Mở rộng quảng bá, làm mới sản phẩm đặc trưng

Trong chuyến du xuân Kỷ Hợi vừa qua, cùng gia đình anh bạn từ Nam Định vào, tham gia tour du lịch kết nối Đền Bến Dược-Địa đạo Củ Chi-Bến Đình-Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định, chúng tôi được nghe giới thiệu: “Địa đạo Củ Chi, biểu tượng rực rỡ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một huyền thoại của thế kỷ 20… Những sự tích có thật từ địa đạo đã vượt quá sức tưởng tượng của con người, ẩn chứa những điều bình dị mà phi thường. Chỉ cần chui xuống một đoạn đường hầm, bạn sẽ hiểu vì sao nước Việt Nam nhỏ bé lại chiến thắng kẻ thù là một nước lớn và giàu có bậc nhất thế giới…”. Lời giới thiệu của hướng dẫn viên thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) khiến nhiều du khách gật đầu tán thưởng. Anh bạn tôi tấm tắc khen: “Giới thiệu rất hay, vừa quảng bá được nét độc đáo của địa danh du lịch, toát lên giá trị lịch sử, văn hóa của đất và người Củ Chi, vừa chứng tỏ “phông” văn hóa cần thiết của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch”.

Không chỉ Saigontourist mà nhiều đơn vị lữ hành, công ty du lịch khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đầu tư kỹ lưỡng cho công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch tới du khách. Đây được coi là chiến lược quan trọng để thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh; đồng thời là sự cụ thể hóa giải pháp phát triển du lịch của cơ quan chức năng thành phố. Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó tổng giám đốc Saigontourist, chia sẻ: “Cùng với quảng bá trực tiếp trong các tour, tuyến du lịch, chúng tôi còn mở rộng quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh ra nước ngoài thông qua các cuộc hội thảo, các chương trình hợp tác, kết nối doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Phải tìm cho được điểm nhấn, nét độc đáo của từng địa danh để tạo ấn tượng với du khách, nếu không thì khó thành công trong lĩnh vực du lịch”.

leftcenterrightdel
Bến Nhà Rồng, một trong những điểm nhấn của du lịch TP Hồ Chí Minh.

Với thế mạnh về loại hình du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm; du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch ẩm thực… Sở Du lịch thành phố đã và đang triển khai chiến lược toàn diện để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, kết hợp một số loại hình du lịch tiềm năng như du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch nông nghiệp sinh thái… để phục vụ du khách. Trong đó, việc khai thác tối đa lợi thế thuần khiết vùng ven đang được quan tâm đúng mức. Với các loại hình du lịch này, chỉ hình dung thôi cũng đủ thấy vẻ thơ mộng, rực rỡ sắc màu của những thắng cảnh tự nhiên hòa quyện với sự hiện đại, cách tân nhưng không làm vơi đi ý nghĩa lịch sử, văn hóa của địa danh, di tích làm mê đắm lòng người. Thế nhưng, tất cả phải được quảng bá rộng rãi không chỉ trong nước mà cả với bạn bè quốc tế. Đây cũng là điểm nhấn được bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh khẳng định tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019: Ngành du lịch thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua các sự kiện quốc tế, hội chợ quốc tế… Sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức ngày hội du lịch để quảng bá, kết nối rộng rãi với các địa phương và bạn bè quốc tế.

Thực tế cho thấy, vấn đề quảng bá cũng chỉ đóng vai trò ban đầu. Để du khách đến đông, ở lâu cần nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng vùng, miền. Điều này cũng được ngành du lịch TP Hồ Chí Minh nhiều lần bàn thảo. Song, điểm mấu chốt là sản phẩm ấy phải có sự khác biệt, có tính cạnh tranh mạnh, ưu tiên thị trường có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày và luôn luôn được làm mới. Với hệ thống kênh, sông dày đặc bao quanh và cả trong nội ô, thành phố có tiềm năng phát triển du lịch đường thủy từ nội thành ra vùng ven, tới các làng nghề, xã nông thôn mới và không gian văn hóa địa phương; đồng thời gắn kết với các tỉnh lân cận. Sản phẩm du lịch đặc trưng cũng theo đó mà hình thành và được làm mới bằng nhiều cách thức khác nhau, tạo sự hấp dẫn, tăng tính trải nghiệm, khám phá, tương tác cho du khách. Trong một cuộc hội thảo về phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh, đại diện nhiều công ty lữ hành đã đề xuất thành phố tập trung cho các sản phẩm du lịch đường thủy, du lịch sinh thái gắn với nông thôn nhưng cần chú trọng tổ chức thêm các chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách. Bên cạnh đó, hệ thống y tế hiện đại, chuyên nghiệp cũng thuận lợi cho phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh. Theo bà Nguyễn Thu Thảo, Tổng giám đốc Vietsun Travel, TP Hồ Chí Minh là trung tâm du lịch lớn của cả nước, là nơi hội tụ bản sắc văn hóa, ẩm thực của nhiều vùng, miền. Cho nên, dù là sản phẩm du lịch đặc trưng hay không đặc trưng cũng không nên tách rời các dịch vụ tiện ích, mua sắm, hàng lưu niệm, thưởng thức, ăn uống… để du khách được tận hưởng và trải nghiệm. Những dịch vụ này cần bảo đảm đa dạng sản phẩm, chất lượng, tiện lợi và phù hợp với nhu cầu của đông đảo khách tham quan. “Cần lấy ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp du lịch quốc tế đang hoạt động tại thành phố về dịch vụ, chất lượng điểm đến, thị hiếu khách nước ngoài từ các thị trường trọng điểm… để định hướng phát triển sản phẩm du lịch và công tác quảng bá du lịch phù hợp trong từng thời điểm và lâu dài”, bà Nguyễn Thu Thảo nhấn mạnh.

