Bởi vậy, nhiệm vụ đặt ra cho sân khấu hiện nay không chỉ là nâng cao chất lượng các tác phẩm mà còn phải chủ động kéo khán giả đến sân khấu hiện tại và tương lai.

Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022 mới đây đã tạo điểm nhấn hấp dẫn với chương trình biểu diễn Lễ hội đường phố “Tinh hoa nghệ thuật Việt”, biểu diễn những tiết mục đặc sắc của loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống và hiện đại. Tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, chương trình thu hút đông đảo khán giả quan tâm theo dõi. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức các hoạt động, chương trình ở những không gian mở như vậy là một cách hiệu quả để giới thiệu, đưa sân khấu đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên, những hoạt động quảng bá, giới thiệu sân khấu tới công chúng như vậy vẫn chưa nhiều, trong khi theo bà Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hà Nội có hệ sinh thái tiềm năng ở các lĩnh vực để phát triển nghệ thuật biểu diễn.

leftcenterrightdel

Tiết mục giới thiệu nghệ thuật múa rối trong chương trình Lễ hội đường phố “Tinh hoa nghệ thuật Việt”.

Ảnh: TUẤN HOÀNG

Phát triển khán giả cho sân khấu, theo đạo diễn, NSND Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, đưa sân khấu vào học đường cũng là cách để lôi kéo khán giả đến rạp. Từ hơn 10 năm trước, tôi từng được xem một số buổi biểu diễn nghệ thuật trong chương trình giới thiệu văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống cho sinh viên ở các ký túc xá của Đại học Quốc gia Hà Nội. Với hầu hết sinh viên, đó là lần đầu tiên được xem trực tiếp các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc, biểu diễn ca trù, các trích đoạn chèo... nên không khỏi bất ngờ, thích thú chia sẻ rằng, các bạn thấy rất hấp dẫn và hiểu thêm phần nào về các loại hình nghệ thuật được xem. Còn trong hàng nghìn phiếu nhận xét của khán giả sau các vở diễn: “Tấm Cám”, “Cây tre thần”, “Chí Phèo-Thị Nở”... của sân khấu Lệ Ngọc, rất nhiều học sinh bày tỏ cần được đi xem sân khấu nhiều hơn. Theo NSND Lệ Ngọc, cần một chiến lược giáo dục thẩm mỹ, nghệ thuật cho công chúng khán giả bằng việc “nối vòng tay lớn” giữa giáo dục và văn hóa-nghệ thuật.

DƯƠNG THU