Vượt qua nhiều tác phẩm được đánh giá cao khác như: “Burning” (tạm dịch: Đốt cháy) của đạo diễn Lee Chang Dong, “Cold war” (tạm dịch: Chiến tranh lạnh) của đạo diễn Pawel Pawlikowski… “Shoplifters” (tạm dịch: Kẻ trộm vặt) của đạo diễn nổi danh người Nhật Hirokazu Kore-eda đã mang về Cành cọ Vàng thứ ba trong lịch sử dành cho đất nước Mặt trời mọc!

Trước buổi lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes 2018 ngày 19-5, một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phê bình quốc tế do Screen International-tạp chí hàng đầu về điện ảnh của Anh-thực hiện đã cho thấy, “Shoplifters” bất ngờ đứng đầu bản danh sách. 3 ứng cử viên “nặng ký” nhất của châu Á được đặt lên bàn cân là “Shoplifters” của Nhật, “Burning” của Hàn, “Ash is purest white” (tạm dịch: Bất tử) của Trung Quốc. Đã có rất nhiều phản hồi nghiêng về “Burning” bởi sự đột phá và những góc nhìn táo bạo của đạo diễn Lee Chang Dong. Thế nhưng, sau cùng với tất cả những tiêu chí mà Cannes luôn hướng đến thì “Shoplifters” mới là câu trả lời cuối cùng.

leftcenterrightdel
Hirokazu Kore-eda nhận giải Cành cọ Vàng. Ảnh: Cannes

Được ngợi ca như “một kiệt tác khiêm tốn từ một nhà làm phim kỳ cựu”, “Shoplifters” là câu chuyện về những con người thuộc tầng lớp thấp nhất trong xã hội, chuyên trộm cắp vặt để kiếm sống. Cặp vợ chồng là Osamu (do Lily Franky thủ vai) và Nobuyo (do Sakura Ando thủ vai) đã lấy công việc chẳng hề trong sạch này để nuôi sống hai con là Aki, Shota và mẹ già đau ốm. Ngày qua ngày, những vật lộn mưu sinh trong gia đình nhỏ cứ thế đến và đi, cho đến khi người chồng Osamu tình cờ trông thấy Yuri, một cô bé không nhà đang vật lộn giữa thời tiết lạnh giá với rất nhiều vết thương chằng chịt trên da thịt do bạo hành. Anh đưa Yuri về nhà và thuyết phục vợ mình cho nhận nuôi cô bé bất hạnh trong khi chính họ còn chưa thể lo nổi cho mình.

Căn hộ tồi tàn, ẩm mốc, chật hẹp ở ngoại ô Tokyo ấy dường như càng trở nên quá sức khi phải chứa đựng những mảnh đời đang “nhồi nhét” trong nó. Thế nhưng, sự xuất hiện của Yuri chính là một “biến cố” tích cực nhất dành cho gia đình cùng cực của Osamu. Cô bé 5 tuổi hồn nhiên ấy khơi lên cho gia đình Osamu sự yêu thương và gắn kết-những điều tưởng chừng đã ngủ sâu trong mưu sinh và tiền bạc. Và gia đình Osamu đã thương yêu Yuri. Một cách ngần ngừ, nhưng chân thật!

Từ việc kể về câu chuyện của những mảnh đời lặng lẽ trong xã hội Nhật đương đại, “Shoplifters” đã nói lên câu chuyện về tình yêu thương, dù đầy chắp vá nhưng cực kỳ đẹp theo cách vụn vỡ của riêng nó. Nếu “Shoplifters” dành 90 phút đầu tiên khiến người xem chìm đắm trong những bế tắc và lo toan cơm áo gạo tiền của các nhân vật thì 30 phút cuối phim lại chứng kiến những điều tốt đẹp của tình người. Không hề thuyết giảng hay khiên cưỡng, “Shoplifters” là một bộ phim tâm lý đầy ám ảnh về những con người bị bỏ rơi trong xã hội nhưng vẫn không ngừng đấu tranh với đói khổ và lương tri để tìm đến những giá trị tốt đẹp hơn.

Chính bởi tính nhân đạo đạo diễn Kore-eda đã truyền tải trong bộ phim mà “Shoplifters” đã được các nhà phê bình đánh giá cao. Đạo diễn Denis Villeneuve-thành viên của ban giám khảo đã nói rằng quyết định trao giải được cả hội đồng giám khảo thống nhất và bộ phim là "trải nghiệm cảm xúc vô cùng sâu sắc".

Hirokazu Kore-eda không phải là một cái tên xa lạ trong giới làm phim nghệ thuật. Ông từng chiến thắng hơn 40 giải thưởng dành cho đạo diễn và kịch bản ở các liên hoan phim quốc tế danh giá, các giải thưởng châu Á và ở quê nhà Nhật Bản. Ngay tại Cannes vào năm 2013, bộ phim “Like father, like son” (tạm dịch: Cha nào con nấy) của ông đã từng nhận được giải của ban giám khảo và được Dreamworks săn đón để mua bản quyền. Hirokazu Kore-eda được biết đến là một đạo diễn đa tài và vô cùng chắc tay trong thể loại phim chính kịch tinh tế nói về tình cảm gia đình, con người như: “Nobody knows” (tạm dịch: Ai biết cho chăng), “Our little sister” (tạm dịch: Em gái bé nhỏ), “Still walking” (tạm dịch: Vững bước)...

Sau 5 năm vắng bóng, Hirokazu Kore-eda đã mang “Shoplifters” đến Cannes 2018 như một sự trở lại đầy ấn tượng và huy hoàng. Chủ tịch Hội đồng giám khảo Cannes-bà Cate Blanchett gọi đây là một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn cho giải Cành cọ Vàng và tác phẩm này “hoàn toàn thổi bay tâm trí của chúng tôi”. Trong khi đó, Eamon Bowles, Chủ tịch nhà phát hành Magnolia Films-đơn vị đã giành được bản quyền phân phối “Shoplifters” tại thị trường Bắc Mỹ một ngày trước lễ bế mạc-chia sẻ: “Hirokazu Kore-eda vừa mang đến một trong những tác phẩm xuất sắc nhất sự nghiệp đạo diễn lẫy lừng của mình. "Shoplifters" là một câu chuyện tuyệt vời nói về sự gắn kết gia đình theo một cách mà tôi chưa từng được chứng kiến trước đây”.

KHÁNH VY