Nói đến thành công của điện ảnh Việt trên thảm đỏ quốc tế năm 2017, phải kể đến các bộ phim nghệ thuật khi tiếp tục “đem chuông đi đánh xứ người” tại những liên hoan phim (LHP) quốc tế tầm cỡ như: Cannes, Tallinn Black Nights, Quốc tế ASEAN-AIFFA... Bộ phim đầu tiên chính là “Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh. Phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, từng được dịch và xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Nhờ ý nghĩa nhân văn và sự đầu tư trong sản xuất, “Đảo của dân ngụ cư” đã giành tới 8 đề cử trên tổng số 9 hạng mục của AIFFA 2017. Phim cũng giành luôn giải thưởng lớn nhất: Giải Phim hay nhất, cùng hai giải quan trọng khác là Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng). Tại LHP Quốc tế Á-Âu, “Đảo của dân ngụ cư” là một trong 12 tác phẩm lọt vào vòng tranh tài cuối cùng và xuất sắc đoạt Giải đặc biệt của Ban giám khảo. Ngay sau đó, đạo diễn Hồng Ánh cùng hai diễn viên chính là Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước tiếp tục tham gia các hoạt động trong khuôn khổ của LHP Quốc tế Cannes 2017. Tại Cannes, “Đảo của dân ngụ cư” có một buổi trình chiếu ra mắt và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Phim liên tiếp tham dự: LHP Quốc tế Cairo, LHP Quốc tế Warsaw và LHP Đông Á tại London...

leftcenterrightdel
Nữ diễn viên Kelly Marie Trần và Ngô Thanh Vân (bên phải) tại lễ ra mắt “Star wars: The last Jedi” ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bộ phim điện ảnh “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng gây tiếng vang và chính thức trở thành một trong ba đại diện của Đông Nam Á tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại thảm đỏ Oscar 2018. “Cha cõng con” được nhà biên kịch Bùi Kim Quy chuyển thể sang kịch bản phim từ truyện ngắn cùng tên của chính đạo diễn Lương Đình Dũng viết năm 1995. Bộ phim được đánh giá cao về hình ảnh thiên nhiên mộc mạc, cũng như việc lột tả thành công những lát cắt về số phận của những người dân lam lũ quanh năm nhưng đầy lòng thương yêu và sự đùm bọc.

“Cha cõng con” đã đoạt giải Phim truyện xuất sắc nhất tại LHP châu Á-Thái Bình Dương-Mỹ Latinh lần thứ 17. Tại LHP Độc lập Mỹ lần thứ 6 tại New York, “Cha cõng con” tiếp tục đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất. Phim cũng chính thức lọt vào vòng tranh giải của LHP Tallinn Black Nights lần thứ 21 tại Estonia. Đây là một trong 15 LHP lớn thuộc hạng A trên thế giới, cũng là LHP lớn nhất với nhiều thể loại phim tham gia ở khu vực Bắc Âu.

Một thông tin đáng tự hào khác trong năm 2017 đối với những người yêu điện ảnh Việt, đó là việc nữ đạo diễn-diễn viên Ngô Thanh Vân (Veronica Ngo) đã tham gia vào bộ phim “bom tấn” Hollywood “Star wars: The last Jedi” (Chiến tranh giữa các vì sao: Jedi cuối cùng). Trong phim, Ngô Thanh Vân vào vai nữ phi công Paige Tico, chị gái của Rose Tico (do ngôi sao người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Trần thủ vai). Không chỉ là một phi công đơn thuần, Paige còn có khả năng chiến đấu và dùng súng thuần thục. Do vậy, để đảm nhiệm được vai diễn, Ngô Thanh Vân phải trải qua một quá trình huấn luyện, đào tạo bài bản trong vòng ba tháng ở London để tập luyện cho các cảnh chiến đấu và có khoảng hai tuần để thực hiện những cảnh quay của mình. Với sự xuất hiện trong phim, Ngô Thanh Vân được góp mặt trong bộ sưu tập búp bê các nhân vật chính của “Star wars: The last Jedi”. Hình ảnh búp bê mang gương mặt của Ngô Thanh Vân trong vai nữ phi công Paige đang được bày bán rộng rãi tại thị trường Mỹ.

Dấu ấn Việt trong làng điện ảnh thế giới năm 2017, không thể không nhắc đến bộ phim “bom tấn” “Kong: Skull island” (Kong: Đảo Đầu lâu). Với doanh thu toàn cầu tính đến hết tháng 7-2017 là gần 570 triệu USD, “Kong: Skull island” đã trở thành bộ phim Hollywood quay tại Việt Nam có doanh thu cao nhất. Với 70% bối cảnh quay tại Việt Nam, bộ phim đã mang đến cho khán giả trên toàn thế giới hình ảnh một Việt Nam hùng vĩ, hoang sơ và đầy kỳ bí. Theo đánh giá của IGN-một trong những website hàng đầu chuyên đánh giá về các phương tiện giải trí, những cảnh quay Kong ở rừng rậm, hang đá Việt Nam tuyệt vời hơn rất nhiều cảnh quay trên nóc nhà Empire State ở New York. Và chính những cảnh quay này đã giúp hình ảnh của Kong với chiều cao 213m càng trở nên vĩ đại hơn.

Nắm chắc cơ hội hiếm có này, Cục Điện ảnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có sự phối hợp, đặc biệt trong đó là sự kiện Vietnam Night tại LHP Quốc tế Cannes 2017. Với chủ đề “Việt Nam, điểm đến mới cho các bộ phim bom tấn”, gian hàng Việt Nam tại LHP Cannes trưng bày nhiều ấn phẩm, băng đĩa quảng bá địa điểm quay phim. Gian hàng Việt Nam liên tục đón tiếp nhiều nhà làm phim, đại diện các công ty điện ảnh hay các nhà sản xuất phim quốc tế đang tìm kiếm bối cảnh quay. Trong tương lai không xa, viễn cảnh về một “phim trường Việt Nam” sẽ không còn quá xa vời, mà được định hướng như một con đường để phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

HÀ MY