Đừng đánh cược với nghệ thuật Đừng đánh cược với nghệ thuật
Bạn nữ nối khố từng chê tôi là “cổ lỗ sĩ”, là “phí một đời hoa”, là không biết biến tài năng thành vàng trong thời nhạc số thịnh hành. Chê chán, bạn khuyên tôi nên hát dòng nhạc pop Việt Nam (V-pop) để được viral như các ca sĩ trẻ. Tôi chẳng buồn vì điều đó. Tôi nói với bạn rằng, mình yêu cái mình chọn và không thể chạy theo thời cuộc. Bởi tôi không dám đánh cược với nghệ thuật.
Xem tiếp
“Tự nhắc mình” để tự “Giác ngộ”“Tự nhắc mình” để tự “Giác ngộ”
Cách nay vài năm, khi tuổi đời sắp tròn một vòng hoa giáp, Hồng Thanh Quang xuất bản cùng lúc bộ thơ 3 tập “Cỏ bạc triền đê”, tổng cộng hơn 1.500 trang với ngót ngàn rưởi bài thơ ngổn ngang tự sự luận đề, cùng một tập thơ tình xinh xắn “Chút sen còn lại”. Đến lúc đó, gia tài văn chương của anh đã có gần chục tập thơ, bên cạnh 4 tập thơ dịch và mấy tập tuyển chọn tác phẩm báo chí và tiểu luận.
Xem tiếp
Vết nứt văn hóa học đường Vết nứt văn hóa học đường
Từ bao đời nay nhà trường vẫn được coi là nơi gieo hạt giống của tri thức và nhân cách. Ở đó, giáo viên không chỉ dạy chữ mà còn dạy cách làm người; học trò không chỉ học bài mà còn học sống tử tế. Mỗi mái trường là một không gian văn hóa thu nhỏ, nơi niềm tin, sự công bằng, lòng nhân ái và tinh thần tôn trọng tri thức được vun đắp từng ngày.
Xem tiếp
Bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dânBảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân
Trong hệ thống chính trị nước ta, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân và là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, có chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của bộ máy nhà nước và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Trong đó, hoạt động giám sát giữ vai trò rất quan trọng, góp phần bảo đảm quyền lực nhà nước được kiểm soát chặt chẽ, vận hành đúng Hiến pháp và pháp luật, hướng tới mục tiêu “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”.
Xem tiếp
Hiệu quả của mô típ “tái tạo ngôi sao” Hiệu quả của mô típ “tái tạo ngôi sao”
Làm thế nào để giá trị văn hóa Việt truyền thống lan tỏa, thấm sâu vào đời sống hiện đại, phát huy sức mạnh trong công cuộc đổi mới? Câu hỏi ấy khiến nhiều nhà quản lý và người làm nghệ thuật trăn trở. Khi cơn bão toàn cầu hóa và làn sóng bắt chước văn hóa phương Tây len lỏi trong từng ngõ ngách, việc tìm lời giải càng trở nên nan giải. Gần đây, hướng đi tích cực đã xuất hiện từ một số chương trình giải trí đậm đà bản sắc Việt, thể hiện nỗ lực dung hòa giữa hiện đại và truyền thống.
Xem tiếp
Đảng thắp sáng khát vọng Việt NamĐảng thắp sáng khát vọng Việt Nam
Trong hành trình phát triển của dân tộc Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ vai trò lãnh đạo, định hướng và dẫn dắt toàn dân tộc tiến bước. Bằng bản lĩnh chính trị vững vàng, tầm nhìn chiến lược và sự gắn bó mật thiết với nhân dân, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua muôn vàn khó khăn, giành độc lập, thống nhất, từng bước xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu mạnh, văn minh.
Xem tiếp
Trái tim chiến sĩTrái tim chiến sĩ
Sau khi tốt nghiệp Đại học Bucharest (Romania), tháng 7-1979, tôi về nước, nhập ngũ. Sau một khóa huấn luyện ngắn, tôi được phân công về Báo Quân đội nhân dân (QĐND). Đó là thời điểm đang diễn ra cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc...
Xem tiếp
Về “chất văn hóa” trên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuầnVề “chất văn hóa” trên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần
Báo Quân đội nhân dân (QĐND) Cuối tuần đề nghị tôi, với tư cách Trưởng phòng đầu tiên và là người trực tiếp phụ trách trang Văn hóa-Văn nghệ của Báo suốt gần 15 năm liền (1990-2004), viết bài nói về “chất văn hóa”, đặc biệt là “chất văn hóa” Quân đội, của tờ báo yêu quý này. Tôi vui vẻ “tuân lệnh”!
Xem tiếp
Ông già... làm trống bỏiÔng già... làm trống bỏi
Gọi là ông già, e chưa phải lắm với ông, vì năm nay ông mới bước sang tuổi 65. Người ta lại cứ quen miệng mà gọi ông là “ông già... làm trống bỏi”. Nghe vậy, ông chỉ cười hiền khô, bởi người ta nói ông “làm trống bỏi”, chứ có gán cho “chơi trống bỏi” đâu mà oan, mà tức. Ông là Nguyễn Đức Hưởng, ở tổ dân phố Nam Quang 1, phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình (trước là thôn Báo Đáp, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).
Xem tiếp
Khi những nữ sĩ viết về Hà NộiKhi những nữ sĩ viết về Hà Nội
Hà Nội từ muôn đời đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho văn học, nghệ thuật nói chung, thi ca nói riêng. Bất cứ ai cũng có thể viết về Hà Nội qua những rung động của lòng mình. Khi đặt trong một thế đối chiếu so sánh với các nhà thơ nam giới, chúng ta thấy những giọng thơ nữ từ cổ điển đến hiện đại đã có những thi phẩm vô cùng độc đáo về Hà Nội.
Xem tiếp
go top