Gần 2 thập niên qua, Kpop đã và đang “làm mưa, làm gió” trên khắp thế giới. Nhìn vào sự thành công rực rỡ của những nhóm nhạc như: Baby V.O.X, Fin.K.L, S.E.S, Sistar, Kara, SNSD, Wonder Girls… những tưởng không gì có thể khiến họ bị “hạ bệ”. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, yếu tố tác động tới quyết định tan hay hợp của một nhóm nhạc nữ không chỉ có độ nổi tiếng, thành tích nhạc số... Trong làng giải trí Hàn Quốc luôn tồn tại một quy luật ngầm, đó là chỉ có một nhóm nhạc nữ hoạt động trong một thời điểm nhất định tại một công ty giải trí. Khi những Baby V.O.X, Fin.K.L, S.E.S… tan rã là lúc thế hệ 2 như: Wonder Girls, 2NE1, 4Minute, T-ara,
Rainbow… nổi lên. Khi thế hệ 2 của Kpop đến “ngày tàn” thì những nhóm mới tinh như: Cosmic Girls, EXO, BTS, GOT7, iKON, Winner, Twice, Red Velvet… lên ngôi.
Tuy nhiên, đến hiện tại, thế hệ 2 của Kpop vẫn đang được đánh giá là thế hệ thành công nhất, ghi dấu ấn sâu đậm văn hóa Hàn Quốc trong lòng thế giới. Trong đó, nổi bật là 3 nhóm: Wonder Girls, SNSD và Kara. Nhóm Wonder Girls ra mắt vào đầu năm 2007 dưới trướng JYP Entertainment với 5 thành viên: Sunye, Yeeun, Sunmi, Sohee và HyunA. Tháng 7 năm này, với ca khúc “Tell me” (tạm dịch: Hãy nói với tôi), Wonder Girls đã tạo một cơn sốt cả trong và ngoài Hàn Quốc, đưa tên tuổi nhóm nhạc lên tầm cao mới. Chỉ trong vòng 2 năm, Wonder Girls đã vươn lên hàng nhóm nhạc “thần tượng vàng” của Kpop. Tuy nhiên, từ năm 2009, Wonder Girls chìm dần. Đến hiện tại, dù vẫn cố gắng hoạt động nhưng ánh hào quang quá khứ ngày càng xa vời với Wonder Girls.
SNSD đang bị thế chỗ. Ảnh: M2G
Nhóm Kara cũng gặp hoàn cảnh tương tự với Wonder Girls. Cũng ra mắt năm 2007, Kara có 4 thành viên: Gyuri, Seungyeon, Seunghee, Nicole. Tuy nhiên, phải mất 2 năm nhóm nhạc này mới gây dựng được tên tuổi. Năm 2009, bản hit “Mister” (tạm dịch: Thưa ngài) đã đưa tên tuổi Kara lên hàng top Kpop. Từ đó, với hàng loạt ca khúc hit “oanh tạc” từ Hàn Quốc tới Nhật Bản, Kara nhanh chóng vươn lên ngôi vị nhóm thần tượng hàng đầu Kpop, gặt hái vô số giải thưởng cả ở trong và ngoài nước và được xem là nhóm nữ Hàn thành công nhất tại Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng không nằm ngoài “thông lệ”, Kara bắt đầu đi xuống từ năm 2013. Năm 2016, nhóm chính thức tan rã.
So với 2 nhóm thần tượng trên, SNSD có may mắn hơn. Cũng ra mắt năm 2007, nhưng đến tháng 1-2009 nhóm SNSD mới bắt đầu biết đến thành công. Từ đó đến đầu năm 2014 là khoảng thời gian thành công rực rỡ của nhóm. Đến hiện tại, SNSD vẫn biểu diễn khá đều đặn nhưng danh tiếng đã không còn được như xưa.
Khi thế hệ thần tượng Kpop thứ 2 nhạt nhòa cũng là lúc những nhóm nhạc thuộc thế hệ thứ 3 tiến lên như vũ bão. Nhóm Wonder Girls đã được thay thế bằng Red Velvet. SNSD đang bị Twice thế chỗ. Kara phải nhường cho Gfriend. 2NE1 bị Blackpink tiếm ngôi….
Ở một nền công nghiệp giải trí phát triển như Hàn Quốc, các thần tượng âm nhạc được coi là những “con gà đẻ trứng vàng” của các công ty giải trí khi lượng đĩa hát hay vé xem liveshow thường được bán hết chỉ trong vài phút. Theo thống kê của Cục Nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), ngành công nghiệp Kpop mỗi năm thu về trung bình 4-5 tỷ USD. Sự phát triển của Kpop đã góp phần không nhỏ vào việc đưa Hàn Quốc trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Theo nghiên cứu, cứ mỗi 100USD nhạc Hàn được tiêu thụ ở nước ngoài thì lại có thêm 395USD hàng điện tử như điện thoại di động hay TV được xuất khẩu. Kpop đang trở thành một biểu tượng của Hàn Quốc, bên cạnh điện thoại di động hay công nghệ internet. Chính phủ Hàn Quốc cũng rất thức thời khi chọn các nhóm nhạc làm Đại sứ du lịch, hay thậm chí in hình ảnh của họ lên tem bưu chính. Tuy nhiên, tốc độ đào thải ở nền âm nhạc giải trí của Hàn Quốc cũng nhanh khủng khiếp. Mỗi năm có hàng chục nghệ sĩ và các nhóm nhạc ra đời, nên tìm được hướng đi riêng và tồn tại trong môi trường khổng lồ và khắc nghiệt đó không phải là điều dễ dàng. Mặc dù được đào tạo bài bản nhưng rất nhiều thực tập sinh đã không hề có cơ hội ra mắt, rất nhiều nhóm nhạc còn chưa có cơ hội xuất hiện dù chỉ một lần. Tuy nhiên, đáng tiếc hơn, không ít nhóm nhạc từng bước lên đỉnh cao danh vọng, để rồi, chẳng ai còn biết đến họ hay nhớ đến họ là ai.
NGUYỄN HÀ ANH