Điểm xuyết lại thành công của Viettel tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đã có cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần.

Phóng viên (PV): Lần đầu tiên cung cấp dịch vụ viễn thông cho một sự kiện tầm cỡ lớn như Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 nhưng Viettel đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC đánh giá cao. Ông có thể cho biết thành công ấy bắt nguồn từ đâu?

Ông Tào Đức Thắng: Ngay từ năm 2016, khi phục vụ Hội nghị APEC diễn ra tại Peru, Viettel đã ý thức được việc sẽ phải học hỏi kinh nghiệm để làm tốt cho APEC 2017 tại Việt Nam.

Ngay từ tháng 5, tháng 6-2016 đã có rất nhiều đoàn của Việt Nam sang tham dự hội nghị tại Peru. Tuy không nói ra nhưng chúng tôi cảm nhận được rằng các bộ, ban, ngành của ta cũng đã học hỏi kinh nghiệm về công tác tổ chức của bạn. Vì thế, chúng tôi cũng cố gắng học tập, tiếp thu cách phục vụ Hội nghị APEC của nước chủ nhà Peru để về làm tốt cho Việt Nam.

leftcenterrightdel

Ông Tào Đức Thắng. 

Từ tháng 5-2017, sau khi xác định sơ bộ các kế hoạch cụ thể, chúng tôi đã lên phương án để bảo đảm thông tin liên lạc, các giải pháp CNTT phục vụ cho Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Chúng tôi đã đưa ra một tổng thể. Đầu tiên, về mặt viễn thông, chúng tôi đã xem xét việc phủ sóng chất lượng 2G, 3G, 4G toàn thành phố Đà Nẵng và cả Quảng Nam, Hội An. Chúng tôi cũng xác định không chỉ tập trung vào các điểm diễn ra hội nghị mà còn coi đây là cơ hội khi khách nước ngoài, quan chức, các đoàn tùy tùng đến và cảm nhận chất lượng dịch vụ của mình.

Thứ hai là, chúng tôi cũng mong muốn thông qua dịp này, Viettel sẽ cùng thành phố Đà Nẵng chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan đô thị. Vì thế, chúng tôi đã thực hiện các hạng mục như: Hạ ngầm 100km cáp treo, đưa ra gần 100 giải pháp phủ sóng khác nhau… Trước đây, đường từ bán đảo Sơn Trà lên khách sạn Intercontinental là vùng "lõm" sóng, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp phủ sóng mà người đi đường không nhận ra được. Đó là một số trạm thân thiện có hình dạng cây thông để khách hàng, người dân không cảm nhận được sự thay đổi. Có nghĩa là, chúng ta đã làm tốt hơn về mặt hình ảnh, đẹp hơn so với trước. Đó là về mặt viễn thông.

Tiếp theo là các giải pháp cung cấp cho hội nghị, Viettel đã cung cấp một số gói tài trợ cho Hội nghị Cấp cao APEC 2017 như hệ thống đường truyền đạt tốc độ 10Gbps, hệ thống wifi tốc độ cao tại Trung tâm Báo chí quốc tế. Để bảo đảm an toàn, Viettel sử dụng cáp quang 1+2, ba đường cáp quang cộng với một đường Viba, như vậy an toàn là 1+3 để bảo đảm tuyệt đối cho tất cả các thông tin liên lạc cho truyền thông báo chí. Cùng đó, chúng tôi cũng trang bị cho Hội nghị Cấp cao APEC hơn 100 line điện thoại cố định, 120 laptop cho phóng viên sử dụng wifi tốc độ cao, tài trợ hơn 100 màn hình ti vi để đưa dữ liệu, hình ảnh phục vụ truyền thông báo chí.

leftcenterrightdel

Các cán bộ, nhân viên Viettel bảo đảm tốt nhất cho thành công của Hội nghị Cấp cao APEC 2017. 

Tại khách sạn Intercontinental, chúng tôi cũng có hai đường cáp quang cộng với một đường Viba và cung cấp đường truyền tốc độ cao cho địa điểm họp báo. Các điểm khác như Hội trường Summit cấp cao, khách sạn Sheraton, chúng tôi cũng có các giải pháp phủ sóng tốt, mục tiêu tập trung phủ sâu, phủ tốc độ cao ở sâu bên trong.

Ngoài ra, Viettel cung cấp 3.000 sim 4G tốc độ cao cho các phóng viên tác nghiệp. Năm 2016, khi các đoàn công tác Việt Nam sang Peru, đúng lúc chúng tôi vừa khai trương 4G, khách hàng đầu tiên chính là những phóng viên Việt Nam. Đây là điều rất cần thiết vì nhiều khi anh em phóng viên không chỉ ngồi tại nơi dành cho báo chí mà còn ra bên ngoài để thu thập thông tin, gửi bài.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin là một trong những yêu cầu quan trọng của một hội nghị cấp cao như APEC. Vì thế, chúng tôi đã nâng lên mức cao nhất việc giám sát hệ thống trang thiết bị để bảo đảm hoạt động tốt nhất, an toàn nhất. Cùng đó là tăng cường các giải pháp để bảo vệ khỏi sự tấn công của hacker vào hệ thống, gây gián đoạn thông tin. Chúng tôi cũng rất chú trọng việc này để bảo đảm không bị tấn công về mặt vật lý cũng như trên không gian mạng.

