Không chỉ có áo sơ mi mà một số sản phẩm thương hiệu Việt đã có mặt tại các trung tâm thương mại lớn trên thế giới. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, hiện vẫn còn nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa được mang thương hiệu Việt mà phải “núp bóng” sản phẩm của nước ngoài. Đây là điều thiệt thòi cho các doanh nghiệp trong nước. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay, nhiều thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam nếu không đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu tại các thị trường kịp thời thì rất có thể sẽ bị chiếm đoạt thương hiệu, rơi vào tranh chấp, kiện tụng với nước ngoài. Chính vì lẽ đó, việc xây dựng và phát huy giá trị “Thương hiệu Việt” đang trở thành vấn đề cấp bách. Chúng ta đã từng đau xót khi nước mắm Thái Lan xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ được gắn nhãn mác nước mắm Phú Quốc, phở khô Việt Nam nhưng lại ghi là “Made in Thailand”, kẹo dừa Bến Tre bị một đối tác làm nhái và đăng ký độc quyền nhãn hiệu ở Trung Quốc…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng chia sẻ: Sức khỏe của doanh nghiệp là sức mạnh của nền kinh tế. Thương hiệu chính là nhiệt kế, là thước đo quan trọng hàng đầu cho sức khỏe của doanh nghiệp.

Để “chắp cánh” cho thương hiệu Việt, tạo lực đẩy cho thương hiệu Việt bay xa, rất cần chiến lược thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng ngành hàng và trên phạm vi cả nước. Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đang hỗ trợ kiến thức, điều kiện pháp lý để các doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu của mình. Tuy nhiên, rất cần sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Cũng cần có cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp trong tổ chức thực hiện chương trình này. Bên cạnh đó, Nhà nước chỉ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp chứ không thể làm thay doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu. Chất lượng sản phẩm “hữu xạ tự nhiên hương” mới là vấn đề cốt lõi, là bệ đỡ cho thương hiệu bay xa.

ĐỖ PHÚ THỌ