Không muốn con trai lãng phí những năm tháng tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, ông Nguyễn Văn Thành đã trò chuyện với Công để tìm hướng lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. “Phong trào khởi nghiệp đang được phát động mạnh mẽ, tuổi trẻ là tuổi của dấn thân, sáng tạo, không ngại gian khó nên có ý tưởng khởi nghiệp, con hoàn toàn có thể thử sức, gia đình hết sức ủng hộ”-ông Thành chia sẻ. Được sự khích lệ của người cha thân yêu, Công như được tiếp thêm sức mạnh.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Văn Công (ngoài cùng, bên trái) giới thiệu với khách tham quan khu trồng lan của mình

Người cha của Nguyễn Văn Công vốn nổi tiếng với tay nghề lai tạo cây giống, người đã quyết định đưa nhãn chín muộn từ thương hiệu cá nhân của dòng họ Nguyễn Văn (dòng họ hiện sở hữu cây nhãn chín muộn có tuổi đời hơn 120 năm) trở thành thương hiệu tập thể của xã Đại Thành. Nhãn chín muộn từ xã Đại Thành được UBND TP Hà Nội xác định là một trong bốn cây trồng chủ lực của thành phố. Với truyền thống gia đình như vậy, ai cũng nghĩ rằng Công sẽ tiếp tục gắn bó với cây nhãn chín muộn. Nhưng không, “tôi chọn hướng đi mới-trồng và cung ứng các loại hoa lan, trong đó chú trọng khai thác, cung ứng các loại hoa đặc sắc, mới lạ, cho cả hương lẫn sắc”-Nguyễn Văn Công nói. Từ nền tảng kiến thức cơ bản về chăm sóc cây trồng nói chung được bố chuyển giao, chàng trai này đã tự mày mò, tìm hiểu kiến thức, trò chuyện học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nghệ nhân, người trồng hoa có kinh nghiệm... Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, trong đó có cả những thất bại, Nguyễn Văn Công đã xây dựng được khu trồng lan riêng của mình với hơn 2.000 giò lan các loại, ở nhiều mức giá khác nhau, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng. Các loại hoa lan anh cung ứng thường có bông nhỏ nhưng hương thơm, hoa bền, lâu tàn, có thể trồng, chơi quanh năm và trưng bày ở nhiều không gian khác nhau.

Để đưa hoa lan đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài các kênh phân phối truyền thống, Nguyễn Văn Công đã tận dụng sự quảng bá rộng rãi của mạng xã hội. Nguồn hàng bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, tiếng lành đồn xa, khách hàng đến với Công ngày càng nhiều. “Những thành công ban đầu khích lệ lớn với tôi để tôi tiếp tục đầu tư, tìm kiếm dòng sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng”-Công thổ lộ.

Bài và ảnh: ĐỨC HẠNH