QĐND - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) và các nhà khoa học Mỹ cho biết, 2014 là năm nóng nhất trong danh sách kỷ lục nhiệt độ cao trên toàn cầu. Đây là tin không vui đối với các nhà nghiên cứu về sự biến đổi khí hậu Trái Đất. Tuy nhiên, với một số ngành công nghiệp, sự nóng lên của Trái Đất có thể giúp họ phát tài.

Nắng nóng như “rang trên chảo” tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a. Ảnh: Getty

Băng tan chảy tại Bắc Cực giúp những chuyến đi mùa hè trên các tuyến đường biển phía Bắc trở nên dễ dàng hơn. Một số doanh nghiệp lớn như Nordic Bulk Carriers có thể gửi hàng hóa bằng đường biển giữa Đông Á và Tây Âu, nhờ đó, có thể tiết kiệm chi phí lên tới 500.000USD cho mỗi chuyến hàng. Đường chở hàng cũng ngắn hơn khoảng 11.000 dặm so với tuyến đường từ Ấn Độ Dương đến kênh Xuy-ê của Ai Cập, không những vậy, bạn cũng có thể tránh được những tên cướp biển vùng Xô-ma-li.

Tuy nhiên, băng chưa tan hẳn và độ dày của những tảng băng lớn vẫn là trở ngại với những tàu chở dầu. Vì vậy, những loại tàu nhỏ này cần phải kết hợp với những loại tàu lớn và tàu phá băng nguyên tử. Điều này có nghĩa là thêm cơ hội kinh doanh cho những doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Rosatom của Nga.

Hạn hán và tình trạng sương giá kéo dài làm hỏng mùa màng. Điều này có thể mở ra cơ hội kinh doanh cho những công ty kinh doanh về phát triển sản xuất nông nghiệp.

Băng tan ở Bắc Cực cũng giúp cho việc thăm dò và khai thác dầu khí trở nên dễ dàng hơn. Một số dự án lớn về dầu khí đã đang được thực hiện. Một số quốc gia tích cực chạy đua để đầu tư vào ngành năng lượng nhiều tiềm năng này. Trong cuộc rượt đuổi của các doanh nghiệp, rất khó để có thể vắng bóng những gã khổng lồ của Nga như Rosneft và Gazprom Neft. Tuy nhiên, các hãng dầu mỏ Shell (RDSA) và Exxon Mobil (XOM) cũng là những đối thủ nặng ký.

Biến đổi khí hậu có thể gây ra những thảm họa thời tiết và cũng khiến nhu cầu xây dựng lại cơ sở hạ tầng tăng lên. Đây cũng chính là cơ hội để các công ty xây dựng và các nhà kiến trúc sư đầu tư và thể hiện tài năng.

Trái Đất nóng lên cũng sẽ tạo ra nhiều áp lực hơn cho các chính phủ trong việc ban hành luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Như vậy, những người được hưởng lợi chính là các nhà sản xuất thiết bị tiết kiệm năng lượng. Hơn thế, nếu tình trạng biến đổi khí hậu sẽ còn diễn biến phức tạp hơn, những công ty này sẽ chuẩn bị cách ứng phó với những điều tồi tệ hơn nữa. Đây có thể là một cuộc chiến lâu dài. Chẳng hạn, các công ty sản xuất máy phát điện độc lập có thể giữ cho đèn sáng khi bão tố đánh sập tất cả mọi nguồn năng lượng. Các nhà sản xuất tuyết sẽ rất hữu ích và giúp đối phó với tình trạng tuyết tan chảy ở các khu trượt tuyết. Các nhà máy lớn với hệ thống khử mặn sẽ sản xuất nước ngọt khi bạn cần.

MAI PHƯƠNG (Theo BBC, CNN)