Đồng tâm, đồng lực!

Hơn 3 năm trước, Trường Sĩ quan Thông tin đón nhận những học viên vô cùng đặc biệt. Họ là những anh em sinh đôi, sinh ba trong một gia đình, cùng trúng tuyển, nhập học một ngày; đó là 3 anh em: Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh, ở khối 2, thị trấn Dùng (Thanh Chương, Nghệ An); đó là hai anh em Đào Duy Anh và Đào Thanh Tùng, ở xã Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa). Không chỉ học tập tốt, các học viên này còn phấn đấu rèn luyện tích cực và đạt thành quả rất đáng khâm phục trong môi trường quân đội. Có em được giao thêm trọng trách cán bộ tiểu đội, trung đội kiêm chức, tổ trưởng, tổ phó học tập... Đặc biệt, thật trùng hợp khi hiện nay Trung sĩ Đào Thanh Tùng đang là Trung đội trưởng, còn Trung sĩ Nguyễn Doãn Trọng là Trung đội phó Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn 28. Cùng trúng tuyển, nhập học cùng ngày, cùng năm, cùng đơn vị nên hai chỉ huy trung đội này khá hiểu nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đào Thanh Tùng bảo: “Là những chỉ huy đơn vị, chúng tôi rất tôn trọng nhau và nhiều việc lớn, nhỏ đều chia sẻ, bàn bạc với nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ của trung đội”. Đại úy Nguyễn Hoàng Vũ, Chính trị viên Đại đội 2 thì hết lời khen: “Trung đội 5 có “cặp bài trùng” là Tùng-Trọng nên trong học tập và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên hoàn thành tốt. Điều quý nhất là các em sớm định hình trọng trách của người chỉ huy và nêu cao tính gương mẫu cả trong suy nghĩ, học tập, rèn luyện và chỉ huy trung đội”.

leftcenterrightdel
Ba anh em: Nguyễn Doãn Trọng, Nguyễn Doãn Vinh, Nguyễn Doãn Mạnh (từ trái sang).

Chắc chắn sự trùng lặp hiếm hoi ấy không đến từ sự may mắn ngẫu nhiên mà nhờ nghị lực, quyết tâm học tập không ngơi nghỉ từ lúc còn học phổ thông của họ. Trung sĩ Nguyễn Doãn Trọng, một trong 3 anh em đến từ vùng đất học xứ Nghệ vui mừng cho biết: Trong năm học 2018-2019, Trọng được cấp trên tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, còn em trai út Nguyễn Doãn Vinh hiện đang được tiểu đoàn giới thiệu để tham gia vào đội tuyển của nhà trường dự thi Olympic Toán học toàn quốc sắp tới. Trung sĩ Đào Duy Anh thì không chỉ học tập tốt mà còn đam mê thể thao. Em là một trong những thành viên của nhà trường tham gia Hội thi thể dục thể thao Binh chủng Thông tin liên lạc và từng đoạt giải thưởng ở Festival biển Nha Trang năm 2019.

Ngoài các học viên sinh đôi, sinh ba đặc biệt nói trên, Trường Sĩ quan Thông tin còn có học viên Bùi Duy Tài, quê ở xã Diễn Hùng (Diễn Châu, Nghệ An). Tài có người em song sinh cũng vào quân ngũ. Khác với các cặp nói trên, em trai của Bùi Duy Tài là Bùi Duy Lộc lại là học viên đang theo học chuyên ngành lái tàu biển của Học viện Hải quân. Tuy là anh em sinh đôi nhưng họ lại có sở thích khác nhau ngay từ ngày đầu đăng ký dự thi vào các trường quân đội. Bùi Duy Tài thích những vi mạch, công nghệ thông tin. Hình ảnh những cán bộ, kỹ sư giỏi về công nghệ thông tin ở Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) làm chủ công nghệ hiện đại luôn là thần tượng của cậu học sinh trường làng này. Còn Bùi Duy Lộc có ước mơ làm chủ những con tàu vượt sóng gió chinh phục biển khơi, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hai anh em học hai trường, nhưng ngấm ngầm với nhau trong cuộc đua về thành tích học tập. Bùi Duy Tài học ở Trường Sĩ quan Thông tin, có kết quả học tập tốt, năm học 2018-2019 đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến; Bùi Duy Lộc cũng đạt kết quả học tập tốt ở Học viện Hải quân. Lộc đang phấn đấu học tiếng Anh thật tốt để sang năm học cuối bảo vệ xuất sắc luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh và thành thạo hai kỹ năng nói, viết để sau này ra trường dạy tiếng Anh cho học sinh nơi mình công tác.