PV: Ông có thể so sánh hạ tầng viễn thông của APEC 2017 với các kỳ APEC gần đây?

Ông Tào Đức Thắng: Tôi chỉ ở Peru nên chỉ biết năm 2016. Đầu tiên là tôi thấy Ủy ban Quốc gia của Việt Nam chuẩn bị rất chu đáo mọi mặt. Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra rất sát sao, yêu cầu các nhà mạng chuẩn bị bảo đảm thông tin liên lạc. Ở Peru, APEC được tổ chức tại một hội trường to tại thủ đô Lima và cũng không thấy chỉ đạo gì nhiều. Chúng ra có mạng phủ sóng ở các khách sạn còn họ thì không nặng nề chuyện này. Đấy là cảm nhận của tôi ở hai nơi mà tôi biết.

Thực sự, chúng tôi chuẩn bị hạ tầng viễn thông CNTT rất chu đáo, trên tinh thần hỗ trợ tối đa, dành những gì tốt nhất có thể để hỗ trợ cho khách hàng, cho các đoàn đến Việt Nam.

PV: Điều đó có phải vì mức độ phát triển của CNTT, viễn thông của Việt Nam đã tiến xa và chúng ta có doanh nghiệp lớn đứng ra để đảm trách nhiệm vụ ấy?

Ông Tào Đức Thắng: Thứ nhất là về vấn đề phát triển viễn thông CNTT, tôi nghĩ hiện nay khoảng cách đã bị xóa nhòa, không còn chuyện “Tôi vượt trội hơn anh về viễn thông" nữa. Vấn đề là mình muốn như thế nào, doanh nghiệp mình muốn như thế nào thôi. Như Mỹ là đất nước phát triển viễn thông trước chúng ta, thế nhưng sang đó thì 4G khá chậm, sóng kém.

leftcenterrightdel

 Các phóng viên tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 được tặng sim 4G miễn phí. Ảnh: Nguyễn Linh 

Điều đặc biệt là Việt Nam đã tổ chức APEC với tinh thần để cho bạn bè quốc tế ấn tượng về mọi mặt, không chỉ về đất nước, con người, mà còn là toàn bộ các dịch vụ mà chúng ta cung cấp. Ban tổ chức đã yêu cầu cao, chặt chẽ đối với các doanh nghiệp viễn thông, không chỉ về số lượng mà còn cả chất lượng, kèm theo các điều kiện về tốc độ, vùng phủ sóng…

PV: Trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao APEC 2017, Viettel có gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Tào Đức Thắng: Chúng tôi đã cố gắng nắm bắt yêu cầu của Ban tổ chức nên khâu chuẩn bị cũng không gặp quá nhiều khó khăn.

Với kinh nghiệm từ Peru cùng lộ trình rõ ràng, ở sự kiện Hội nghị Cấp cao APEC lần này, chúng tôi đã xây dựng một kế hoạch về hạ tầng mạng lưới, cung cấp các dịch vụ viễn thông tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu tại nơi diễn ra sự kiện cũng như các khu vực lân cận về du lịch, lễ hội.

Chúng tôi đã chia thành những nhóm sau: Thứ nhất là nhóm về hạ tầng. Sau khi lên kế hoạch, chúng tôi đã triển khai các trạm phát sóng toàn thành phố. Chúng tôi hạ ngầm 100km cáp quang để bảo đảm mỹ quan, để có thể phủ sóng sâu hơn, rộng hơn. Tại điểm diễn ra hội nghị, chúng tôi cũng triển khai các hạ tầng cáp quang, mạng LAN, wifi, triển khai 3 đường cáp quang với tốc độ 10Gbps để dự phòng, phục vụ truyền thông báo chí đưa tin về hội nghị. Tại địa điểm diễn ra các hội nghị có sự có mặt của các nguyên thủ như khách sạn Intercontinental, Sheraton hoặc Hội nghị CEO Summit của APEC, chúng tôi cũng bảo đảm chất lượng viễn thông và an toàn thông tin tốt nhất. Đó là về hạ tầng.

Khi đã có hạ tầng, chúng tôi cũng có ý thức bảo đảm các dịch vụ khác như tốc độ internet. Riêng truyền thông báo chí, chúng tôi có đường truyền 6Gbps và có thể tăng thêm để đáp ứng nhu cầu. Chúng tôi cũng bảo đảm dịch vụ điện thoại như vùng phủ sóng, an toàn thông tin trong trường hợp bị tấn công.

Ngoài ra, chúng tôi còn là nhà tài trợ cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 về các dịch vụ viễn thông và thông tin, các trang thiết bị…

      PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

HẢI LÝ (thực hiện)