Nhân dịp này, Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần đã phỏng vấn đồng chí Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ về ý nghĩa văn hóa cũng như góp phần đưa thương hiệu trà Việt Nam “bay cao, bay xa”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Duy Hùng

Quảng bá du lịch cho vùng đất Đại Từ

Phóng viên (PV): Được biết, đây là lần thứ 7, huyện Đại Từ tổ chức  Lễ hội trà. Đồng chí có thể cho bạn đọc của Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần biết đôi nét đặc trưng của lễ hội này?

Đồng chí Phạm Duy Hùng: Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm Nhâm Thìn 2012 và đến năm nay Lễ hội trà Đại Từ đã được tổ chức lần thứ 7, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển của cây chè Đại Từ, về truyền thống lịch sử và văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ; xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, đặc biệt là phát triển sản xuất, chế biến chè và tiêu thụ các sản phẩm trà. Qua các mùa lễ hội, cùng với việc triển khai thực hiện các chương trình, Đề án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu thụ chè, ngành sản xuất chè của huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, đó là: Sản lượng chè búp tươi đã tăng lên rõ rệt; Diện tích sản xuất chè vụ đông tăng nhanh; Diện tích chè giống mới cũng tăng lên, công tác tập huấn chuyển giao KHKT tiếp tục được quan tâm, các chương trình, dự án hỗ trợ cho phát triển cây chè được triển khai đồng bộ cả trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ...

Lễ hội trà Đại Từ là ngày hội của người làm chè và nhân dân trong huyện, vì vậy, công tác tổ chức lễ hội trà thường xuyên được đổi mới về nội dung và hình thức của các hoạt động tại lễ hội. Lễ hội trà Đại Từ lần thứ 7 năm 2018 diễn ra trong hai ngày (22 và 23-1-2018, tức ngày 6 và 7 tháng Chạp năm Đinh Dậu). Lễ hội trà năm nay tổ chức với nhiều hoạt động, bao gồm các hoạt động truyền thống như: Trưng bày và bán sản phẩm tại các gian hàng; trưng bày sinh vật cảnh; trưng bày, giới thiệu và bán một số sản phẩm, hàng hóa; không gian thưởng trà và trình diễn văn hóa dân gian; khu vực biểu diễn các nhạc cụ dân tộc; tổ chức các gian hàng sáng tạo học sinh; Hội thi “Bàn tay vàng chế biến chè”; trò chơi dân gian truyền thống... Ngoài ra, Lễ hội trà Đại Từ còn có hội chợ thương mại với sự tham dự của hàng trăm gian hàng, giới thiệu các sản phẩm trà ngon nhất, hàng tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của các làng nghề trong huyện và trong tỉnh Thái Nguyên; Lễ hội trà Đại Từ còn là cơ hội mở rộng giao lưu văn hóa và hội nhập để phát triển kinh tế. Hoạt động tại lễ hội trà góp phần khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, phát triển thị trường cho sản phẩm chè Đại Từ.

PV: Được biết, đến nay, toàn huyện đã thành lập được 15 hợp tác xã chè, có 33 làng nghề truyền thống được UBND tỉnh quyết định công nhận. Các cơ sở sản xuất và chế biến, kinh doanh chè đã quan tâm hơn đến việc sản xuất chè sạch, bao bì, mẫu mã sản phẩm, đặc biệt quan tâm đến thương hiệu và phát triển thị trường... Đây có phải là kết quả từ các lễ hội đã diễn ra?

Đồng chí Phạm Duy Hùng: Xuất phát từ những lợi thế về điều kiện khí hậu, địa lý và con người...cây chè đã được huyện Đại Từ xác định là tiềm năng thế mạnh của huyện-là cây trồng xóa đói giảm nghèo tiến tới làm giàu trong việc phát triển kinh tế của huyện vì vậy diện tích chè hàng năm không ngừng tăng nhanh. Huyện đã xây dựng quy hoạch phát triển cây chè, định hướng sẽ là tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cây chè, khai thác có hiệu quả tiềm năng của cây chè Đại Từ trên cơ sở áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ theo hướng sản xuất sản phẩm an toàn, chất lượng cao.

