Ngay trước thềm mùa giải 2019, V-League đã có nhà tài trợ mới. Theo đó thương hiệu Wake Up 247 sẽ là nhà tài trợ chính cho V-League 2019 theo bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Khoản tài trợ cho mùa đầu tiên khoảng 40 tỷ đồng và sau đó sẽ tăng lũy tiến theo từng năm. Ông Trương Công Thắng, đại diện nhà tài trợ mong muốn: “Chúng tôi cũng như người hâm mộ có thể chấp nhận việc cầu thủ đá không hay, trọng tài làm chưa tốt, công tác an ninh chưa bảo đảm nhưng tuyệt đối không thể chấp nhận việc tiêu cực. Nếu điều đó không được bảo đảm, chúng tôi sẽ rút lui”.

Trong suy nghĩ của nhà tài trợ, họ khát khao về một giải đấu V-League thực sự trong sạch, nơi mà ở đó cầu thủ có thể được chơi thứ bóng đá mình yêu thích, người hâm mộ có thể giải tỏa stress, quên đi những khó khăn, vất vả của cuộc sống nhờ thứ bóng đá mộc mạc, chất lượng chuyên môn có thể không cao nhưng phải sạch. Không ai muốn bỏ tiền để vào sân xem những trận đấu có mùi “khét lẹt”, cầu thủ hết “diễn kịch” đến “diễn tuồng” trước mặt khán giả.

leftcenterrightdel
Người hâm mộ say sưa cổ vũ trên sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh).

Ước mơ của nhiều phía hay là vậy, giản dị là vậy, nhưng liệu có được đền đáp?

Làm bóng đá quan trọng nhất là có tiền và có người hâm mộ. Hà Nội FC (tiền thân là Hà Nội T&T) xuất hiện ở V-League đã được gần 10 năm nhưng những mùa giải qua, họ vẫn phải thuê CĐV dù đội bóng của bầu Hiển được ví là “Real Madrid của Việt Nam”. Bầu Hiển luôn khát khao sân Hàng Đẫy (sân nhà của Hà Nội FC) sẽ có ngày đông kín khán giả như: Sân Thanh Hóa, sân Vinh, sân Chi Lăng (một thời của Đà Nẵng), sân Cẩm Phả, sân Lạch Tray… Những sân bóng này, nếu các đội đá thực sự vì dân, thì ghế không còn chỗ trống. Ngược lại, sẽ chỉ là số ít CĐV đến sân, với băng-rôn Hoan hô đội bóng tỉnh ta/ Đi làm kinh tế ở xa mới về. Mỗi khi đội bóng Sông Lam Nghệ An, Thanh Hóa thi đấu lên hương, kiếm được một chỗ ngồi ở sân Vinh, sân Thanh Hóa không phải là dễ. Những nhà dân cao tầng xung quanh sân vận động có giá lắm. Chủ nhà cho người hâm mộ vào xem, thu tiền chút đỉnh gọi là cho có. Thế rồi, người hâm mộ cứ đứng kín ban công tầng 3, 4, 5, hay trèo lên mái nhà thưởng ngoạn trận đấu theo cách của riêng mình. Nhưng như trên đã nói, phải là đá hay, đá sạch thì CĐV mới yêu, mới thương, mới hết mình vì đội bóng. Nhiều đội bóng “kiếm củi ba năm đốt một giờ’, ngẫm ra cay đắng vô cùng. CĐV đến sân thường xuyên hơn một vạn người/trận thì một vài mùa bóng qua được 3.000-4.000 người/trận đã mừng mừng tủi tủi.

Sân Hàng Đẫy mấy năm trước dù Hà Nội FC chơi hay đến mấy cũng chỉ có vài nghìn CĐV vào sân (tính cả người được thuê). Người dân quanh phố Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Thái Học, Cát Linh… nhiều khi vào sân tránh cái nóng bức ngột ngạt của chiều hè, vào sân để con trẻ có chỗ chạy nhảy, hòng dễ dụ bọn trẻ ăn bột, ăn cháo. Thanh niên thì vô tư mang cả mực vào sân nướng, rồi hào hứng mở bia “bụp, bụp”, “dzô, dzô” huyên náo cả góc khán đài.

Năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập đội bóng, bầu Hiển vẫn đau đáu một ước mơ, đó là có nhiều CĐV đến sân cổ vũ Hà Nội FC thi đấu, đó là đội phải có được ngày càng nhiều CĐV ruột. Tiền nhiều thì có thể thu hút được cầu thủ giỏi đến với đội; chứ trả nhiều tiền chưa chắc hút được CĐV đến sân cổ vũ thuê cho đội nhà. Bài toán của Hà Nội FC nói riêng, các đội bóng khác ở giải V-League, giải hạng nhất về lực lượng CĐV vốn tưởng như khó có lời giải thì HLV Park Hang-seo đến Việt Nam, mang theo làn gió mới về một thứ bóng đá chất lượng, minh bạch, phù hợp với con người Việt Nam, giúp các cầu thủ thi đấu tự tin hơn vào bản thân, vào đồng đội. Thành tích thời gian qua của thầy trò HLV Park Hang-seo đã thu hút được sự quan tâm thật sự của đông đảo người hâm mộ. Mọi người đã có niềm tin hơn vào thứ bóng đá sạch ở các đội tuyển quốc gia. Thế còn V-League thì sao? Vẫn phải chờ đợi, vẫn phải nghe ngóng, vẫn phải cảnh giác, phải dạy bảo, làm công tác tư tưởng.

Trận đấu khởi động cho mùa giải 2019-Siêu cúp Quốc gia 2018 trên sân Hàng Đẫy là lần đầu tiên ban tổ chức bán vé thu tiền vào sân sau nhiều năm mở cửa tự do. Nhìn cảnh khán giả ùn ùn vào sân, bầu Hiển mừng lắm! Có lẽ ông còn vui hơn cả khi đội nhà thắng Becamex Bình Dương để đoạt Siêu cúp Quốc gia 2018. Thứ bóng đá sạch ở đội tuyển quốc gia đã dần lan tỏa vào V-League, vào các sân bóng trên mọi miền Tổ quốc. Thứ bóng đá sạch này đáng ra người hâm mộ được thưởng thức từ lâu rồi mới phải.

Bài và ảnh: MINH NHI