leftcenterrightdel
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9) làm quà gửi tặng người thân trong dịp Tết.

Chiều tối, tại một lán trại nằm sâu trong núi ở vùng Bảy Núi (tỉnh An Giang), chúng tôi lặng lẽ đứng bên ngoài quan sát một nhóm chiến sĩ cặm cụi lắp ghép các mô hình đặt trên bàn. Mỗi người đều có một sản phẩm của riêng mình, làm việc tỉ mẩn, trao đổi thì thầm, gương mặt toát lên niềm say mê đặc biệt. Tuy chưa hoàn chỉnh nhưng tôi nhận ra ngay trên bàn có mô hình hai trái tim lồng vào nhau, ngôi nhà nhỏ, gốc mai thế bon sai… Mọi người ồ lên khi cán bộ đại đội bước vào, ai cũng tranh thủ “khoe” ý tưởng thực hiện món quà. Đó là một đơn vị thuộc Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9) đang xây dựng công trình quốc phòng. Tết này, trong đơn vị có nhiều chiến sĩ sẽ xuất ngũ. “Tết năm ngoái, chúng tôi làm quà xuân tặng nhau và tặng đơn vị, còn năm nay làm quà để đem về tặng người thân yêu”, một chiến sĩ tâm sự.

leftcenterrightdel

Những món quà Xuân của chiến sĩ Tiểu đoàn 519, Trung đoàn 893 (Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang).

Những ngày cuối năm 2019, đến các đơn vị thuộc Quân khu 9, cứ hỏi ngẫu nhiên các chiến sĩ rằng, Tết này có làm quà tặng người yêu không thì đều nhận được nụ cười bẽn lẽn kèm cái gật đầu xác nhận. Ở các đơn vị, tôi đoán việc làm quà Tết không có ai bày cho ai, mà ban đầu chỉ xuất phát từ nhu cầu tự thân của một vài người. Qua nhiều thế hệ chiến sĩ, thói quen đó phát triển trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa. Binh nhất Thạch Thanh Tô (chiến sĩ thông tin, Tiểu đoàn 16, Trung đoàn 1, Sư đoàn 330) chia sẻ: “Trước Tết vài tháng, chúng tôi đã nuôi ý định sẽ làm món quà như thế nào cho ý nghĩa và đẹp. Trong những lần cùng đơn vị hành quân dã ngoại, huấn luyện trên núi, tranh thủ lúc nghỉ ngơi, chúng tôi thường chọn những bụi cây rừng có dáng ưa nhìn để mang về. Hoa vải, keo dán, sơn… nói chung là nguyên liệu đều bán sẵn ngoài chợ, chỉ cần gửi mua về, sau đó tùy theo ý tưởng và sự khéo léo của mỗi người mà quà xuân được hình thành”. Còn chiến sĩ Trần Hoàng Khải (Đại đội 1, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 152, Quân khu 9) bộc bạch: “Đóng quân xa đất liền, học theo những đồng đội đi trước, chúng tôi làm quà từ san hô và vỏ ốc biển. Không biết đẹp, xấu ra sao chứ làm xong là cứ ước muốn có người thân bên cạnh để cùng… chiêm ngưỡng”.

Quả thật, qua bàn tay người chiến sĩ, những nhành cây khô, vỏ ốc, que tăm, vụn san hô dạt trôi vào bãi biển… đều trở nên có sức hút kỳ lạ.

Bài và ảnh: HỒNG ĐĂNG