Sau khi ẩm thực Pháp được ghi vào danh sách Di sản phi vật thể của UNESCO, Goưt de France/Good France đã được tổ chức lần đầu tiên trên toàn thế giới vào năm 2015 theo sáng kiến của Bộ Ngoại giao Pháp và đầu bếp nổi tiếng Alain Ducasse. Goưt de France/Good France lấy cảm hứng từ “những bữa tối Epicurus” (nhà triết học Hy Lạp), được đầu bếp trứ danh Auguste Escoffier thực hiện vào năm 1912.

leftcenterrightdel
Đầu bếp Pierrick Cizeron giới thiệu bánh macaron Resort Barrière Cannes. Ảnh: RFI

Theo Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, ẩm thực là một trong những động cơ chính thúc đẩy chương trình phát triển bền vững của vùng, thể hiện bản sắc địa phương, đồng thời hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, thông qua đó tạo việc làm và kích thích nền kinh tế của vùng. Đó là lý do vì sao năm nay, ẩm thực vùng Provence, miền Nam nước Pháp, đã được quảng bá rộng rãi trong 4 ngày diễn ra Goưt de France/Good France trên khắp thế giới. Những món ăn của vùng Provence ngọt vị rau, quả chín mọng nhờ ngập tràn ánh nắng. Trong số những đặc sản vùng Provence phải kể đến dầu ô liu, được sử dụng từ rất xa xưa. Theo bà Galle Carougeau, đại diện nhà sản xuất dầu ô liu Comptoir O Huiles, trên thế giới có khoảng 800 loại dầu ô liu khác nhau, riêng ở Pháp có khoảng 100 loại, phần lớn đều nằm ở vùng Provence.

Dầu ô liu cũng được ông Pierrick Cizeron, đầu bếp của khách sạn Resort Barrière Cannes sử dụng để cách tân bánh macaron. “Chúng tôi chuẩn bị một loại bánh macaron mặn gồm vỏ bánh được làm với củ cải tím, nhân bên trong là một loại kem được làm từ cà tím hun khói từ trước. Đây là sản phẩm được làm hoàn toàn từ thực vật, rất thơm. Chúng tôi muốn đề cao thức ăn thực vật và như vậy sẽ giảm bớt khí thải CO2”, ông Cizeron nói.

Theo RFI, bên cạnh quảng bá ẩm thực Pháp, các đầu bếp còn phải cam kết về việc gìn giữ hành tinh và phát triển bền vững. Đó là lý do vì sao trong thực đơn của “bữa ăn kiểu Pháp” diễn ra vào tối 21-3 không chỉ mang đặc trưng kiểu Pháp mà còn phải tôn trọng môi trường. “Sau thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu Paris được thông qua năm 2015 ở Pháp, đất nước hình Lục lăng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu thế giới trong vấn đề vì môi trường. Do vậy, với chủ đề “Phát triển bền vững qua ẩm thực có trách nhiệm và cam kết của những đầu bếp trong việc bảo vệ hành tinh”, Goưt de France/Good France 2019 ủng hộ hiệp hội No More Plastic mà đồng sáng lập là Alexandra Cousteau, cháu của thuyền trưởng Jacques-Yves Cousteau nổi tiếng. Đúng như tên gọi, No More Plastic muốn cảnh báo cộng đồng về hiểm họa ô nhiễm đại dương do rác thải nhựa, khuyến khích tìm ra những giải pháp thay thế sản phẩm nhựa chỉ dùng một lần…”, RFI cho biết thêm.

Điểm đổi mới trong chương trình Goưt de France/Good France năm nay đó là việc ban tổ chức hướng tới triết lý chia sẻ và đoàn kết. “Ở Hồng Công có rất nhiều suất ăn được chia sẻ miễn phí cho những người lao động hoàn cảnh khó khăn. Những người nhập cư ở Hamburg (Đức) cũng được mời đến thưởng thức một bữa ăn thịnh soạn mang hương vị miền Nam nước Pháp. Còn tại Chicago (Mỹ), một bữa tối từ thiện đã diễn ra tại Lãnh sự quán Pháp. Toàn bộ số tiền quyên góp được trao cho một tổ chức nhằm thúc đẩy thực phẩm sạch, giá cả phải chăng cho tất cả mọi người”, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết.

Theo Ngoại trưởng Le Drian, thông qua ẩm thực, Pháp muốn đạt được chỉ tiêu 100 triệu lượt khách vào năm 2020. Trước đó, con số này là gần 90 triệu vào năm 2018. “Ẩm thực Pháp không chỉ phản chiếu văn hóa và các giá trị của nước Pháp ra khắp thế giới mà còn là một trong những điểm quan trọng để Pháp quyến rũ du khách quốc tế”, nhà ngoại giao Pháp khẳng định.

MINH NGỌC