QĐND - Là CLB giàu nhất thế giới nhưng Real phải ghen tị với MU, bởi Quỷ đỏ có lượng người hâm mộ khổng lồ ở thị trường Bắc Mỹ.

Cổ phiếu MU đang tăng mạnh. Ảnh: AFP

 

109.000 vé, bằng sức chứa Sân vân động Michigan ở Detroit (Mỹ) nơi diễn ra trận thư hùng Real - MU vào ngày 2-8 đã được bán sạch trong ngày 30-7. Đây là trận đấu cuối cùng ở bảng A của giải giao hữu Guinness Cup 2014.

Real là đội đương kim vô địch giải và sẵn có một lượng lớn người hâm mộ ở Mỹ. CLB MU, với các ông chủ người Mỹ, cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhưng việc 109.000 vé được bán sạch vẫn là một bất ngờ, vượt dự tính của các nhà tổ chức, vì ở Mỹ bóng đá không phải là môn thể thao số một. Trận Super Bowl năm 2011 (trận tranh Siêu Cup bóng bầu dục Mỹ) cũng chỉ thu hút 103.000 khán giả đến sân.

Việc CĐV Mỹ, Ca-na-đa kéo đến sân, mặc áo của MU cổ vũ khiến lãnh đạo đội bóng thành Manchester và các nhà tài trợ hoan hỷ ra mặt. Mùa giải trước đúng là thảm họa với MU khi họ không thể giành vé dự Champions League mùa giải 2014-2015.

Đúng một tháng trước, giá cổ phiếu của MU tại thị trường chứng khoán New York giảm xuống mức 9,86 bảng/cổ phiếu. Còn vào tuần đầu tháng 8, hiện đang dao động ở mức 11,40 bảng/cổ phiếu. Điều này giúp giá trị của CLB MU tăng từ 1,75 tỷ bảng lên thành 2 tỷ bảng. Cổ phiếu của MU trở thành một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất ở trị trường chứng khoán New York, và hứa hẹn sẽ còn tăng cao hơn nếu như MU vô địch giải giao hữu Guinness Cup 2014. Như vậy, chỉ trong ít ngày nắm MU, tân HLV trưởng Van Gaal đã mang về cho CLB 250 triệu bảng từ cổ phiếu. Đấy là chưa kể những giá trị về mặt thương hiệu.

Một trong những lý do chính khiến Adidas quyết định thay thế Nike, trở thành nhà tài trợ chính thức cho MU với bản hợp đồng 10 năm và có giá trị 750 triệu bảng, cũng nhờ họ tin rằng, Van Gaal có thể giúp CLB nhanh chóng trở lại. Theo nguồn tin từ Manchester Evening News, hiện đã có ít nhất hai thương hiệu nổi tiếng thế giới nữa muốn bắt tay với Quỷ đỏ, trong đó có một thương hiệu đến từ châu Á.

Vậy thương hiệu còn lại sẽ đến từ Bắc Mỹ? Có vẻ như giới lãnh đạo MU không bận tâm đến việc này. Bởi dù có hay không nhà tài trợ mới, thì lượng CĐV MU khổng lồ ở Bắc Mỹ đã nói lên tất cả.

Quan trọng hơn cả, các fan của MU ở Ca-na-đa, Mỹ rất sẵn lòng bỏ ra 200 USD/người để mua áo đấu, mũ, đồ lưu niệm của CLB trong một mùa giải. Các fan Quỷ đỏ ở châu Á có thể chiếm số lượng đông nhưng khi mua đồ lưu niệm của MU, thường mua hàng nhái vì túi tiền không cho phép.

Tác giả có người bạn tên Nguyễn Quỳnh, hiện đang sinh sống ở New York. Kể từ khi MU sang Mỹ du đấu, đêm nào cũng phải chát với Quỳnh, chỉ để nghe CĐV nhiệt thành này của MU ca ngợi Quỷ đỏ, rồi khoe áo mới của MU.

Hỏi Quỳnh ở Việt Nam mấy chục năm rồi, hình như chẳng kết đội bóng nào trong nước? Quỳnh bảo, đâu có, đâu có, tôi là fan thứ thiệt của Thể Công đấy nhé. Nghe lại thêm buồn.

NHƯ THẢO