những thành viên đội bạn đều rất đáng gờm. Tuy nhiên qua thực tế, chúng em thấy mình có thể vượt qua được".

Địa hình vòng này đã có nhiều thay đổi, phức tạp hơn, đặc biệt ở khu vực "chiếc cầu tử thần" - rất nhiều chiếc xe đã bị sự cố lật xe tại đây khi luyện tập, buộc phải quay lại xuất phát từ đầu.

Qua các màn thể hiện trên đường đua, xe của Đội MTA-Racer có khả năng chạy mượt, xử lý vật cản tinh tế bằng cách giảm tốc, tránh mà không hề lẹm vào vạch làn đường, qua cầu dễ dàng để có chiến thắng nốc ao, giành vé vào Chung kết đấu với Đội CDIO đến từ Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Bước vào trận chung kết, khi được MC hỏi, Nguyễn Duy Long khiêm tốn nhận định: "Khả năng thắng của đội là 50-50, tuy nhiên cả đội sẽ cố gắng mang vinh quang về cho Học viện Kỹ thuật quân sự".

Trận chung kết bắt đầu. 10 giây sau khi xuất phát, xe của MTA-Racer có nhỉnh hơn, đi được 14,5m với vận tốc 5,20 km/giờ, xe của CDIO đi được 9,5m với vận tốc 4,92 km/giờ. Đến khu vực "chiếc cầu tử thần", bất ngờ xe của đội CDIO bị lật, phải xuất phát lại từ đầu.

Với tốc độ đáng kinh ngạc cùng sự ổn định, chiếc xe của Đội MTA-Racer cán đích mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. "Cảm xúc vỡ oà, chúng em không thể giấu nổi niềm vui sướng. Vậy là chúng em đã chiến thắng, đã mang lại vinh quang cho ngôi trường của mình"-cả đội không giấu nổi niềm vui hân hoan.

Các thành viên Đội MTA-Racer nhận được phần thưởng là máy vi tính và một chuyến đi tới Mỹ với tổng trị giá 450 triệu đồng.

Công nghệ máy móc tự động, trong đó xe không người lái là một trong những xu hướng công nghệ mới được nhiều quốc gia quan tâm. FPT đã lựa chọn chủ đề “Xe không người lái” cho Cuộc đua số năm nay để sinh viên Việt Nam được thử thách với công nghệ mới nhất này.

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Lần đầu tiên, Việt Nam có cơ hội xuất phát cùng với mọi quốc gia trên thế giới trong cuộc đua này. Chúng ta liệu có đi sau một lần nữa hay đây chính là dấu mốc bứt phá, phụ thuộc vào chính sự sẵn sàng của thế hệ trẻ Việt Nam.

"Thành tích đạt được lần này của các em sẽ khích lệ phong trào học tập của toàn học viện. Trước cánh cửa của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, học viên, sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự không thể chậm chân", Thiếu tá Nguyễn Văn Giang khẳng định.

Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT