Nổi bật nhất trong đó là các tác phẩm đến từ ba nền điện ảnh tiêu biểu của châu Á: Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Năm nay, Nhật Bản có hai tác phẩm tranh giải là “Shoplifters” (tạm dịch: Kẻ cắp đi mua hàng) của đạo diễn Hirokazu Kore-ede và “Asako I & II” của Ryusuke Hamaguchi. Giới mộ điệu Nhật Bản đang thực sự kỳ vọng về một Cành cọ Vàng dành cho “Shoplifters”-một bộ phim về đề tài gia đình-thể loại thế mạnh của đạo diễn kỳ cựu Kore-ede. Cùng đó là tác phẩm “Asako I & II” của đạo diễn trẻ Ryusuke Hamaguchi, được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Tomoka Shibasaki. Bộ phim kể về một người phụ nữ trẻ sống ở Osaka rơi vào lưới tình với một người đàn ông có tâm hồn tự do và vào một ngày, anh ta bỗng biến mất.

leftcenterrightdel
Người đẹp Việt Nam Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ Liên hoan Phim Cannes 2018. Ảnh: Cannes

Trung Quốc trong năm nay lập kỷ lục khi có tới ba cái tên góp mặt tại Cannes, trong đó không thể không kể đến tác phẩm kinh phí lớn đình đám “Ash is purest white” với tên tiếng Pháp là “Les Eternels” (tạm dịch: Bất tử) của Giả Chương Kha. Giả Chương Kha là một đạo diễn người Trung Quốc nằm trong danh sách đạo diễn hạng A tại các liên hoan phim từ khi ông đoạt Giải Sư tử Vàng tại LHP Venice năm 2006. Năm nay, bộ phim dự giải của Giả Chương Kha có bối cảnh diễn ra vào năm 2001, kể về một vũ công trẻ có tên Qiao (Zhao Tao thủ vai) bị vào tù khi nổ súng để bảo vệ người bạn trai xã hội đen. 5 năm sau, cô ra tù và bắt đầu cuộc hành trình tìm lại người bạn trai với mong ước làm lại từ đầu.

Một trong những đạo diễn trẻ tuổi nhất có tác phẩm tại Cannes chính là Bi Gan-một tài năng mới nổi của Trung Quốc. Với bộ phim “Long day’s journey into night” (tạm dịch: Những đêm dài khắc khoải), Bi Gan lại một lần nữa chứng tỏ tài năng của mình khi nhận được nhiều đánh giá cao của giới phê bình. Chuyện phim xoay quanh một người đàn ông trở về quê nhà, tìm lại một phụ nữ bí ẩn từng cùng anh trải qua một mùa hè đáng nhớ 12 năm trước. Người phụ nữ (do diễn viên Thang Duy thủ vai) này không nói tên hay tiết lộ về cuộc đời cô. Thứ duy nhất anh nhớ về cô là tên của ngôi sao điện ảnh được cô viết trên bao thuốc lá. Tuy không tham gia tranh cử nhưng “Long day’s journey into night” cũng góp phần tạo nên thế áp đảo của điện ảnh châu Á tại LHP Cannes năm nay.

Điện ảnh Hàn Quốc tại Cannes 2018 là sự trở lại của đạo diễn nổi tiếng Lee Chang-dong cùng bộ phim “Burning” (tạm dịch: Rực cháy). Là bộ phim được chuyển thể dựa trên kịch bản truyện ngắn “Barn Burning” (tạm dịch: Đốt nhà kho) xuất bản năm 1983 của nhà văn người Nhật Haruki Murakami, “Burning” hứa hẹn là một tác phẩm đầy chất lượng khi được tạo ra bởi bàn tay tài năng của đạo diễn Lee Chang-dong. Không phải là cái tên xa lạ với người am hiểu điện ảnh châu Á, Lee Chang-dong là đạo diễn từng gây được nhiều tiếng vang tại Cannes và nhiều LHP quốc tế khác. Kết hợp với nguyên tác của Haruki Murakami, “Burning” được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho hạng mục giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất.

Bên cạnh đó, Cannes 2018 còn chào đón sự xuất hiện mới mẻ của các tác phẩm điện ảnh đến từ Iran, Kazakhstan... Đạo diễn Jafar Panahi chính là trường hợp đặc biệt của Cannes 2018. Từ năm 2010, Jafar Panahi đã bị cấm xuất cảnh khỏi Iran bởi gặp phải một số vấn đề an ninh với các nhà chức trách. Dù vậy, ông vẫn tiếp tục kiên trì làm phim và đoạt được nhiều giải thưởng, trong đó nổi bật nhất là tác phẩm “Taxi” đoạt Giải Gấu Vàng tại LHP Berlin 2015. Và năm nay chính là “Three faces” (tạm dịch: Ba số phận) tại LHP Cannes 2018. Bộ phim này đã được Thierry Frémaux-giám đốc LHP Cannes-mô tả là: “Một bộ phim mang đến những cảm xúc tốt đẹp!”. “Three faces” kể về câu chuyện của ba nữ diễn viên người Iran: Một cựu chiến sĩ tiền cách mạng giờ đã nghỉ hưu, một ngôi sao đang nổi và một sinh viên trường điện ảnh.

Điểm đáng chú ý khác là vấn đề bất bình đẳng giới-chủ đề vốn được bàn luận nhiều tại các kỳ LHP trước-cũng vẫn được LHP Cannes 2018 chú trọng. Thành phần ban giám khảo lần đầu tiên chứng kiến một sự đột biến khi có đến 5 trên 9 người là phụ nữ. Giữ ghế Chủ tịch ban giám khảo năm nay chính là nữ diễn viên đã sở hữu 2 tượng vàng Oscar, đồng thời cũng là nhà đồng sáng lập phong trào Time’s Up-Cate Blanchett. Nhiều người tin rằng sự sắp xếp này không chỉ đơn thuần là phân bổ tỷ lệ nam-nữ sao cho hợp lý hơn, mà còn là một động thái cho thấy ban tổ chức LHP Cannes 2018 hưởng ứng các phong trào phản đối quấy rối tình dục nữ vốn đã được khuấy động tại lễ trao giải Oscar trước đó. Quan điểm này càng được củng cố hơn khi LHP năm nay chính thức thiết lập đường dây nóng dành cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục và cả dịch vụ chăm sóc trẻ cho các bà mẹ. Giám đốc LHP Thierry Frémaux khẳng định: “Đây không chỉ là những thay đổi diễn ra ở riêng LHP Cannes mà còn là xu hướng trên toàn thế giới!”.

Hai bộ phim của Việt Nam tham dự LHP Cannes 2018 là “Angel face” (tạm dịch: Vẻ đẹp thiên thần) do diễn viên Lý Nhã Kỳ đầu tư và hợp tác sản xuất và “Glorious ashes” (tạm dịch: Tàn tro rực rỡ) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. “Angel face” đã được chọn vào danh sách những bộ phim tranh Giải Un Certain Regard (tạm dịch: Nhãn quan độc đáo)-giải thưởng quan trọng thứ nhì sau Giải Cành cọ Vàng. “Glorious ashes” là một trong 15 dự án thuộc khuôn khổ Chương trình “The Atelier” (tạm dịch: Xưởng sản xuất) để kêu gọi các đối tác đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới. Trước khi đến LHP Cannes 2018, “Glorious ashes” đã thắng phần thưởng trị giá 15.000USD trong Chương trình Asian Project Market (tạm dịch: Thị trường dự án phim châu Á) thuộc khuôn khổ LHP Busan 2017. Tác phẩm vẫn đang ở giai đoạn tìm vốn đầu tư và chuyển thể kịch bản từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

HÀ AN