Có giải thì chia cho vui

Khi số báo này đến tay bạn đọc, thì Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV 2019 đã thi đấu được 1/3 chặng đường. Trước thềm giải đấu, chúng tôi đã đến thành phố Vinh (Nghệ An) vào giữa tuần trước để xem sự chuẩn bị của các đội. Đáng tiếc vào giờ chót, đội Hà Nội xin rút lui vì những lý do về tài chính, khiến cho giải đấu chỉ còn 12 đội. Nhưng từ đó mới thấy nỗ lực rất đáng trân trọng, ngợi khen của các đội đua đã có sự đầu tư mạnh mẽ về ngoại binh.

Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV 2019 quy tụ 12 đội mạnh trong nước tranh tài, trong đó 6 đội của 3 tỉnh, thành phố sử dụng ngoại binh gồm: Bike Life Đồng Nai (Loic Desriac, Pháp), Ynghua Đồng Nai (Vladimir Lopez, Colombia), Tập đoàn Lộc Trời (Mirsamad Pourseyedi, Iran), Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang (Gong Hyo-suk, Hàn Quốc), VUS TP Hồ Chí Minh (Javier Perez, Tây Ban Nha), Ho Chi Minh City MM Mega Market (Alex Coudray, Lào). 6 ngoại binh này đều có trình độ cao, từng tham gia nhiều giải đấu đẳng cấp của châu lục, giúp Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV 2019 thêm hấp dẫn và thúc đẩy, nâng cao tính chuyên nghiệp cho các vận động viên (VĐV) trong nước.

leftcenterrightdel
Loic Desriac (dẫn đầu) luôn thi đấu với phong cách mạnh mẽ, tấn công táo bạo chứ không ưa chạy núp gió.

Trở lại Việt Nam lần này, cua-rơ người Lào Alex Coudray rất vui khi được tham dự trong màu áo đội Ho Chi Minh City MM Mega Market. Hai năm trước, cũng ở cuộc đua này, huấn luyện viên (HLV) Đỗ Thành Đạt (đội VUS TP Hồ Chí Minh) đã giấu kín thông tin mời Alex Coudray dự giải tới giờ chót, khiến cho các đội đua khác có phần bị động về chiến thuật.

Tâm sự với chúng tôi, HLV Đỗ Thành Đạt nhớ lại: “Hồi năm 2017, tay đua Mai Nguyễn Hưng của đội nói “Em có chơi với tuyển thủ người Lào Alex Coudray, hay em mời bạn ý sang Việt Nam dự giải HTV?”. Ý tưởng của Mai Nguyễn Hưng ngay lập tức được các thành viên trong đội VUS TP Hồ Chí Minh tán thành. Nhưng khổ một điều, lúc đó kinh phí của đội không được dư dả cho lắm. Thật may Alex Coudray lại rất có thiện chí khi hồi âm: “Nếu có giải thì chia cho vui, còn lại tôi rất vinh dự khi được khoác áo đội VUS TP Hồ Chí Minh thi đấu ở Việt Nam”. May quá, vậy là đôi bên đã nhất trí rất nhanh các khâu, đội VUS TP Hồ Chí Minh chỉ cần mua vé máy bay khứ hồi cho Alex Coudray nữa là xong. Chẳng ngờ giải đó Alex Coudray đoạt áo vàng chung cuộc danh giá. Lúc chia giải thưởng, Alex Coudray cười tươi như hoa, rồi nói: “Cảm ơn các bạn đã cho tôi được hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Hẹn sớm gặp lại các bạn”.

Và ở Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV 2019, Alex Coudray khoác áo đội Ho Chi Minh City MM Mega Market và cũng không nhận một đồng tiền công nào. Vẫn là “có giải thì chia cho vui” theo như lời cua-rơ này khi anh đang cùng đồng đội tranh tài ở giải đấu sẽ kết thúc vào trưa 30-4 tại TP Hồ Chí Minh.

