Phân khúc hạng sang

Nếu như Real Madrid là đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20 thì Perez, ông trùm thầu khoán xây dựng Tây Ban Nha đang có công đưa đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha này tiến từng bước tới danh hiệu đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 21, dù rằng hiện tại mới là 2018.

Perez vào đời với tấm bằng cử nhân Đại học Bách khoa Madrid, chuyên ngành kỹ sư xây dựng, đã “đánh hơi” thấy nguồn lợi to lớn đến từ bóng đá. Còn gì tuyệt vời hơn khi trúng ghế Chủ tịch Real Madrid, để biến những giấc mơ thành hiện thực. Perez là con người của thực tế, của kim tiền và chính ông đã có công đưa Real Madrid lên phân khúc hạng sang, định nghĩa lại chiến lược phát triển của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha với chính sách Galaticos-biến Real Madrid thành đội bóng của những “giải ngân hà”. Cầu thủ nào không mua được bằng tiền thì Real Madrid sẽ mua được bằng rất nhiều tiền. Từ Figo (58 triệu euro), Zidane (76 triệu euro), Ronaldo (94 triệu euro) cho tới G.Bale (100 triệu euro) đều là những thương vụ đình đám dưới thời Perez. Thậm chí vào tháng 6-2009, sau khi có được Kaka từ Milan với giá 65,8 triệu euro, thì Perez đã tức tốc mang ngay về sân Bernabeu thêm Ronaldo từ MU, khiến thiên hạ mắt tròn mắt dẹt.

leftcenterrightdel
Theo Forbes, MU là đội bóng giàu nhất thế giới năm 2017, với trị giá câu lạc bộ lên đến 3,69 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Vậy tiền đâu mà Perez bạo chi đến vậy? Có thể thấy Perez là người khéo ăn khéo nói và khi cần, cũng biết cách “vỗ” thẳng vào mặt người đối diện, miễn là được việc cho Real Madrid. Perez có một tầm nhìn vượt thời đại. Ông vẽ ra cho các cổ đông, hội viên Real Madrid những viễn cảnh hoành tráng về đội nhà. Khá lạ đời, để cho các cổ đông yên lòng, đội bóng sẽ không trả lãi cổ tức, mà sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp đội hình. Thật lạ, đám đông lại thích thú trước việc không được trả lãi cổ tức, bởi họ thực sự thích tầm nhìn mới mẻ về Real Madrid mà Perez vẽ ra tại các đại hội cổ đông vào dịp cuối năm. Đó là việc biến Real Madrid thành đội bóng bách chiến bách thắng ở Champions League, đó là vùi dập Barca không thương tiếc ở các trận siêu kinh điển, là câu chuyện Real Madrid số 1 thế giới cấp độ CLB… Các hội viên của “Kền kền trắng” lấy làm tự hào mỗi khi đi ra thế giới, họ tự tin hãnh diện chìa ra thẻ hội viên của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Thực tế, Perez không dại gì bỏ ra nhiều tiền rước về một tá ngôi sao. Đầu tiên phải thấy rõ tiền nào của nấy. Hiếm khi Real Madrid mua được hàng rẻ mà hữu dụng, như trường hợp của tiền vệ Casemiro (đến sân Bernabeu từ Sao Paulo chỉ với giá 6 triệu euro vào năm 2013) chẳng khác nào dân đi rừng kiếm sâm đá, sâm cau bỗng đào được sâm Ngọc Linh mấy chục năm.

Nhưng vì Perez đã biến Real Madrid trở thành “món hàng” thuộc phân khúc hạng sang nên mọi thứ ở đội bóng này luôn khiến người hâm mộ thấy long lanh, choáng ngợp. Isco đến Real Madrid năm 2013 từ Malaga với giá chuyển nhượng 27 triệu euro; nhưng Perez đã gài phí giải phóng hợp đồng của tiền vệ người Tây Ban Nha này lên đến 450 triệu euro. Muốn hay không, Isco hẳn cũng vài lần đứng soi mình trước gương trong nhà tắm, lẩm nhẩm: “Tôi có giá 450 triệu euro”. Perez gài phí giải phóng hợp đồng cao như vậy không thừa. Ai mà biết được không khéo năm sau, Isco vào tốp 3 tranh danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thì sao. Về chuyện này, Barca quá khờ. Đội bóng xứ Catalan tậu được Neymar, nhưng chỉ ghi phí giải phóng hợp đồng 222 triệu euro và thế là PSG đường hoàng chuyển đến Barca tờ séc 222 triệu euro, nghiễm nhiên rước siêu sao người Brazil về Paris hoa lệ.

