Ca sĩ đến với tôi phải là người tử tế

Phóng viên (PV): Sau những Lệ Thu, Ngọc Anh, Thanh Lam, Hồng Nhung… người ta nói Phú Quang đã có “nàng thơ” mới là Minh Chuyên (Quán quân Sao Mai điểm hẹn 2010). Ông nghĩ sao về điều này?

Nhạc sĩ Phú Quang: Tôi sợ cái danh xưng “nàng thơ” lắm. Không bao giờ tôi gọi ca sĩ hát nhạc của mình là "nàng thơ" cả. Nghe nó sến sẩm, giả tạo. Tôi coi Minh Chuyên là con cháu, có giọng hát tốt và làm nghệ thuật tử tế thì muốn dìu dắt lên. Mà mọi người cũng khoan hãy ví von, tung hô cho cô ấy là nọ kia. Minh Chuyên cũng thường thôi, không “chúa” lắm đâu, nhưng mà hiếm!

Có một điều là khi tôi thấy có giọng hát hay, tôi không bao giờ lấy tiền của họ. Ca sĩ hát nhạc của tôi, tặng tôi cái đĩa là mừng rồi. Không như ông nhạc sĩ nào đó, gọi ca sĩ hát nhạc của mình là “nàng thơ” xong đến khi lấy tiền tác quyền rất kinh khủng.

leftcenterrightdel

Nhạc sĩ Phú Quang đệm đàn cho ca sĩ Minh Chuyên trong liveshow diễn ra hồi tháng 1-2018, trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: Hà Linh

PV: Có phải vì Phú Quang giàu nên không lấy tiền?

Nhạc sĩ Phú Quang: Sự thực người ta càng giàu càng ham tiền, người giàu quý tiền hơn người nghèo, có tí tiền là tiêu vung lên, còn người giàu họ tiết kiệm từng xu. Còn tôi, tôi không giàu. Trở lại chuyện vì sao tôi chọn giọng ca Minh Chuyên hát trong liveshow “Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi”, vào tối 28 và 29-3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, bởi tôi thấy gần đây Minh Chuyên hát rất hay ca khúc của tôi. Rồi hôm 25-3 vừa qua, album “Thời gian có bao giờ trở lại” của cô ấy ra mắt đã đưa đến một hình ảnh khác của Minh Chuyên, chân thành và nồng nàn trong những bài hát mà tôi yêu thích. Vì vậy, tôi đã quyết định thưởng cát-xê gấp đôi cho Minh Chuyên khi biểu diễn 5 ca khúc trong hai đêm nhạc.

Ở đây tôi muốn đề cao câu chuyện tình nghĩa với nghệ sĩ chứ không phải là chuyện cát-xê.

PV: Nhiều nhạc sĩ khi làm liveshow hay chú tâm chọn các gương mặt được gọi là “diva”, “divo” để tăng sự sang trọng, dễ bán vé. Ngoài ra, yếu tố về hình thức, ăn mặc sexy cũng tăng phần hấp dẫn. Ông có chú tâm đến điều này khi làm liveshow?

Nhạc sĩ Phú Quang: Nếu ca sĩ biểu diễn có hình thức đẹp và hấp dẫn là điều đáng mừng. Nhưng tiêu chí đầu tiên của tôi là ca sĩ hát hay, làm việc nghiêm túc, tử tế, chứ tôi không quan tâm “diva” hay “divo” gì cả. Tôi không thích ca sĩ mặc hở hang, vì người ta sẽ không nghe nhạc của tôi mà chỉ nhìn chỗ hở hang của các bạn ấy. Nhạc tôi không vặn vẹo uốn éo được, nếu biến báo thì có là thiên tài cũng chỉ làm hỏng nhạc của tôi mà thôi. Tôi chỉ yêu cầu hát nhạc của tôi thật giản dị.

