“Thật tuyệt vời!”, “ATM nhả gạo yêu thương”, “Gạo tuôn chảy từ cây ATM yêu thương”… Đó là những cụm từ đã được chia sẻ rất nhiều tới anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm sáng lập Công ty Cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books)-người đã đưa ra ý tưởng và cùng bạn bè đồng nghiệp lắp đặt cây “ATM gạo” tại Thủ đô.

Ngay trong ngày đầu tiên vận hành máy phát gạo tự động, hàng trăm người dân có hoàn cảnh khó khăn đã lần lượt xếp hàng để nhận. Từ những người lao động làm thuê, nhặt ve chai, chạy xe ôm, đến các cụ già, người mắc bệnh hiểm nghèo… Không có cảnh chen lấn, xô đẩy mà đứng rất trật tự, đúng khoảng cách 2m theo sự chỉ dẫn của ban tổ chức, từ từ tiến lên bục, dùng chân bấm nút để máy nhả gạo vào túi đúng số lượng rồi quay ra. Lần đầu tiên được trải nghiệm với việc bấm nút nhận gạo từ máy tự động như vậy, có thể có người còn hơi lúng túng, nhưng ai nấy đều cảm thấy vui vẻ và ấm áp đúng nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần.

leftcenterrightdel
Người dân nhận gạo từ cây “ATM gạo” đặt tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Chứng kiến cảnh người dân lần lượt xếp hàng lên nhận gạo cùng âm thanh hạt gạo rào rào chảy từ đường ống ra với số lượng đúng như lập trình, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã không giấu được xúc động. Anh tâm sự: “Khi cây “ATM gạo” cho người nghèo đầu tiên ra đời tại TP Hồ Chí Minh, tôi cũng như nhiều người dân ở Hà Nội đã mơ ước sẽ có những cây “ATM gạo” như vậy để chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch này. Vấn đề là ai sẽ bắt tay để hành động? Và ý tưởng lắp đặt cây “ATM gạo” đầu tiên trên địa bàn Thủ đô của tôi đã nhanh chóng trở thành hiện thực chỉ trong vòng 48 giờ, khi được bạn bè, một số nhà hảo tâm và chính quyền địa phương ủng hộ”.

Mấy ngày qua, anh Hùng đã mất ăn mất ngủ, tất tả chạy ngược chạy xuôi, dặn dò bà con nhớ ghi tên, địa chỉ, rửa tay bằng nước sát khuẩn và đứng cách nhau 2m để phòng dịch Covid-19. Anh lo xảy ra những điều sơ suất không đáng có khiến bà con phật lòng. Thế nên khi trò chuyện với bà con hay các phóng viên, anh luôn nói mong mọi người thông cảm, bởi anh và các bạn bè, đồng nghiệp chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức, phát gạo tự động như thế này… Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, anh chỉ mong sao cây “ATM gạo” được vận hành suôn sẻ, góp phần “Chia sẻ yêu thương-Để không ai bị bỏ lại phía sau”, không ai bị đứt bữa trong mùa dịch. Tuy nhiên, anh cho rằng, cây “ATM gạo” chỉ dành cho những người khó khăn thực sự. Do đó, ai cần thì đến lấy, nếu ổn hãy nhường cho người khác. Để nhiều người khó khăn có cơ hội được nhận gạo, mỗi người dân chỉ được nhận một phần 3kg/ngày. Đó cũng là lý do máy phát gạo tự động luôn được cài sẵn chế độ 3kg gạo trong một lần bấm nút…

Người xưa có câu: “Của cho không bằng cách cho”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”… Trong muôn vàn hành động đẹp, việc làm tử tế của các cá nhân, tập thể trên khắp mọi miền Tổ quốc trong đại dịch Covid-19 vừa qua, việc lắp đặt cây “ATM gạo” được coi là một cách góp phần chia sẻ tình cảm vô cùng nhân văn và tinh tế với người dân nghèo. Đó chính là truyền thống "tương thân tương ái’’, "lá lành đùm lá rách’’ của người dân Việt Nam từ xưa tới nay đã và đang được lan tỏa.

Bài và ảnh: MINH THÀNH