Ba năm trước, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, “siêu cò” Mendes thông báo: Thân chủ tôi-Ronaldo-có giá chuyển nhượng 1 tỷ euro. Đội bóng nào lăm le muốn có siêu sao người Bồ Đào Nha này sẽ hiểu CR7 có phí giải phóng hợp đồng 1 tỷ euro. Nhưng ở Bernabeu, Ronaldo không phải để bán. Trừ khi Perez biết chắc sẽ mang về đội bóng được CR7 đệ nhị.

Real Madrid hay Perez thích cầu thủ nào là “xuống tay” ngay. Bản thân các đội bóng bán cầu thủ cho Real Madrid vừa mừng vừa lo. Mừng vì bán được giá. Lo vì bán xong cứ có cảm giác bị… hớ. Đó là bởi Perez luôn biết cách đánh bóng món hàng. Quan điểm của Perez trong việc chiêu mộ cầu thủ khá đơn giản, cứ thấy hợp là “săn” ngay. Nhiều người ngạc nhiên khi Real Madrid đã có Kaka còn tậu Ronaldo nhưng Perez, với cách thức suy nghĩ của tổ tiên chúng ta thời cổ đại, đã sớm xác định thu lượm, săn bắn nhiều hơn vẫn tốt. Mặt trái của chiêu mộ nhiều là tốn tiền nhưng mặt trái của chiêu mộ thiếu là… “đói” danh hiệu.

Mà Real Madrid, MU, Barca thì cần danh hiệu để chiều lòng người hâm mộ, nhà tài trợ. Duy có MU ngược đời một chút, đó là khi đội bóng khủng hoảng 3-4 năm trước (thực ra đến giờ vẫn khủng hoảng sau kỷ nguyên Ferguson), thì các nhà tài trợ lại ùn ùn kéo đến. Năm 2015, MU đã cho mở thêm văn phòng ở London (Anh) chỉ để làm đúng một nhiệm vụ: Tiếp nhận thêm các nhà tài trợ. Danh sách tài trợ cho “Quỷ đỏ” kéo dài từ châu Phi tới Tây Á, Đông Á, Bắc Mỹ và Caribe. MU, Real Madrid, Barca, Bayern Munich càng đổ tiền chiêu mộ cầu thủ, càng có nhiều danh hiệu thì các nhà tài trợ kéo đến càng đông. Cứ như thể Bernabeu, Nou Camp, Old Trafford, Allianz Arena là những “tổ chim” bắt mắt. Tổ càng đẹp thì càng thu hút được nhiều nhà tài trợ, biến tổ thành “Nhà hát của những giấc mơ”.

Người kể chuyện…

Trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới năm 2017 (theo bình chọn của Forbes và Hãng tin tài chính Bloomberg) có Ortega (người Tây Ban Nha) là người giàu nhất châu Âu, đồng sáng lập Zara; là Arnault (người Pháp), CEO của Louis Vuitton; là Bezos giàu nhất thế giới (người Mỹ), chủ của Amazon… Họ đều là những gương mặt kiệt xuất đại diện cho ngành bán lẻ với kiểu đầu tư cổ điển rõ như trăng đêm rằm: Bỏ bạc tỷ thu bạc cắc. Perez, gia đình Glazer (chủ sở hữu MU) cũng là những tay chơi lão luyện như vậy. Cho dù Real Madrid giàu sụ cỡ nào thì đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha này cùng với MU luôn là chúa chổm với những khoản vay nợ hàng trăm triệu euro. Nhưng càng giàu, họ càng vay nhiều, đầu tư lớn. Gia đình Glazer, Perez luôn hành động nhanh, quyết đoán. Họ ra đòn liên tục khiến đối phương mệt bở hơi tai. Khi đối thủ còn đang lo đỡ đòn đầu tiên thì Real Madrid, MU đã thi triển thêm cả series đòn tiếp theo. Hành động thăm dò và tấn công của các đội bóng trên trong quân đội gọi là vòng lặp OODA, tức là: Quan sát (Observe), định hướng (Orient), quyết định (Decide) và hành động (Action). Bằng cách hành động nhanh và quyết đoán, Perez đã mang về Figo từ Barca, khiến hàng triệu fan của đội bóng xứ Catalan bàng hoàng. Tương tự, Sir Alex lấy Ronaldo từ Sporting Lisbon trước ánh mắt ghen tị của hàng loạt đối thủ.

