leftcenterrightdel
Đạo diễn Hong Sang-soo tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 70. Ảnh: AFP

Chủ tịch Ban giám khảo, nam diễn viên người Anh Jeremy Irons-người từng giành Giải Oscar cho biết: “Ban giám khảo đã lựa chọn những người chiến thắng tập trung vào diễn ngôn và uy tín điện ảnh của họ. Hong là nhà làm phim Hàn Quốc thứ hai giành giải thưởng ở hạng mục này, sau đạo diễn Kim Ki-duk của phim “Samaritan Girl” (tạm dịch: Cô gái Samaritan) năm 2004”.

“The Woman Who Ran” là bộ phim thứ 24 của nhà làm phim kể từ khi ra mắt bộ phim có tên “The Day a Pig Fell to the Well” (tạm dịch: Ngày lợn rơi xuống giếng) vào năm 1997. Đây là lần thứ tư đạo diễn Hong tranh giải tại LHP Berlin.

Đạo diễn Hong vốn nổi tiếng với việc miêu tả các nhân vật ba hoa, cùng các tác phẩm với cốt truyện và chủ đề lặp lại, có biến thể một chút. Lấy cảm hứng từ kinh nghiệm cá nhân, hầu hết các bộ phim của ông đều nói về các nhân vật có những khúc mắc về tâm lý và thường uống rượu rất nhiều, trò chuyện lan man về cuộc sống và các mối quan hệ. Nhiều nhà làm phim khác thường tập trung vào việc kéo dài mạch truyện hoặc giải quyết các vấn đề xã hội, nhưng đạo diễn Hong lại phác họa một cách sơ bộ và tập trung vào cách thể hiện tối giản. Tuy nhiên, chính cách tiếp cận tự nhiên và chú trọng vào những khoảnh khắc ngắn của nhà làm phim lại thể hiện được chiều sâu của tác phẩm và nhân vật.

Trong buổi họp báo được tổ chức sau lễ trao giải, đạo diễn Hong cho biết, ông không có ý định làm một bộ phim phản ánh các vấn đề xã hội. “Tôi sống trong một thế giới nhỏ với những chi tiết rất nhỏ nối tiếp nhau. Tôi cố gắng không chủ tâm khi làm phim. Tôi hiếm khi tập trung vào các chủ đề tiêu biểu trong xã hội Hàn Quốc”, ông nói.

Được biết, từ một ý tưởng nhỏ, đạo diễn Hong Sang-soo đã viết kịch bản cho bộ phim này chỉ một tuần trước khi quay. “Khi bắt đầu quay, tôi chưa có ý tưởng hoàn chỉnh về cấu trúc bộ phim. Tôi chỉ bắt đầu với các tài liệu tôi có và đón chờ những điều sẽ xảy ra tiếp theo”, ông cho biết.

Bộ phim xoay quanh một phụ nữ xinh đẹp, tên Gam-hee (do Kim Min-hee thủ vai). Vào một ngày cuối tuần, chồng của Gam-hee đi công tác xa, để cô ở một mình lần đầu tiên kể từ khi hai người kết hôn. Gam-hee gặp 3 người bạn gái cũ, hai người đã hẹn trước và một người tình cờ gặp khi đến rạp chiếu phim. Bạn cô, Young-soon (do Song Seon-mi thủ vai) cho rằng việc cô chưa từng ở một mình trong suốt 5 năm qua là một điều kỳ lạ. Young-soon dường như đại diện cho một lối sống khác, vui vẻ ly dị khi cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và dành thời gian cho bạn bè, người thân.

Trong thời gian chồng đi công tác, khoảng thời gian sống một mình giúp Gam-hee khám phá những cách nhìn mới về thế giới, điều mà cô không có trong suốt 5 năm sống như hình với bóng cùng chồng. Hong Sang-soo không tập trung vào những tình tiết kịch tính. Diễn xuất của Kim Min-hee cho thấy một sự khủng hoảng xuất hiện từ từ, trải dài ở các cảnh quay, được mô tả qua ống kính không phô trương và kiên nhẫn của đạo diễn Hong. Bộ phim đã nhận được những lời phê bình tích cực kể từ khi công chiếu tại LHP.

Đạo diễn Hong là một hiện tượng hiếm có trong làng điện ảnh. Với “The Woman Who Ran”, ông không nỗ lực để khiến mình thu hút hơn. Với những đoạn đối thoại có vẻ nặng nề, hơn bất kỳ ai khác, phim của ông tập trung lột tả sự sáo rỗng trong những tương tác xã hội. Hiện tượng lặp lại trong phim của ông là hoàn toàn có chủ ý. Và trong trường hợp khắc họa nhân vật Gam-hee, sự buồn chán được coi là một công cụ kể chuyện. Với những đặc sắc của bộ phim, Hong Sang-soo là một hiện tượng nổi bật trong LHP lần này.

LHP Berlin lần thứ 70 được công nhận là một trong 3 LHP lớn quan trọng nhất cùng với Cannes và Venice, được tổ chức từ ngày 20-2 đến 1-3. Hiện bộ phim chưa có ngày phát hành tại Hàn Quốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng dự kiến sẽ được trình chiếu vào mùa xuân.

KHÁNH CHI