Mới đây, hãng đĩa nổi tiếng thế giới mang tên HMV, đồng thời cũng là một trong những hãng sản xuất âm nhạc lớn ở Anh, đã chính thức tiến hành thủ tục phá sản. Nguyên nhân lớn nhất khiến hãng này buộc phải “khai tử” là do ngày càng có nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ kỹ thuật số thay vì chung thủy với cách nghe nhạc truyền thống.

HMV được nhà soạn nhạc Edward Elgar cho ra đời năm 1921 và cùng năm đó, hãng này mở cửa hàng đầu tiên trên phố Oxford ở London, chủ yếu kinh doanh máy hát, đài và các bản thu âm nổi tiếng. Cùng với sự phát triển thịnh vượng của thị trường âm nhạc xứ sở Sương mù, dần dà HMV được cả thế giới biết đến với hình ảnh nhãn hiệu là một chú chó đang lắng nghe máy hát. Thời kỳ hoàng kim nhất của HMV là từ năm 1962 trở đi, khi hãng này mua lại công ty thu âm EMI và tiếp đó ký hợp đồng với ban nhạc huyền thoại The Beatles. Khi ấy, HMV cũng được coi là nhân tố quan trọng đưa The Beatles đến đỉnh vinh quang.

Thế nhưng những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2012, khi nhạc kỹ thuật số ồ ạt “tấn công” thị trường âm nhạc tại Anh, công việc làm ăn của hãng này bắt đầu lao dốc, chủ yếu là do doanh thu bán CD và DVD giảm mạnh. Sau khi “phá sản hụt” lần đầu tiên vào năm 2013, HMV đã tổ chức nhiều sự kiện âm nhạc với sự góp mặt của những ngôi sao âm nhạc nổi tiếng nhằm thu hút thêm khách hàng nhưng tình hình cũng chẳng cải thiện là bao.

Paul McGowan, Chủ tịch của HMV nói rằng, trong năm qua, số người chuyển sang các dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số tăng nhanh chưa từng thấy, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc thị trường băng đĩa sụt giảm một cách thê thảm. Chỉ trong dịp Giáng sinh năm 2018, doanh thu của thị trường DVD đã giảm hơn 30% so với năm trước đó và nhiều khả năng thị trường đĩa âm nhạc ở Anh sẽ còn giảm khoảng 17% trong năm 2019 này.

Ông Paul McGowan cũng ngậm ngùi thừa nhận rằng, trước những khó khăn lớn như vậy thì ngay cả một hãng băng đĩa được yêu thích như HMV cũng không thể trụ vững.

Thực tế cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng cung cấp nhạc và phim ảnh kỹ thuật số như Spotify, iTunes, Netflix…, rất nhiều hãng kinh doanh đĩa truyền thống đang phải đối mặt với vô vàn thách thức giữa ranh giới sinh tồn.

Nếu như HMV chính thức bị xóa tên, nỗi lo lớn nhất là khoảng 2.200 nhân viên của hãng này không biết đi đâu về đâu. Và đằng sau đó là sự tiếc nuối của rất nhiều người yêu âm nhạc không chỉ ở Anh mà còn trên khắp thế giới.

Câu chuyện buồn của HMV dường như cũng báo hiệu về một ngày không xa, khi những chiếc đĩa CD, VCD và DVD một thời được nâng niu sẽ chỉ còn là hoài niệm. Nhưng đó là một thực tế phải chấp nhận, bởi công nghệ thay đổi cả thế giới, chứ chẳng riêng lĩnh vực âm nhạc.

VŨ HÙNG