Bezos đã giúp Amazon trở thành công ty bán lẻ số 1 ở Mỹ và thế giới nhờ vào việc tiếp thị khôn ngoan bằng phương pháp kể chuyện, với những câu chuyện đơn giản, hấp dẫn, dễ hiểu. Không có gì khó đoán, không có gì phải che giấu. Trong khi các công ty bán lẻ khác đang gồng mình lên cạnh tranh với Amazon thì Bezos đã xin được Chính phủ Mỹ cho phép Amazon vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái. Người tiêu dùng thích thú khi nhận được hàng đặt mua trên Amazon chỉ trong vòng 1 tiếng, bất kể bạn ở đâu trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Nếu sang phút 61 hàng mới đến, khách hàng có thể trúng lớn nếu khởi kiện Amazon.

MU, Real Madrid, Barca, Bayern Munich và cả Juventus, Liverpool… là những đội bóng giàu truyền thống, tự họ đã có những câu chuyện rất hay để kể cho người hâm mộ mà không cần “tô son điểm phấn”. Nói như các chuyên gia tạo mẫu ở Lacoste thì “đơn giản là đẹp”. Messi, Ronaldo ghi bàn dễ như lấy đồ trong túi, mà bàn nào cũng tràn ngập cảm xúc. Khi cầu thủ MU, Real Madrid, Bayern Munich giương cao cúp vô địch, chúng ta bất chợt nhận ra các hảo thủ cũng là con người bình dị. Ronaldo khiêm tốn chứ, Messi nào có “nổ” bao giờ và Mourinho, nếu cao hứng “chém gió”, thì cũng là để cho giới truyền thông Anh quốc có chuyện mà bình.

Trong khi Real Madrid-Liverpool chuẩn bị cho trận chung kết Champions League, thì giới chủ hai đội bóng này bỗng gặp nhau ở một điểm, ấy là xem lại các hợp đồng tài trợ, đặc biệt là tài trợ áo đấu. Adidas tài trợ áo đấu cho Real Madrid đến tháng 6-2020, trị giá 106 triệu bảng/mùa. Perez cho rằng giá trên rẻ quá, dù rằng hãng sản xuất đồ dùng thể thao của Đức tài trợ áo đấu cho MU chỉ là 75 triệu bảng/mùa. Giám đốc thương mại của Liverpool, ông Billy Hogan cho rằng đã đến lúc New Balance phải xem lại hợp đồng tài trợ áo đấu cho “The Kop”, nhất là khi Liverpool đang đứng trước ngưỡng cửa vô địch Champions League. Về phía New Balance, lãnh đạo tập đoàn này cho hay, sẵn sàng xem lại bản hợp đồng tài trợ cho Liverpool theo chiều hướng có lợi cho đôi bên, nếu thầy trò nhà Klopp vô địch Champions League. Không phải vô cớ Billy Hogan “khóc” cho Liverpool. Hợp đồng tài trợ trang phục mà 3 CLB: Chelsea, Arsenal và Liverpool tiếp nhận từ Adidas, Puma và New Balance gộp lại cũng chưa chạm mốc 100 triệu bảng/mùa. Nhưng phải thấy rằng, ngoại trừ Liverpool thì Chelsea, Arsenal không có nhiều chuyện để kể cho người hâm mộ. Cứ nhìn cảnh HLV Wenger rời khỏi Arsenal, sẽ hiểu tầm của đội bóng này đến đâu.

Barca, MU, Real Madrid, Bayern Munich đang trên đường tạo ra cuộc chơi ngoại hạng cho riêng họ. Ở phía sau, Chelsea, Man City, PSG… ra sức bám đuổi nhưng phải thấy rằng, tốp sau là những đội bóng không có mấy truyền thống. Chelsea dẫu vô địch Champions League nhưng nếu ngồi chung “mâm” với Barca, MU, Real Madrid, Bayern Munich, chắc chắn đội bóng thành London sẽ phải “so đũa, rót rượu”.

MINH MINH