Bùi Minh Cương kể: “Ngày mới sang, điều tôi lo lắng nhất là ngôn ngữ của nước bạn, vì tôi và các đồng nghiệp ở Viettel sang đây đều không ai biết tiếng Lào”. Hồi đó, để khắc phục trở ngại về giao tiếp, Cương cùng một đồng nghiệp người Việt tới đâu, làm gì cũng đi cùng nhau, học được từ nào của bạn thì ghi ngay vào sổ tay. Khi được hỏi, sau hơn ba năm ở Lào, “vốn liếng” tiếng Lào chắc đã “kha khá” rồi nhỉ? Cương bảo: “Bây giờ thì tôi có thể nói được 80% các từ liên quan đến công việc, còn nói chuyện bình thường thì được khoảng 60% số từ giao tiếp hằng ngày”.

leftcenterrightdel
Bùi Minh Cương (đứng thứ hai, từ trái sang) cùng các đồng nghiệp tại Chi nhánh Viettel Phongsaly (Lào)

Học tiếng để giao tiếp, đấy chỉ là chuyện nhỏ đối với Cương cũng như các đồng nghiệp Viettel, bởi sau đó là “một núi” những khó khăn mà các anh phải vượt qua, nào là trở ngại về đường sá, địa hình, thời tiết, rồi những lần phải trèo đèo, lội suối trong mùa mưa để tới được địa bàn khảo sát. Chưa kể, có thời điểm hơn hai năm (từ tháng 3-2015 đến tháng 6-2017), Cương phải một mình xoay xở do chi nhánh Phongsaly lúc đó chỉ có mình anh là người Việt.

Từ tháng 6-2014 đến nay, trên cương vị Phó trưởng Phòng Tài chính Chi nhánh Phongsaly, Cương vừa có nhiệm vụ tổ chức bộ máy kế toán tại Phòng Tài chính, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, đồng thời hướng dẫn quy trình nghiệp vụ cho các đồng nghiệp Lào. Cương tự nhủ phải luôn cố gắng tìm hiểu, học hỏi các quy trình, văn bản mới, bên cạnh đó tích cực cùng làm với các bạn Lào để hiểu hơn công việc, từ đó đưa ra những đánh giá cũng như tham mưu cho cấp trên bổ sung, sửa đổi các quy định cho phù hợp với công việc thực tế.   

Ngày 1-12-2017, từ Phongsaly, qua cầu truyền hình, Bùi Minh Cương vinh dự có mặt trong buổi lễ vinh danh điển hình tiên tiến toàn diện giai đoạn 2012-2017 do Tổng công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) tổ chức. Anh vinh dự là một trong 15 điển hình tiên tiến ở địa bàn 10 nước được tổng công ty đánh giá là những cá nhân không chỉ góp phần thúc đẩy, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng đơn vị mà còn thực sự là hạt nhân lan tỏa tinh thần thi đua đến từng tập thể và mọi cán bộ, nhân viên.

leftcenterrightdel
Một chuyến đi khảo sát đặt trạm tại mường Nhot U của nhóm công tác Chi nhánh Viettel Phongsaly (tháng 8-2016)

Trong những năm công tác ở nước bạn, có một kỷ niệm khó quên mà mỗi khi nhớ lại, Cương vẫn thấy mình “liều”. Đó là chuyến đi khảo sát trạm PHO205 ngày 12-8-2016 tại bản Vupaonuea, một bản người dân tộc Lào Sung thuộc mường Nhot U, tỉnh Phongsaly. Hôm ấy, Cương đi cùng hai đồng nghiệp người Lào, trong đó có một cán bộ kỹ thuật và một lái xe. Do đang là mùa mưa nên đường sá đi lại rất khó khăn. Khi đi tới một đoạn đường bị nước cuốn trôi, xe ô tô không thể qua. Sau ba giờ xoay xở với sự giúp đỡ của người dân địa phương, cuối cùng ô tô cũng qua được. Nhưng khi đi được khoảng 10km thì cả nhóm lại gặp một trở ngại lớn hơn: Nước suối dâng cao, ô tô không thể đi tiếp. Thế là cả ba đành phải để ô tô lại bờ bên này để bơi sang bờ bên kia. Cuốc bộ được khoảng 3km thì các anh gặp dân bản. Cả ba tới nhà trưởng bản với bộ quần áo cộc trên người, ai nấy đều ướt lướt thướt từ đầu đến chân, giày dép không có (do phải bơi qua suối).

 “Chúng tôi được bà con nhiệt tình mời nước uống, còn các thanh niên thì mang tới cho chúng tôi những đôi dép tông, sau đó, trưởng bản cử hai thanh niên cùng hai xe gắn máy đưa chúng tôi đi khoảng 20km để đến vị trí khảo sát đặt trạm”-Cương nhớ lại. Trên đường đi, cả nhóm lại một lần nữa thót tim khi được biết những chiếc xe gắn máy đang chở mình đều… không có phanh. Rồi mọi chuyện cũng ổn. Nhờ hai tay lái thông thạo địa bàn nên sau khoảng 1 giờ leo đèo, vượt suối, nhóm của Cương cũng tới được vị trí khảo sát. “Hai thanh niên lại chờ khoảng 2 giờ để chở chúng tôi về bản. Tới nơi, chúng tôi có đề nghị với trưởng bản là trả tiền công cho họ nhưng ông trưởng bản gạt đi, bảo: “Không cần trả công đâu. Các anh đến khảo sát, triển khai để sớm mang sóng điện thoại về cho dân bản chúng tôi là mừng lắm rồi, các anh cần gì chúng tôi sẽ giúp hết sức”.

Cương bảo rằng, chuyến công tác năm ấy cùng câu nói của ông trưởng bản và những tình cảm quý mến mà người dân mường Nhot U dành cho anh cũng như các đồng nghiệp chính là động lực để các anh chấp nhận gian khổ, quyết tâm vượt khó và tạo nên sức mạnh của người Viettel trên đất bạn Lào.

Bài và ảnh: BÙI KHÁNH CHI