Ông già... làm trống bỏiÔng già... làm trống bỏi
Gọi là ông già, e chưa phải lắm với ông, vì năm nay ông mới bước sang tuổi 65. Người ta lại cứ quen miệng mà gọi ông là “ông già... làm trống bỏi”. Nghe vậy, ông chỉ cười hiền khô, bởi người ta nói ông “làm trống bỏi”, chứ có gán cho “chơi trống bỏi” đâu mà oan, mà tức. Ông là Nguyễn Đức Hưởng, ở tổ dân phố Nam Quang 1, phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình (trước là thôn Báo Đáp, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).
Xem tiếp
Khi những nữ sĩ viết về Hà NộiKhi những nữ sĩ viết về Hà Nội
Hà Nội từ muôn đời đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho văn học, nghệ thuật nói chung, thi ca nói riêng. Bất cứ ai cũng có thể viết về Hà Nội qua những rung động của lòng mình. Khi đặt trong một thế đối chiếu so sánh với các nhà thơ nam giới, chúng ta thấy những giọng thơ nữ từ cổ điển đến hiện đại đã có những thi phẩm vô cùng độc đáo về Hà Nội.
Xem tiếp
Vẻ đẹp hào hoa và sự cảm hóaVẻ đẹp hào hoa và sự cảm hóa
“Từ độ mang gươm đi mở cõi/ Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long” (“Nhớ Bắc” của Huỳnh Văn Nghệ). Câu thơ ấy thẩm thấu tự nhiên, chạm tới lòng tự hào, nỗi nhớ thương về một Thăng Long của nhiều người.
Xem tiếp
Phong cách, cốt cách của Thăng Long - Hà Nội trong thơPhong cách, cốt cách của Thăng Long - Hà Nội trong thơ
Cái phong cách đã biến thành cốt cách ấy phải mạnh đến thế nào, thì mới khiến Nguyễn Huệ, ông tướng nông dân khởi nghĩa tít từ miền sơn cước Bình Định (nay là Gia Lai), vừa nhập thành, áo còn khét mùi thuốc súng, đã phải lên ngay Nhật Tân (Hà Nội) kiếm một cành đào Tết rồi cho ngựa lưu tinh chạy thâu đêm, đem vào tận Phú Xuân tặng người yêu dấu, chứ!
Xem tiếp
Mùa vàng Tây Bắc Mùa vàng Tây Bắc
Nửa cuối mùa thu, khắp vùng Tây Bắc được phủ một màu vàng óng ánh. Đó là màu của lúa chín-màu của một mùa no đủ...
Xem tiếp
Xây dựng âm nhạc có trách nhiệm Xây dựng âm nhạc có trách nhiệm
Từ lâu, âm nhạc đã được coi là ngôn ngữ chung của nhân loại, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ, văn hóa, địa lý. Nó không chỉ mang tính giải trí, nghệ thuật mà còn được xem là “liều thuốc tinh thần” cho mỗi cá nhân, vừa là “sức mạnh mềm” của một cộng đồng, một quốc gia. Âm nhạc là tấm gương phản chiếu xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong xây dựng một xu hướng âm nhạc có trách nhiệm.
Xem tiếp
Đồng quê - không chỉ là một phong cách thời trang Đồng quê - không chỉ là một phong cách thời trang
Được hình thành từ khoảng thế kỷ 18 và trở nên phổ biến trên toàn thế giới vào thế kỷ 20, nhưng đến giai đoạn đại dịch Covid-19, phong cách thời trang đồng quê mới thực sự bùng nổ, đặc biệt là trong cộng đồng Gen Z.
Xem tiếp
Đỗ Sơn - người nghệ sĩ, chiến sĩĐỗ Sơn - người nghệ sĩ, chiến sĩ
Đỗ Sơn, nguyên họa sĩ Báo Quân đội nhân dân (QĐND), là một gương mặt thân quen của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Dù đã thành công ở lĩnh vực hội họa, nhưng khi nhắc lại kỷ niệm về những ngày làm báo sôi động ở tòa soạn, trong lòng ông lại trào dâng bao ký ức của một thời tuổi trẻ, hoài bão và khát vọng.
Xem tiếp
Cỗ truyền thống - tinh hoa của ẩm thực Bát Tràng Cỗ truyền thống - tinh hoa của ẩm thực Bát Tràng
Nhiều người biết đến làng Bát Tràng (TP Hà Nội) như một cái nôi của nghề gốm nổi tiếng. Nhưng ngôi làng cổ nằm bên dòng sông Hồng này còn lưu giữ một di sản đặc sắc khác, đó là nghệ thuật chế biến mâm cỗ truyền thống, được truyền từ đời này sang đời khác, trở thành một phần tinh hoa trong đời sống văn hóa của cư dân nơi đây.
Xem tiếp
Đón bình minh Đà LạtĐón bình minh Đà Lạt
4 giờ, trời Đà Lạt còn đen như mực, phố xá le lói ánh đèn, chuông điện thoại đã giục giã... Theo lịch đặt từ hôm trước, Quang Phú-một chàng trai Đà Lạt, gốc ngoại thành Hà Nội dặn kỹ: “Anh ráng dậy sớm, bình minh Đà Lạt sẽ không phụ anh đâu!”.
Xem tiếp
go top