Công ty mỹ phẩm Kylie Cosmetics do cô sở hữu được Forbes định giá 900 triệu USD. Cộng thêm những khoản thu nhập khác từ việc tham gia các chương trình truyền hình và bài đăng trên mạng xã hội giúp tài sản của Kylie Jenner cán mốc 1 tỷ USD ở tuổi 21. Thành tích này đã đưa Kylie trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất mọi thời đại. Danh hiệu này trước đó thuộc về Mark Zuckerberg trong suốt 11 năm liên tiếp.

leftcenterrightdel
Chân dung nữ tỷ phú Kylie Jenner.

Nổi tiếng khắp thế giới từ khi 10 tuổi qua một chương trình truyền hình thực tế của gia đình, Kylie Jenner bị bố mẹ cắt viện trợ từ năm 15 tuổi và đến năm 21 tuổi, cô chính thức được công nhận là tỷ phú tự thân trẻ nhất. Năm 2017, cô kiếm được 41 triệu USD, là người nổi tiếng trẻ nhất trong danh sách Forbes 100-một danh sách gồm 100 người nổi tiếng được trả thù lao cao nhất thế giới.

Nhiều người cho rằng Kylie không thể được xem là làm giàu “tự thân” bởi cô xuất thân từ gia đình giàu có, nổi tiếng. Những người khác lại chỉ ra rằng cô đã dựa trên danh tiếng của người chị gái Kim Kardashian mà làm nên danh tiếng của mình trên mạng xã hội, rồi từ đó có cơ hội kinh doanh online.

Tạp chí Forbes đáp lại bằng sự giải thích rạch ròi về phương thức đánh giá của họ. Theo đó, giàu có tự thân nghĩa là “một người tự xây dựng một công ty hoặc làm nên khối tài sản bởi bản thân họ, không phải từ thừa kế một phần hay toàn bộ số tài sản ấy”. Forbes cũng có tính đến yếu tố xuất thân để thấy một nhân vật đã tự mình tiến được bao xa so với nền tảng của họ. Forbes đưa ra thang tính này hồi năm 2014, với 1 điểm dành cho người giàu có hoàn toàn nhờ thừa kế, và 10 điểm dành cho người giàu có hoàn toàn do tự mình làm nên. Và Kylie Jenner được 7 điểm.

Đầu tháng 3 vừa rồi, Forbes chính thức đưa Kylie Jenner sinh năm 1997 vào vị trí “tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới”. Khối tài sản của Kylie chủ yếu đến từ công ty mỹ phẩm Kylie Cosmetics, được Forbes định giá với 900 triệu USD. Hãng mỹ phẩm này ra mắt vào ngày 30-11-2015 và sản phẩm đầu tiên là “lip kit”-bộ son môi bao gồm một cây son kem và chì kẻ môi cùng màu với giá 29USD, tất cả “cháy hàng” chỉ trong vài phút. Vài tháng sau, cô ra mắt gian hàng Kylie Cosmetics trên ứng dụng mua sắm online Shopify. Chỉ trong vòng 18 tháng, công ty đã kiếm được 420 triệu USD doanh thu, còn bộ sưu tập dành riêng cho kỳ nghỉ năm 2016 giúp Kylie thu về gần 19 triệu USD trong một ngày. Các sản phẩm của Kylie Cosmetics bán chạy một phần là do số lượng sản phẩm được giới hạn, mỗi dịp chỉ ra mắt một số lượng nhất định và thường sẽ bán “hết veo” chỉ trong thời gian ngắn.

Các chuyên gia cho biết chìa khóa thành công của Kylie nằm ở sức ảnh hưởng của cô và chiến lược truyền thông xã hội. Kylie Jenner là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên các mạng xã hội. Cô có khoảng 104 triệu người theo dõi qua Instagram, 24,5 triệu người qua Twitter và cũng là “nữ hoàng Snapchat”. Hoạt động marketing của Kylie Cosmetics được thực hiện chủ yếu qua mạng xã hội. Cô thông báo trực tiếp mọi thông tin về sản phẩm đến người theo dõi mình trên Snapchat, Instagram, Facebook và Twitter. “Đó là sức mạnh của mạng xã hội. Tôi có lượng tiếp cận lớn trước khi bắt tay làm bất kỳ điều gì”, Kylie Jenner nói.

Kylie Cosmetics dự kiến sẽ thu về 1 tỷ USD doanh thu trọn đời vào năm 2022, hiện công ty này đã ký một hợp đồng phân phối độc quyền với nhà bán lẻ đình đám-Ulta vào mùa hè năm ngoái, giúp cho doanh số bán hàng của hãng tăng trưởng rất mạnh. Theo Forbes, Kylie Cosmetics đã bán được tổng cộng 54,5 triệu USD giá trị các sản phẩm của mình tại Ulta trong 6 tuần đầu tiên kể từ khi ký kết bản hợp đồng. Cô gái 21 tuổi cho hay, cô dự định sẽ vận hành công ty này “mãi mãi” và sau đó sẽ giao lại cho con gái của mình là Stormi.

leftcenterrightdel
Kylie Jenner xuất hiện trên Tạp chí Forbes. Ảnh: R.T

Ngoài Kylie Cosmetics, bà mẹ một con còn kiếm bộn tiền từ ứng dụng mất phí “Kylie Jenner Official App” và doanh thu từ các cửa hàng quần áo, phụ kiện “The Kylie Shop”, một bộ sách, chương trình truyền hình thực tế “Theo chân nhà Kardashians”, “Cuộc sống của Kylie” và là đối tác của các thương hiệu bán lẻ lớn khác, như: Adidas, Topshop, Quay Australia...

PHƯƠNG ANH