Ngay từ đầu tháng 2 đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo về chiến dịch của Mike Bloomberg. Và đến tối thứ ba vừa qua, một điều rõ ràng là tất cả số tiền trong tài khoản ngân hàng của vị cựu thị trưởng New York không thể cứu vãn được chiến dịch đang chìm của ông.

Bloomberg bắt đầu khởi động cuộc đua của mình vào tháng 11 năm ngoái. Trong 4 tháng tiếp theo, vị cựu thị trưởng New York đã đầu tư hơn nửa tỷ đô-la tài sản của mình vào quảng cáo trên truyền hình và việc xây dựng bộ máy hoạt động lớn nhất. Chưa từng có ứng viên nào chi nhiều như vậy hoặc khởi động chiến dịch tranh cử muộn như ông. Chiến dịch chạy đua ở 14 bang đã chứng minh kế hoạch táo bạo của Bloomberg kết thúc như một trong những thất bại đắt giá nhất trong lịch sử chính trị hiện đại.

leftcenterrightdel
Tỷ phú Mike Bloomberg phát biểu hôm 3-3, tại Florida, Mỹ. Ảnh: CNN

Vào thời điểm Bloomberg lên sân khấu ở Nam Florida ngày “Siêu thứ ba” (3-3), đó dường như là thời điểm khó khăn đối với vị cựu thị trưởng New York. Mặc dù khán giả, được thết đãi bởi rượu và bia miễn phí, với đầy đủ bánh mì kẹp thịt và bánh mì nướng cỡ nhỏ, đã mang đến cho Bloomberg một sự chào đón nồng nhiệt.

Sau bài diễn văn dài khoảng 10 phút, Bloomberg rời trung tâm hội nghị Florida, bay về thành phố New York để đánh giá lại chiến dịch của mình. Hôm sau, sáng thứ tư, ông rời căn hộ Upper East Side mà không hề nói gì về những dự định tiếp theo. Chưa đầy một giờ sau đó, vị tỷ phú 78 tuổi đã không còn là ứng cử viên tổng thống.

Ngay từ đầu, chiến lược của Bloomberg là tự vận hành. Trong một thời gian ngắn, chiến lược của ông đã có hiệu quả và các quảng cáo xuất hiện khắp nơi của Bloomberg đã thu hút sự chú ý của Donald Trump, khi hai người tranh luận với nhau trên Twitter. Lợi thế của Bloomberg luôn là chiến lược chi tiêu gây sốc và khổng lồ của mình. Khi ông tuyên bố tranh cử vào tháng 11, đội tranh cử của Bloomberg đã cho biết ông dự định đặt quảng cáo truyền hình trị giá ít nhất 40 triệu đô-la trong hai tuần đầu tiên của chiến dịch. Trong 4 tháng tiếp theo, khi Bloomberg phủ sóng, các nhà bình luận phàn nàn rằng ông đang cố gắng mua cuộc bầu cử. Cuối cùng, Bloomberg đã chi hơn 570 triệu đô-la cho quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh và kỹ thuật số, gấp hơn 5 lần so với 4 ứng cử viên khác tham dự cuộc chạy đua “Siêu thứ ba” đã chi tiêu trong toàn bộ chiến dịch của họ.

Chiến lược chi tiêu của Bloomberg không chỉ nhằm vào quảng cáo truyền hình và podcast. Vị tỷ phú đã nhanh chóng xây dựng một đội ngũ hơn 2.400 người, chi cho một loạt cựu cố vấn Đảng Dân chủ kỳ cựu và những người tổ chức khoản lương cao và nhà ở miễn phí, đồng thời bảo đảm an ninh cho nhân viên của ông cho đến tháng 11.

Chiến dịch cũng chi nhiều tiền cho việc thuê hơn 200 văn phòng khắp cả nước, bao gồm hơn 100 văn phòng chỉ trong các bang tổ chức ngày “Siêu thứ ba”. Theo một phụ tá, nhóm của Bloomberg đã trả khoảng 44.000 đô-la/tháng cho chỉ một văn phòng ở Charlotte, Bắc Carolina, một khoản chi lớn mà hầu hết các chiến dịch của các ứng cử viên thậm chí sẽ không xem xét chi cho một văn phòng ở tiểu bang.

Trụ sở tại New York của Bloomberg vận hành như một công ty dữ liệu tài chính phô trương, giống như công ty mà cựu thị trưởng đã điều hành trong nhiều năm. Những thành viên trong chiến dịch của ông họp vào thứ sáu hằng tuần, được tổ chức theo hình thức một quán bar, một khoản chi chưa từng có cho bất kỳ chiến dịch nào trước đây. Thức ăn miễn phí có ở khắp mọi nơi, bao gồm cả món bánh thịt chiên giòn từ Mexico vào thứ ba hằng tuần và bữa trưa được phục vụ thường xuyên.

Quy mô chiến dịch của Bloomberg là rõ ràng nhất ở Samoa, Mỹ-nơi duy nhất mà tỷ phú giành chiến thắng trong chiến dịch ngắn ngủi của mình. Đáng ngạc nhiên, Bloomberg đã có 7 nhân viên phụ tá trên hòn đảo phía Nam Thái Bình Dương, nhiều hơn số phụ tá trong chiến dịch của Biden ở Virginia.

Nhưng cuối cùng, chiến lược trên đã làm tổn thương Bloomberg, một ứng cử viên dường như đã quên đi cuộc đua thực sự mà ông đang tham gia. Các bài phát biểu được chuẩn bị trước và các sự kiện được dàn dựng của ông cho thấy sự thiếu nhanh nhẹn của vị tỷ phú. Ông gần như không bao giờ nhận câu hỏi từ khán giả và hiếm khi giao lưu với họ. Điều đó chứng tỏ Bloomberg là một nhà vận động mờ nhạt.

Với việc ông Bloomberg rời cuộc đua, màn cạnh tranh vào vị trí đại diện năm nay của Đảng Dân chủ xem ra sẽ là đường đua hai ngựa: Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu Phó tổng thống Joe Biden.

PHƯỢNG NGUYỄN