“Phải lòng” người con gái Việt

Trong số các tay đua ngoại quốc tham dự Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV 2019 thì Loic Desriac quá quen mặt với người hâm mộ Việt Nam. Anh thường xuyên tham dự các giải đấu ở Việt Nam (trong đó có những cuộc đua do Báo Quân đội nhân dân tổ chức), là người truyền cảm hứng thi đấu sòng phẳng cho các tay đua trong nước.

30 tuổi đời, với hơn 16 năm thi đấu xe đạp, cựu binh đội tuyển xe đạp U.23 quốc gia Pháp Loic Desriac tâm sự rất thật rằng: “Từ một chuyến đi tới Việt Nam năm 18 tuổi, tôi không nghĩ mình có may mắn đến thế khi Việt Nam đã cho tôi một mái ấm, cho tôi một người vợ hiền”. Sinh ra tại Pháp, Loic Desriac đến với xe đạp sau khi được bố mẹ tặng một chiếc xe nhân dịp sinh nhật lần thứ 5. Từ các giải đấu của bọn trẻ trong khu phố, công viên, Loic Desriac dần dần được biết đến như một tay đua trẻ hay của xứ Lục lăng và việc anh được gọi vào đội tuyển xe đạp U.23 quốc gia Pháp là minh chứng rõ nét nhất về tài năng của cua-rơ sinh năm 1989 này.

Hồi tưởng về quá khứ, Loic Desriac cho rằng: “10 năm qua với tôi là quãng thời gian vô cùng tuyệt vời, khi tôi có cơ hội khám phá đất nước, con người Việt Nam. Tôi đã “phải lòng” Việt Nam từ lâu rồi”.

Đúng ra, Loic Desriac phải là một tay đua quen thuộc ở giải đua xe đạp danh tiếng Tour de France nếu anh không được ông nội tặng một chuyến du lịch đến Việt Nam khi tròn 18 tuổi. Chuyến đi đó đã khiến Loic Desriac “phải lòng” mảnh đất hình chữ S và rất khoái món trà đá. Loic Desriac cười khoái chí khi thưởng thức trà đá ở TP Vinh (tỉnh Nghệ An) ngay sau khi kết thúc chặng 1 Cuộc đua xe đạp tranh Cúp HTV 2019: “Nhờ trà đá mà tôi nên duyên với bà xã, vốn là một du học sinh người Việt ở Pháp đó”.

Không muốn làm phiền Loic Desriac vì biết anh và đồng đội còn phải nghỉ ngơi, giữ  sức cho các chặng đua tiếp theo, nên chúng tôi không hỏi anh nhiều về bà xã. Chỉ biết là những năm qua, trong mọi giải đấu Loic Desriac thi đấu ở Việt Nam luôn có bóng dáng người vợ hiền ở bên. Chỗ nào có quán cơm ngon, bổ, rẻ, cánh phóng viên tìm đến thì thường đã thấy vợ chồng Loic Desriac và đội đua Bike Life Đồng Nai vào ăn ở đó. Trong bữa ăn, Loic Desriac rất kỵ bị hỏi chuyện, phỏng vấn. Nếu có phóng viên hỏi chuyện, hay xin chụp hình lúc anh đang dùng bữa, Loic Desriac sẽ từ chối nhưng anh rất lịch sự, sẽ chờ phóng viên ăn xong và đứng ngoài quán hỏi: “Liệu chúng ta có thể bắt đầu câu chuyện được chứ?”.

Năm 2012, khi Giải ADC Tour đạt chuẩn Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) được tổ chức tại Việt Nam, Loic Desriac hồ hởi tham dự và trở thành một tay đua có tiếng với kỹ thuật và chiến thuật tốt. Đến năm 2014, anh qua Pháp đưa vợ trở lại Việt Nam và tiếp tục thi đấu các giải đấu phong trào lẫn chuyên nghiệp dưới nhiều màu áo, mà hiện tại là đội Bike Life Đồng Nai.