Bảo đảm an toàn, củng cố niềm tin cho du khách

Trong mọi trường hợp, yếu tố an toàn cho khách du lịch phải được chính quyền, cơ quan chức năng các địa phương đặc biệt lưu tâm. Không thể có một điểm đến lý tưởng nếu như tình trạng an ninh trật tự cho du khách không được bảo đảm. TP Hồ Chí Minh là đô thị lớn, đông dân cư, khó tránh khỏi tiềm ẩn những phức tạp về an ninh trật tự. Thêm vào đó là một số hình ảnh xấu xí về tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, móc túi gây tâm lý e ngại cho các đoàn khách du lịch. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác an toàn, thành phố đã chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp để hạn chế thấp nhất vấn đề phức tạp nảy sinh. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết: Công an thành phố đã phối hợp với các ngành liên quan đề xuất thành lập Đội trật tự du lịch thuộc lực lượng thanh niên xung phong để tuần tra, hỗ trợ du khách; khuyến khích các quận, huyện chủ động thành lập đội sinh viên tình nguyện, tổ tự quản, lắp đặt các camera an ninh tại những giao lộ, trục đường, hẻm phố và khu du lịch để giám sát, quản lý kịp thời tình trạng an ninh.

Đi trên các tuyến đường TP Hồ Chí Minh hôm nay hẳn dễ dàng nhận thấy hình ảnh những chiến sĩ công an, thanh niên tình nguyện, thanh niên xung phong… tận tình giúp đỡ du khách qua đường, hướng dẫn khách du lịch lựa chọn nơi ở, phương tiện công cộng an toàn, hợp lý hoặc phát tờ rơi giới thiệu thông tin du lịch cần thiết cho khách quốc tế… Đó là biểu hiện sinh động của môi trường du lịch thân thiện, an toàn.

Ngoài lực lượng này còn có đông đảo các trật tự viên bảo vệ du khách do thành phố chỉ đạo thành lập, ưu tiên lựa chọn quân nhân xuất ngũ, thanh niên có sức khỏe, trình độ văn hóa, đạo đức tốt để giữ gìn an ninh trật tự tại các khu du lịch. Ông Trần Duy Nguyên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ bảo vệ khách du lịch TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Hiện nay, lực lượng trật tự viên tham gia bảo vệ khách du lịch khi tham quan, mua sắm tại 30 tuyến đường và các điểm tham quan ở trung tâm thành phố làm việc liên tục 24/24 giờ, hoạt động theo ca. Ngoài ra, chúng tôi còn phát huy cao độ vai trò của nhân dân, “tai mắt” của quần chúng góp phần quan trọng bảo đảm an toàn cho du khách mọi lúc, mọi nơi”.

Còn nhớ, cách đây vài năm, đã có ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và đại diện doanh nghiệp lữ hành kiến nghị thành phố cần có cảnh sát du lịch vừa giỏi ngoại ngữ, vừa giỏi luật pháp để tư vấn, hướng dẫn cho khách quốc tế. Nhưng do quy định biên chế, tổ chức và nhiều yếu tố khác nên lực lượng này chưa được thành lập. Cuối năm 2018 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã thành lập lực lượng tuần tra hỗn hợp (Tổ công tác 363) để trấn áp tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. Dù mới thành lập, nhưng lực lượng này đã góp phần không nhỏ củng cố niềm tin trong nhân dân và khách du lịch tới TP Hồ Chí Minh, để lại ấn tượng tốt đẹp trong khách du lịch, nhất là khách quốc tế. “Chúng tôi sẽ cố gắng cao nhất để du khách yên tâm thưởng ngoạn, mua sắm, vui chơi khi chọn TP Hồ Chí Minh là điểm đến. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là nỗ lực xây dựng và củng cố thương hiệu để du lịch TP Hồ Chí Minh cất cánh”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, khẳng định.

Bài và ảnh: CHÂU GIANG