Dành phụ cấp mua quà Tết

Khi nhắc đến những ngày Tết đang cận kề, Nguyễn Doãn Vinh nhìn cây mai đang đâm chồi nảy lộc, phấn chấn cho biết: “Mới đó mà đã gần 3 cái Tết xa nhà rồi anh ạ. Có thể năm nay gia đình chúng em có cơ hội đoàn tụ đông đủ nhất, vì sang năm học viên năm cuối sẽ ở lại trực, đón Tết tại trường, còn những năm tiếp theo khi ra trường thì mỗi anh em sẽ nhận nhiệm vụ ở đơn vị có đặc thù khác nhau, rất khó về đón Tết cùng bố mẹ, ông bà nội, ngoại”... Còn hai chàng trai Đào Duy Anh và Đào Thanh Tùng thì chia sẻ niềm vui Tết này gia đình các em có thêm thành viên mới, hai anh em được lên chức cậu khi chị gái vừa sinh bé trai rất kháu khỉnh... Về Tết, trong hành lý của các học viên là anh em ruột ấy đều mang theo những phần quà dành tặng ông bà, bố mẹ, các cháu, những món quà được mua từ việc dành dụm tiền phụ cấp. Nguyễn Doãn Vinh, cậu út trong 3 anh em kể: “Bố mẹ chúng em luôn hy sinh vì con, sống tiết kiệm lắm, ít khi mua quần áo mới để mặc”, còn Nguyễn Doãn Trọng tâm sự: “Dù đã lớn và đang được học tập tại ngôi trường mà 3 anh em từng mơ ước nhưng trong tâm khảm cả 3 vẫn không bao giờ quên được những tháng ngày cơ cực mà bố mẹ đã nuôi chúng em khôn lớn. Em vẫn luôn nhớ mẹ có ước mơ nhỏ nhoi là “có một giấc ngủ trọn vẹn trong đêm”...

leftcenterrightdel
Cặp song sinh Đào Duy Anh và Đào Thanh Tùng (bên phải).

Với cặp song sinh Tài và Lộc, mỗi lần về bên mẹ là hai anh em lại sà vào lòng mẹ như ngày bé và món quà của hai anh em luôn chọn rất đúng ý mẹ. Câu chuyện về gia đình của cặp song sinh Bùi Duy Tài và Bùi Duy Lộc chia sẻ khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Cha mất từ ngày các em chưa lọt lòng, hơn 20 năm qua, mẹ một mình bươn chải nuôi các em trưởng thành. Như hiểu được đức hy sinh lớn lao của mẹ, mỗi lần được về phép là Tài và Lộc lại tranh thủ giúp mẹ làm những việc nặng, để khi trở về trường mẹ đỡ vất vả. Tết này, các em đã lên kế hoạch trang trí nhà cửa đón năm mới và gói bánh chưng...

Khi được hỏi về những học viên của tiểu đoàn nói chung và các cặp sinh đôi, sinh ba đặc biệt nói riêng, Trung tá Phạm Đức Long, Chính trị viên Tiểu đoàn 28 phấn khởi trả lời: “Tất cả các em đều có tinh thần trách nhiệm và phấn đấu liên tục trong học tập, rèn luyện, xây dựng thành tích cho cá nhân, tập thể, đồng thời là những cán bộ kiêm chức gương mẫu, được bạn bè, đồng đội yêu quý. Các em thực sự là những tấm gương sáng vươn lên để rèn luyện thể chất và phẩm chất đạo đức cách mạng, sẵn sàng cho tương lai tươi sáng”.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HẠNH