Trong những năm trở lại đây cùng với việc ứng dụng KHCN vào sản xuất và chế biến chè khâu tiêu thụ sản phẩm chè cũng được chú trọng về mặt công nghệ như: Quy trình kỹ thuật, hỗ trợ vốn, hỗ trợ thủ tục pháp lý… nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (cả liên doanh và tư doanh), các HTX, các hộ sản xuất chè đăng ký nhãn hiệu, mẫu mã sản phẩm chè, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên thị trường được quan tâm và đẩy mạnh; Đa dạng hóa các sản phẩm chè với mẫu mã, bao bì, an toàn sản phẩm chè sạch, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Mở các điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm tại huyện, thành phố Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố trong nước; Thiết lập trang Web giới thiệu quảng bá sản phẩm chè Đại Từ; Xây dựng thương hiệu chè La Bằng và thương hiệu chè Đại Từ. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 15 hợp tác xã chè, có 33 làng nghề truyền thống được UBND tỉnh quyết định công nhận; Từng bước đăng ký tiêu chuẩn chất lượng cho các cơ sở sản xuất và mẫu mã bao bì sản phẩm, năm 2012 sản phẩm chè La Bằng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Chè La Bằng”.

leftcenterrightdel

Hội thi Bàn tay vàng chế biến chè. Ảnh: VĂN HƯNG

Tạo đà cho thương hiệu trà Đại Từ 

PV: Qua các kỳ tổ chức lễ hội trà, sản phẩm trà và thương hiệu trà của huyện Đại Từ đã được khách hàng trong nước và quốc tế biết đến như thế nào? Sản phẩm cũng như thương hiệu trà Đại Từ đã “bay cao, bay xa” ra sao thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Duy Hùng: Có thể nói, nhìn từ góc độ văn hóa, Lễ hội trà Đại Từ những năm qua đã thực hiện tốt vai trò quảng bá, tôn vinh các sản phẩm trà Việt; thực sự là nơi giao lưu, gặp gỡ của người trồng chè, các nhà sản xuất, doanh nghiệp, người tiêu dùng trà trong nước và quốc tế, là một điểm nhấn quan trọng góp phần làm nổi bật vai trò của các sản phẩm trà trong giai đoạn hiện nay. Thành công của các lễ hội trà Đại Từ là thành quả của lòng tin, niềm tự hào và đáp ứng được sự mong đợi của đông đảo nhân dân, người trồng chè, sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm trà; là cơ hội để người trồng chè và sản phẩm trà Đại Từ hội nhập quốc tế.

Qua các kỳ tổ chức lễ hội trà, sản phẩm trà và thương hiệu trà huyện Đại Từ đã được khách hàng trong nước và quốc tế biết đến như: Chè La Bằng, Chè Khuôn Gà, Chè Phú Lạc, Chè Phú Thịnh, Tân Linh. Đặc biệt nhãn hiệu đặc sản chè La Bằng “Thanh Hải trà” đã được chọn làm quà tặng các vị khách dự Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2017 tại Việt Nam, Chè Hà Thái là thương hiệu đầu tiên được công nhận và đoạt giải quốc tế cao tại thị trường Mỹ trong năm 2016... Đây chính là thành quả, niềm tự hào và quyết tâm chính trị lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ, góp phần đưa thương hiệu trà Việt Nam “bay cao, bay xa”.

PV: Gần đây, nhiều lễ hội tôn vinh sản phẩm địa phương được tổ chức, bên cạnh những giá trị như đã nói ở trên thì một số lễ hội cũng để lại ấn tượng không tốt, như sản phẩm địa phương thì ít, lợi dụng, tranh thủ bán hàng hóa gia dụng, may mặc thì nhiều... Đồng chí cho biết đôi nét về vấn đề này và cách làm riêng của Đại Từ?

Đồng chí Phạm Duy Hùng: Như trên tôi đã nói, Lễ hội trà Đại Từ luôn nhận được sự đón chờ của đông đảo nhân dân, được cấp ủy tỉnh đánh giá cao và sự ủng hộ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Có được kết quả đó là do lễ hội luôn được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và tổ chức bài bản, hiện đại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa quê hương Đại Từ. Lễ hội năm nay được kết hợp với Hội chợ thương mại (tổ chức tại khu vực riêng) với gần 200 gian hàng tham gia, bao gồm gian hàng trưng bày các sản phẩm chè, hàng tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của các làng nghề trong huyện. Các gian còn lại của Hội chợ thương mại phục vụ nhân dân mua sắm dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Tuy nhiên, các nội dung đặc trưng, đặc sắc nhất vẫn được thu hút trong đêm khai mạc, thời gian diễn ra lễ hội và các gian hàng của lễ hội. Phát huy thành công đạt được, Lễ hội trà Đại Từ năm 2018 tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng và sản lượng chè; mở rộng quảng bá, kết nối nhà sản xuất-doanh nghiệp và người tiêu dùng chè; để hương chè Đại Từ sẽ bay cao, bay xa hơn nữa; để cây chè trở thành cây làm giàu của người Đại Từ; thương hiệu chè Đại Từ tiếp tục được bạn bè trong và ngoài nước yêu mến, tin dùng.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

MINH DUY - THANH LIÊM (thực hiện)