Tìm kiếm những chuyến đi chi phí thấp

“Du lịch là nhu cầu của tất cả mọi người. Ai cũng có nhu cầu đi đây đó, trải nghiệm những điều mới lạ. Trong tâm lý của nhiều người vẫn nghĩ du lịch là điều gì đó xa xỉ, thực ra không phải thế! Tôi muốn tất cả mọi người đều được đi du lịch, tùy theo túi tiền của mình” - Trần Bình Giang chia sẻ.

Tripi thực chất là sản phẩm công nghệ vận hành trong lĩnh vực du lịch, bởi Trần Bình Giang xác định chỉ khi vận hành bằng công nghệ mới có thể tối giản được chi phí. Đó là phương pháp giải quyết vấn đề du lịch cho người có thu nhập không cao.

“Cả nước hiện có hơn 10.000 doanh nghiệp lữ hành, 3 hãng hàng không, hơn 20.000 khách sạn, nhà nghỉ với tỷ lệ trống phòng là 40%. Có những khách sạn rất trống vắng, kể cả trong mùa cao điểm. Để phát hiện ra thời điểm du lịch thích hợp nhất, vé máy bay giá rẻ nhất, khách sạn giá rẻ nhất là vấn đề không dễ dàng, nếu vận hành bằng sức người sẽ rất tốn kém. Hơn nữa, giá cả luôn thay đổi và chắc chắn không có sức người nào giải quyết được vấn đề như vậy. Nhưng điều này thì công nghệ sẽ giải quyết rất tốt. Chúng tôi không cần bộ phận chỉ đi gọi, thu thập, niêm yết giá cả. Tối giản những công đoạn thừa, nhân lực không cần thiết sẽ giúp giảm chi phí và du khách được hưởng lợi” - anh cho biết.

leftcenterrightdel

Trần Bình Giang. 

Tripi hoạt động bằng cách mọi đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch sẽ chủ động niêm yết giá. Đối với các công ty có nền tảng công nghệ mạnh sẽ có các giao thức đấu nối với Tripi. Đối với công ty không có nền tảng công nghệ (số này chiếm tới 95%), Tripi sẽ cung cấp nền tảng - là cách tối ưu nhất để tiếp cận.

Theo thống kê của Trần Bình Giang, hơn 70% đơn hàng trên Tripi thuộc nhóm khách hàng có thu nhập không cao. Mỗi tháng, trong hàng trăm nghìn lượt khách, doanh số của Tripi tập trung chủ yếu vào phân khúc khách sạn dưới 3 sao và vé máy bay hãng VietJet Air và Jetstar. Với phân khúc là khách sạn 3 sao trở lên và đi máy bay hãng Vietnam Airlines chỉ chiếm khoảng 20%.

Ở Tripi, du khách hoàn toàn có thể được tận hưởng những chuyến đi với chi phí thấp nhất. “Bản thân tôi đã trực tiếp đi trải nghiệm những khách sạn 1 sao, chất lượng vẫn chấp nhận được. Thậm chí có thời điểm vé máy bay Vietnam Airlines bán chỉ 300.000 đồng/1 vé. Cộng cả thuế, chi phí khoảng 1,5 triệu đồng/2 người/vé khứ hồi. Cộng tiền phòng là 300 nghìn nữa là đã có thể có một chuyến đi 2 ngày 1 đêm. Còn với đơn hàng bao gồm vé máy bay và khách sạn, 3 ngày 2 đêm cho 1 gia đình 2 người lớn và 2 con nhỏ, chọn đúng thời điểm tốt thì chi phí vào khoảng 4 triệu đồng. Ăn uống không phải vấn đề quá lớn nếu tránh lúc cao điểm. Đó là những điều Tripi nắm được và sẽ gợi ý, thông báo cho người sử dụng” - Trần Bình Giang nói.

Hiện Tripi đang trong giai đoạn phát triển công nghệ tích hợp vào ứng dụng trên điện thoại di động. Cụ thể, khi khách hàng đặt vé trên các nền tảng của Tripi, Tripi sẽ cung cấp tấm “vé ảo”. Khi tới các địa điểm chỉ cần giơ “vé ảo” này lên cho người kiểm soát là đủ. Điều này sẽ mang tới sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

Ước mơ tạo đột phá cho ngành du lịch Việt

Trần Bình Giang trăn trở: “Khách du lịch đến Việt Nam, tỷ lệ quay trở lại chỉ chiếm 6%. Tôi suy nghĩ rất nhiều và cho rằng nguyên nhân chính là “lý do” để kéo khách du lịch quay lại là không có. Chúng ta cứ nói nguyên nhân khiến khách du lịch không trở lại Việt Nam là do tình trạng “chặt chém”. Theo tôi điều đó chưa đúng. Du lịch ở đâu cũng có chuyện đẩy giá lên, nhất là thời gian cao điểm du lịch. Tôi có cơ hội đi nhiều khu du lịch nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới và thấy chuyện giá cắt cổ tại những khu du lịch là bình thường. Thậm chí ở đó không có cảnh đẹp, giá cả đắt đỏ nhưng du khách vẫn tới nườm nượp bởi vì du lịch văn hóa ở đó đã được khai thác triệt để, còn ở nước ta thì chưa. Chúng tôi đã thăm dò ý kiến của rất nhiều du khách và được biết: Văn hóa, những câu chuyện truyền miệng, những sự khác biệt mà du khách được tận mắt, tận tay chứng kiến mới là thứ kéo họ quay lại”.

leftcenterrightdel
Một số gói du lịch mà Tripi gợi ý cho du khách trong tháng 6 - tháng cao điểm du lịch. 
Theo Trần Bình Giang, các anh đang ấp ủ dự án tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào Tripi. Trên nền tảng di động, Tripi sẽ gửi tới người sử dụng những dự báo về thời gian, thời tiết, đường sá... và đặc biệt là đưa ra những lời khuyên. Khi du khách đến bất cứ nơi nào, Tripi sẽ có chỉ dẫn tự động nên tham quan ở đâu, nơi đó có những câu chuyện gì, tìm ai để biết những câu chuyện đó, ăn cái gì, thời điểm nào... Khai thác nét đẹp văn hóa chính là chìa khóa để tạo bước đột phá cho ngành du lịch Việt.

“Để khai thác được điều đó, chúng tôi phải kết nối được với người bản địa, những người am hiểu về văn hóa địa phương, đồng thời làm việc với sở du lịch các tỉnh, địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch. Rất may mắn rằng hiện chúng tôi đang nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ của nhiều tổ chức, cơ quan, đoàn thể. Tuy khó khăn nhưng chúng tôi luôn hy vọng trong tương lai không xa, chuyện du khách tới Việt Nam “một lần và không trở lại” sẽ không còn nữa!” - Trần Bình Giang nói.

Bài và ảnh: HOÀNG LIÊN VIỆT