Xinh đẹp, quyến rũ là ước mơ ngàn đời của bất cứ người phụ nữ nào, không phân biệt màu da, dân tộc. Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ là chính đáng. Và trong thời đại công nghệ ngày càng cao như hiện tại, ngành phẫu thuật thẩm mỹ đang vô cùng phát triển, đặc biệt tại Hàn Quốc-nơi được mệnh danh là “xứ sở dao kéo”, nơi có tỷ lệ người sửa sang sắc đẹp so với tổng dân số quốc gia cao nhất thế giới.

Nhu cầu “đập đi xây lại” của phụ nữ Hàn Quốc có nguồn gốc từ thời kỳ quân đội Mỹ chiếm đóng. Thời Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Ralph

Millard, một bác sĩ chỉnh hình, được coi là người mở đầu trào lưu thẩm mỹ tại Hàn Quốc. Trong cuốn hồi ký, Millard viết rằng, người đầu tiên để ông thử nghiệm kỹ thuật chỉnh hình thẩm mỹ là một phiên dịch viên người Hàn Quốc có mong muốn được sở hữu đôi mắt to tròn. Về sau, các khách hàng tìm đến Millard hầu hết là những gái bán hoa muốn tăng cường sự quyến rũ với lính Mỹ và các “cô dâu chiến tranh”, tức những phụ nữ địa phương kết hôn với binh lính, muốn được có một vẻ ngoài phù hợp với ngôi nhà thứ hai của mình tại đất khách quê người.

leftcenterrightdel
Gọt cằm V-line - một trong những thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ được ưa chuộng ở Hàn Quốc. Ảnh: Elle

Tới thập niên 1990, với sự hậu thuẫn của Chính phủ Hàn Quốc, trào lưu “đập đi xây lại” ngày càng phát triển rầm rộ, vượt cả ra ngoài biên giới xứ sở Kim chi. Đây cũng được coi là một tác nhân không nhỏ góp phần vào trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc. Những đôi mắt to tròn hai mí long lanh của các diễn viên, thần tượng xuất hiện trên ti vi mỗi ngày đã khiến nhiều người hâm mộ lao đi tìm đến các thẩm mỹ viện. Không dừng lại đó, hệ lụy của làn sóng phẫu thuật thẩm mỹ tại Hàn Quốc còn phức tạp hơn rất nhiều. Theo nhà phê bình văn hóa Moonwon Lee, nét đẹp xứ Hàn đang dần mất đi ở chính quốc gia này. Tiêu chuẩn về cái đẹp giờ phải là mắt to hai mí, mũi cao dọc dừa, mặt V-line, gần như không liên quan gì đến thước đo chuẩn mực cho sắc đẹp truyền thống của Hàn Quốc.

Không ít tác nhân khác khiến phụ nữ Hàn Quốc chăm chỉ lui tới những cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ. Một trong số đó là vấn đề xã hội. Người Hàn Quốc rất coi trọng cái đẹp ngoại hình. Vì thế, nhu cầu trở nên đẹp đẽ hơn cũng dần cao lên, khiến những người vốn không được trời phú cho dung nhan xinh đẹp phải đi tìm các phương pháp nhân tạo. Mặt khác, thị trường việc làm tại nước này cũng mang tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào cách mà ứng viên chăm sóc vẻ ngoài của mình để phán đoán sự tận tâm với công việc của ứng viên ấy. Để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, rất nhiều ứng viên phải tìm đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ để trở nên xinh đẹp, quyến rũ hơn.

Với nhu cầu ngày càng cao, ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tính riêng năm 2017, doanh thu từ ngành này đã lên tới hơn 5 tỷ USD. Hơn thế, phụ nữ Hàn Quốc không còn là đối tượng “độc quyền” trong phẫu thuật thẩm mỹ. Ngày càng nhiều nam giới Hàn Quốc chuyển sang phẫu thuật thẩm mỹ để có khuôn mặt “mỹ nam” và thân hình đẹp. Vẻ đẹp nam tính truyền thống của người Hàn Quốc giờ đây đã được thay thế bởi một mẫu hình những “mỹ nam” như thần tượng Kpop và người nổi tiếng của lớp trẻ.

Sự bùng nổ của ngành phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng và nền công nghiệp sắc đẹp nói chung tại Hàn Quốc làm lộ ra một thực tế về chủ nghĩa hình thức ở quốc gia này. Điều này đã được mệnh danh là “ảo vọng sắc đẹp”, khi ngoại hình được dùng để đánh giá và phân loại địa vị xã hội. Hơn thế, nếu muốn thành công trong xã hội và công việc, người phụ nữ Hàn Quốc bắt buộc phải có nhan sắc.

Trước những hệ lụy xuất phát từ cách nhìn nhận xã hội, từ nền công nghiệp sắc đẹp, Chính phủ Hàn Quốc đã có động thái tích cực nhằm giảm gánh nặng về ngoại hình đối với phụ nữ nước này. Theo đó, từ hiện tại đến năm 2020, mọi quảng cáo liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ tại các ga tàu điện ngầm đều phải bị gỡ bỏ. Với động thái này và những chính sách tiếp theo của Chính phủ Hàn Quốc, áp lực “phải đẹp” bằng mọi giá ở xứ sở Kim chi được kỳ vọng sẽ dần cân bằng trở lại.

HOÀNG OANH (Theo Cosmopolitan)