Vợ chồng Loic Desriac có một cửa hàng nhỏ ở Đồng Nai nhưng với tay đua người Pháp này, điều tuyệt vời nhất là cùng đồng đội, vợ hiền chinh phục các giải đấu được tổ chức ở Việt Nam. Trước khi chia tay Loic Desriac, cua-rơ người Pháp này tâm sự với chúng tôi trong niềm xúc động: “Tôi mang ơn vợ mình. Tôi xin cảm ơn vợ hiền đã giúp tôi có nhiều thời gian tập luyện để có thể thi đấu thật tốt. Tôi luôn muốn cô ấy tự hào về tôi và gia đình”.

Những ngoại binh đầu tiên của làng xe đạp nước nhà

Năm 2010, làng đua xe đạp trong nước xảy ra tranh cãi vì việc có hay không sử dụng ngoại binh. Chuyện là ở Giải đua xe đạp BTV Cup 2010, đội Truyền hình Vĩnh Long có thuê ngoại binh người Hà Lan Spijkerboer Wim thi đấu. Ngày đó chuyên môn của Spijkerboer Wim cũng không có gì quá nổi bật nhưng được cái anh đua khỏe, thi đấu nhiệt tình, năng nổ. Nhưng trước Giải đua xe đạp BTV Cup 2010, một số HLV ủng hộ việc Spijkerboer Wim tham dự giải, theo họ đây không chỉ là cơ hội tăng cường cọ xát mà còn tiến dần lên chuyên nghiệp của xe đạp nước nhà. Số khác cho rằng cách làm này sẽ làm phong trào xe đạp đi xuống, bởi nhiều câu lạc bộ (CLB), đội đua sẽ không quan tâm đến đào tạo trẻ, chỉ cần thuê tay đua ngoại về thi đấu, vừa có thành tích lại không phải tốn công đào tạo. Sự trái ngược về quan điểm trên âu cũng là lẽ thường tình, bởi khi tổ chức đứng trước một quyết định mang tính đột phá, có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thì các bên cần cân nhắc và bàn tính cẩn thận. Để tiến lên chuyên nghiệp, thì bộ môn đua xe đạp cũng giống như bóng đá, bóng chuyền, luôn có những ý kiến, quan điểm trái chiều về chuyện thuê ngoại binh.

Nhưng trước Spijkerboer Wim, đã có một tay đua từng đánh thuê cho một đội đua trong nước, đó là tay đua người Anh David từng đua cho đội Khách sạn Thanh Bình (TP Hồ Chí Minh) giai đoạn 1993-1994. Nhưng sao ngày đó David không bị phản đối? Nhớ lại chuyện xưa, HLV Đỗ Thành Đạt cho chúng tôi hay: “Giai đoạn những năm đầu thập niên 90, tôi thi đấu cho đội Khách sạn Thanh Bình nên không lạ gì David. Cậu ta được lãnh đội ngày đó, chú Hồng Châu Đại mời về thi đấu nhưng chủ yếu là gây tiếng vang về mặt hình ảnh, chứ trình độ của David đâu có gì mạnh, chỉ ngang cỡ VĐV phong trào thôi à! Và đó chính là lý do David không bị phản đối như trường hợp của Spijkerboer Wim vào năm 2010”.

Tiền thưởng chia như thế nào?

- Các đội đua trong nước thường chia tiền thưởng như sau: Đội đua có 6 VĐV, số tiền thưởng sẽ chia làm 18 phần, mỗi tay đua nhận 3 phần. Nếu đội có cua-rơ đoạt áo vàng, số tiền thưởng sẽ chia thành 19 phần, tay đua đoạt áo vàng nhận 4 phần; 5 tay đua còn lại mỗi người nhận 3 phần.

- HLV Đỗ Thành Đạt cho biết: “Đội VUS TP Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh City MM Mega Market cũng chia thưởng theo thông lệ trên. Với các tay đua đoạt áo xanh, áo đỏ, áo trắng, hạng nhì, hạng ba chung cuộc thì được nhận thêm 0,5 phần tiền thưởng nữa. Nghĩa là khi đội có tay đua đoạt áo vàng lẫn áo xanh, tiền thưởng sẽ chia làm 19,5 phần, tay đua đoạt cú đúp giải thưởng nhận 4,5 phần, còn lại đồng đội chia đều cho nhau.

Bài và ảnh: THÀNH NAM