Ở Việt Nam, tiếng nói và vai trò của doanh nhân nữ ngày càng đậm nét. Các nữ doanh nhân đang tham gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế quốc gia và ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Doanh nhân nữ cũng luôn đi đầu trong những hoạt động thiện nguyện xã hội và đây cũng là điểm bật, là bệ phóng để các doanh nhân nữ phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong báo cáo nghiên cứu “Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam: Nhận thức và tiềm năng” (năm 2017) của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới, đã dẫn số liệu từ cuộc Tổng điều tra Doanh nghiệp năm 2014 của Tổng cục Thống kê: Việt Nam hiện có 95.906 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chiếm khoảng 21% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có quy mô tương tự như các doanh nghiệp do nam giới làm chủ với doanh thu trung bình hằng năm tương đương nhau. Theo số liệu thống kê từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến hết năm 2016, cả nước có hơn 200.000 doanh nghiệp có nữ giới tham gia thành lập, chiếm 28,5% tổng số doanh nghiệp của cả nước. Năm 2017, MasterCard cũng công bố kết quả khảo sát Chỉ số Phát triển nữ Doanh nhân đầu tiên tại 54 nền kinh tế thuộc châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, Bắc Mỹ, châu Mỹ Latinh và châu Âu, Việt Nam đạt 65 điểm (xếp hạng thứ 19) và đứng thứ 7 về tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo (31,4%) và cao hơn Trung Quốc (30,9%), Hoa Kỳ (30,7%).

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nữ doanh nhân Việt Nam.

Thật khó để phủ nhận vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế. Thậm chí, trong những giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, bản tính của người phụ nữ đã tạo ra những ưu thế riêng, quyền năng riêng. Phụ nữ Việt Nam nói chung và các nữ doanh nhân Việt Nam nói riêng còn có phẩm chất chịu khó, cẩn trọng, chắt chiu, khả năng trụ vững tốt hơn. Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, đã từng nhận xét, trong những năm qua, tỷ lệ doanh nghiệp do chị em phụ nữ làm chủ thường bền vững hơn nam giới, tỷ lệ phải đóng cửa, ngừng hoạt động ít hơn nam giới. Chị em có khả năng trụ vững tốt hơn đặc biệt trong môi trường kinh doanh có nhiều biến động. Với bản tính thông minh, sáng tạo, cần cù, kiên nhẫn, đầy lòng nhân ái đã giúp phụ nữ vượt qua trở ngại là những định kiến văn hóa và ít cơ hội thăng tiến hơn nam giới để trở thành các nữ lãnh đạo. Không chỉ có vậy, nhiều chị em còn vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, trở thành những doanh nhân hàng đầu của Việt Nam và hàng đầu của khu vực, khẳng định vị thế của người phụ nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang còn nhiều biến động, kinh tế Việt Nam còn nhiều thách thức, phụ nữ Việt Nam nói chung và doanh nhân nữ nói riêng vẫn gặp nhiều rào cản để bứt phá trong kinh doanh. Những rào cản đó, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, chính là sự kỳ vọng của xã hội và gia đình về vai trò của người phụ nữ, gắn người phụ nữ với công việc chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái. Phụ nữ còn thiếu thời gian để học tập nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn và cập nhật thông tin thị trường, kết nối kinh doanh, tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ... Những rào cản này đã ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lãnh đạo và phát triển của các nữ doanh nhân. Để giảm thách thức, tận dụng tối đa cơ hội cho doanh nhân nữ không đứng ngoài sự phát triển xã hội cần có sự chung tay của cả Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các hiệp hội… Nhưng, yếu tố quan trọng trước hết là: “Doanh nhân nữ cần chủ động, tự tin, vượt qua chính mình để có những giải pháp đối phó với những thách thức mới. Đặc biệt, doanh nhân nữ cũng rất cần nhận được sự chia sẻ từ gia đình, sự tôn trọng và nhìn nhận về những đóng góp của họ từ cộng đồng xã hội. Đó sẽ là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp chị em mạnh mẽ, tự tin hơn trên thương trường”-bà Tuyết Minh nói.

DƯƠNG THU