Trong 5 năm gần nhất, tất cả phim giành giải cao tại LHP Venice sau đó đều trở thành chủ nhân của giải Oscar Phim hay nhất hoặc Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Đó là “Gravity” (tạm dịch: Không trọng lực) năm 2013, “Birdman” (tạm dịch: Người chim) năm 2014, “Spotlight” (tạm dịch: Tiêu điểm) năm 2015, “La La Land” (tựa tiếng Việt: Những kẻ khờ mộng mơ) năm 2016 và “The shape of water” (tạm dịch: Thủy quái) năm 2017. Chính vì vậy, người hâm mộ điện ảnh đều hướng về Venice vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 để theo dõi những màn xuất hiện đầy ấn tượng của các đạo diễn lớn.

leftcenterrightdel
Cảnh trong phim “Downsizing” - ứng cử viên số 1 của giải Sư tử vàng. Ảnh: Reuters

Dấu ấn lớn nhất của LHP Venice 2018 là sự tham dự của Netflix-kênh truyền hình trực tuyến đang đầu tư rất mạnh mẽ vào các bộ phim điện ảnh, với tham vọng chiếm nhiều tiêu điểm tại các LHP và các lễ trao giải lớn của thế giới. Đây là điều khác biệt so với nhiều LHP phim lớn khác. Đơn cử như LHP Cannes 2018, vì muốn duy trì truyền thống trong việc định nghĩa thế nào là một tác phẩm điện ảnh nên đã từ chối những phim không được chiếu tại hệ thống rạp của Pháp. Trong khi đó, kênh phát hành chủ yếu của Netflix là trực tuyến. Kết cục, Netflix rút tất cả các phim khỏi LHP Cannes. Giám đốc LHP Venice 2018 Alberto Barbera cho rằng: “Đã đến lúc chúng ta phải chấp nhận những thực tế sản xuất phim mới”.

Tại LHP Venice 2018, Netflix tham dự tới 4 bộ phim. Đó đều là tác phẩm của những đạo diễn nổi tiếng như: “The Ballad of Buster Scruggs” (tạm dịch: Bản ba-lát của Buster Scruggs) của anh em nhà Coen, “22 July” (tạm dịch: Ngày 22-7) của đạo diễn Greengrass, “Roma” của đạo diễn người Mexico Alfonso Cuaron và bộ phim cuối cùng “The other side of the wind” (tạm dịch: Mặt khác của gió) của đạo diễn huyền thoại Orson Welles.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, ứng cử viên số 1 giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2018 là bộ phim “Downsizing” (tạm dịch: Thu nhỏ) do Alexander Payne đạo diễn và tài tử Matt Damon đóng vai chính. “Downsizing” được khen như “thông điệp tuyệt vời về môi trường”. Thậm chí, tờ The Telegraph còn đánh giá, đây là “một kiệt tác thu nhỏ xứng đáng cho 5 sao”.

Bộ phim được trình chiếu trong lễ khai mạc LHP Venice 2018-“First man” (tạm dịch: Người đàn ông đầu tiên) của đạo diễn Damien Chazelle cũng được đánh giá rất cao sau thành công của ông với tác phẩm ca vũ nhạc đình đám “La La Land”. Lần này, Damien tiếp tục cộng tác với tài tử Ryan Gosling để thực hiện tác phẩm tiểu sử về Neil Armstrong-người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. “First man” mang nhiều kịch tính, kể lại những thách thức xoay quanh cuộc đổ bộ vĩ đại của nhân loại lên vũ trụ. “First man” đang được đánh giá là ứng cử viên sớm của mùa giải Oscar 2019.

Ngoài hai ứng cử viên nặng ký trên, LHP Venice 2018 còn là màn tụ hội “anh hào” với những bộ phim rất đáng giá như: “Suspiria” (tạm dịch: Tiếng thở dài) của đạo diễn người Italy Luca Guadagnino; “At eternity’s gate” (tạm dịch: Ở cánh cổng bất diệt) về đại danh họa Vincent van Gogh của đạo diễn Julian Schnabel; “Capri revolution” (tạm dịch: Capri nổi dậy) của Mario Martone  kể câu chuyện về các nghệ sĩ châu Âu năm 1914 trên đảo ngoài khơi bờ biển Naples, trong khi Italy đang bên bờ vực chiến tranh; “Sunset” (tạm dịch: Hoàng hôn) của đạo diễn người Hungary Laszlo Nemes kể về một cô gái lớn lên ở Budapest trước Thế chiến I…

Điện ảnh châu Á tham dự LHP Venice, đáng chú ý có “Shadow” (tạm dịch: Tăm tối) của đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu. Ở “Shadow”, không còn những mảng màu sắc sặc sỡ, Trương Nghệ Mưu thực hiện bộ phim hành động-võ hiệp với hai tông màu đen trắng làm chủ đạo. Bộ phim quy tụ nhiều ngôi sao Hoa ngữ như: Đặng Siêu, Tôn Lệ, Trịnh Khải, Hồ Quân… với bối cảnh thời Tam Quốc (220-280). Ngoài ra, còn có thể tính thêm bộ phim “Non fiction” (tạm dịch: Không tưởng) của đạo diễn người Pháp Olivier Assayas nhưng nhận được sự đầu tư của người đẹp Việt Nam Lý Nhã Kỳ. “Non Fiction” là câu chuyện xoay quanh cuộc khủng hoảng tuổi trung niên của hai người đàn ông. Họ vừa phải chống chọi với thế giới ngành xuất bản đang ngày càng nhiều thách thức, vừa phải chịu đựng áp lực và đáp ứng đòi hỏi từ phía những người vợ.

Không chỉ được coi là bệ phóng của những ứng cử viên giải Oscar, LHP Venice còn được xem là nơi quan trọng để khởi động chiến dịch tiếp thị toàn cầu. Hầu hết đại diện của các tờ báo lớn trên thế giới đều tham dự LHP này. Vì vậy, nếu nhận được đánh giá “5 sao” từ họ, các bộ phim sẽ nhanh chóng được biết đến trên toàn cầu.

HOÀNG OANH