Phần thưởng dành cho tôi là khán giả

PV: Đến nay thì cái tên nhạc sĩ Phú Quang vẫn “hot” trên thị trường làm liveshow. Giá vé cao (thấp nhất 800 nghìn đồng và cao nhất 3 triệu đồng/vé), song lại cũng luôn trong trạng thái “cháy” vé trước cả tuần. Người ta bảo Phú Quang cũng đang biết tận dụng truyền thông để “lăng xê” mình trước mỗi dự án đưa đến khán giả?

Nhạc sĩ Phú Quang: Tôi là người trước giờ luôn nói thẳng. Thế nên khi các nhà báo đặt câu hỏi, tôi nói thật. Tôi không quan tâm lắm đến việc họ đánh giá thế nào về phát ngôn hay lời nói của tôi. Trong nghệ thuật, nguyên tắc của tôi là trân trọng khán giả, làm những thứ hay ho đưa tới khán giả.

Không chỉ liveshow của cá nhân tôi mà cả trong các sản phẩm, dự án âm nhạc của các nghệ sĩ nếu có sử dụng bài hát của tôi, tôi cũng luôn yêu cầu họ thực hiện một cách tử tế. Chẳng hạn, những sản phẩm album nhạc thời gian qua của Mỹ Tâm, Minh Chuyên... đều bán rất chạy. Bởi vì họ ý thức được sản phẩm nghệ thuật đó là một món hàng kinh doanh có chất lượng, mà khán giả là người thẩm định.

PV: Có nghệ sĩ đã ví von trong bài báo “Để chứng minh mình là người Hà Nội phải xuất trình hai thứ: Sổ hộ khẩu và nhạc Phú Quang”. Có lẽ đó là phần thưởng xứng đáng cho người nghệ sĩ?

Nhạc sĩ Phú Quang: Anh đạo diễn Lê Hoàng đã viết bài báo rất vui về tôi, nhưng từ lâu rồi, khi biết thông tin tôi bị trượt khỏi Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Hồi đó, tôi được yêu cầu làm hồ sơ xét giải thưởng, nhưng tôi đã không làm mà được TP Hà Nội gửi xét đặc cách. Khi Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành của Trung ương đánh trượt, vị lãnh đạo cao nhất của TP Hà Nội đã gọi điện thắc mắc, và chỉ thông báo lý do trượt là không đủ 2 HCV. Lúc đó, tôi chỉ thông báo lại rằng, tôi có 120 HCV quốc gia. Còn nói không đủ 2 HCV thì đúng là thiếu thật.

Tôi làm nghệ thuật mấy chục năm chưa bao giờ đòi hỏi mình phải được trao giải thưởng này, giải thưởng kia. Giải thưởng lớn nhất của người nghệ sĩ là trong nhân dân, được đông đảo công chúng mến mộ và nó bền vững trong dòng chảy nghệ thuật của nước nhà. Một phần nữa, tôi không muốn mình bị đánh đồng trong danh mục những người không xứng đáng. Bởi đó là giải thưởng thiêng liêng, làm mất thiêng giải thưởng cũng là một cái tội.

PV: Với mỗi dự án nghệ thuật, người xem chờ đợi nghệ sĩ mang đến cái mới. Ông có bao giờ phải cố làm mới mình để đáp ứng yêu cầu của khán giả khi làm liveshow hoặc album…?

Nhạc sĩ Phú Quang: Nếu bạn thích âm nhạc cổ điển của Schubert, Chopin… thì 200 năm hay 300 năm vẫn giữ niềm yêu thích ấy. Nghệ thuật không có bài cũ hay bài mới, mà chỉ có hay hoặc không hay. Nghệ thuật nghe đến cả nghìn lần mà vẫn thích thì mới gọi là nghệ thuật. Nếu người nào cứ chờ đợi những tác phẩm mới thì không phải là người sành nghệ thuật. Với tôi, luôn có cái cũ trong cái mới. Và khi nào bạn thấy dòng thông tin: Nhạc sĩ Phú Quang mất, thì lúc đó sẽ thấy hết cái mới!

PV: Trân trọng cảm ơn nhạc sĩ Phú Quang!

VƯƠNG HÀ (thực hiện)