Tính đến nay, tất cả các đường bay nội địa đã được khôi phục, nhưng các đường bay quốc tế vẫn chưa được mở, nên việc kích cầu để “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” là giải pháp tối ưu của ngành du lịch nước ta nói chung, du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để giúp ngành du lịch dần phục hồi sau dịch Covid-19 và được coi là thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp của Việt Nam.

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid-19. Sau tháng 3, toàn bộ các mảng kinh doanh chính của công ty đều chững lại, doanh thu gần như bằng 0. Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Saigontourist, khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội và gỡ bỏ giãn cách trên máy bay, tàu, xe và phương tiện công cộng, Saigontourist phải làm lại toàn bộ những chương trình kích cầu, mở bán các tour trên toàn quốc. Rất may là du lịch nội địa đang có tín hiệu khá tốt với các tour ngắn ngày, quy mô nhỏ. Hiện nay, các resort, nhà hàng cho đến các điểm tham quan chưa mở lại hết nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến các tour du lịch. Các DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh sẽ tận dụng tối đa các dịch vụ được mở với mục tiêu: Chỗ nào khởi động lại thì sẽ tiếp cận và đưa khách đến đấy.

leftcenterrightdel
Tham quan sông Sài Gòn là một trải nghiệm hấp dẫn

Khách sạn Rex (quận 1) trước dịch Covid-19 từ mức chứa 80% số phòng, nay chỉ còn khoảng 7%. Khôi phục công suất đón khách trong giai đoạn “bình thường mới”, khách sạn đẩy mạnh các gói khuyến mãi về phòng, ăn uống và phát triển chính sách giá đặc biệt từ nay đến cuối năm đối với khách Việt và sẵn sàng ưu đãi khách quốc tế khi các đường bay được mở. Để bảo đảm an toàn và niềm tin cho du khách, Khách sạn Rex thực hiện nghiêm bộ tiêu chí an toàn đối với hoạt động du lịch do thành phố ban hành. Các phòng ngủ của khách sạn thường xuyên được khử khuẩn, ăn sáng được phục vụ tại phòng hoặc ra nhà hàng, lên sân thượng, những nơi có không khí thoáng đãng.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, muốn khôi phục và phát triển du lịch phải có sự liên doanh, liên kết chặt chẽ giữa các DN và các địa phương. Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận định, lượng khách tham quan tại các điểm như: Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu khá đông trong dịp lễ 30-4 và 1-5 là tín hiệu phục hồi tốt của ngành du lịch. Vì thế, các DN du lịch ở TP Hồ Chí Minh cần phải phối hợp, liên kết với DN du lịch của các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các địa phương có nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Điều này sẽ giúp các DN du lịch có thể trụ lại với mức hòa vốn, nuôi được bộ máy và trả được các chi phí của mình, trên cơ sở đó phát triển đi lên.

Bên cạnh liên kết trong nước, TP Hồ Chí Minh cần duy trì sự liên kết với cơ quan, DN du lịch nước ngoài để nắm bắt tình hình, sẵn sàng đón khách quốc tế khi thị trường mở cửa. Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận định: Việc phục hồi ngành du lịch phụ thuộc vào nội lực của từng DN và sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài những nỗ lực của DN, Chính phủ và thành phố cần có những giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ cho DN du lịch như: Giãn thuế, lùi thời hạn trả bảo hiểm xã hội, phát hành voucher du lịch, hoàn thành cẩm nang pháp lý hỗ trợ DN trong tình hình dịch bệnh Covid-19, phát triển liên kết sản phẩm vùng với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ. Hiện nay, du lịch TP Hồ Chí Minh đang thực hiện chương trình quảng bá truyền thông sau dịch Covid-19. Bắt đầu từ Chiến dịch “Bánh mì Sài Gòn”, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp với Google để truyền thông trên 11 quốc gia. Tiếp theo, thành phố sẽ có chương trình quảng bá với tên gọi “Hello, HoChiMinh City”, với việc giới thiệu hình ảnh TP Hồ Chí Minh an toàn, sống động, văn minh, nghĩa tình để thu hút du khách gần xa.

 Với quyết tâm khôi phục du lịch, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu, thực hiện số hóa các điểm đến trên địa bàn như các bảo tàng, Bưu điện trung tâm thành phố, Hội trường Thống Nhất… bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền, quảng bá du lịch và tăng trải nghiệm du lịch mới cho du khách khi đến thành phố.

Công ty Du lịch Đất Việt là DN đang nỗ lực khôi phục kinh doanh trong giai đoạn này. Hiện công ty đã xây dựng bộ sản phẩm du lịch theo các tiêu chí an toàn chung của Tổng cục Du lịch. DN này có Chương trình “Tour xanh-Giá rẻ” khá hấp dẫn, nhằm thúc đẩy thị trường du lịch với gói kích cầu ưu đãi sâu. Ngoài ra, Đất Việt Tour và các đối tác cung ứng dịch vụ cam kết tất cả các khâu từ khi đặt tour, lên xe, đến điểm tham quan, vui chơi, nhà hàng, lưu trú… là một vòng tròn khép kín, nhằm bảo đảm an toàn và đem lại sự an tâm cho khách hàng.

Mùa du lịch đang chào đón. Các DN du lịch ở TP Hồ Chí Minh rất nỗ lực bằng những giải pháp phục hồi riêng, từng bước thoát khỏi khó khăn, đưa hoạt động kinh doanh quay trở lại. Hy vọng khi các đường bay quốc tế được khôi phục sẽ có nhiều du khách nước ngoài đến với Việt Nam và nhiều du khách Việt tham gia các tour đi các nước, để ngành du lịch của nước ta nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng sớm trở lại quỹ đạo phát triển.

Bài và ảnh: LÊ CÚC