Trang mạng Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đầu tháng 11-2022 công bố danh sách những giọng ca nữ giàu nhất thế giới năm 2022, trong đó, những diva như Rihanna, Madonna, Céline Dion, Beyoncé hay Gloria Estefan tiếp tục duy trì vị trí top đầu. Bên cạnh việc kiếm hàng triệu USD nhờ các bản hit, những diva này còn kiếm bộn tiền nhờ làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng, thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng... Với nữ ca sĩ người Canada Shania Twain, dù không còn nhiều sản phẩm nổi bật sau thập niên 1990, nhưng cô vẫn đứng vững ở vị trí thứ 9 trong danh sách những diva giàu nhất thế giới do SCMP bình chọn.

leftcenterrightdel
 

Diva Shania Twain trong Lễ trao giải Âm nhạc đồng quê lần thứ 15. Ảnh: Getty.

Sinh năm 1965 ở Windsor thuộc tỉnh Ontario của Canada, Shania có một tuổi thơ chất đầy bi kịch. Vết đen trong ký ức tuổi thơ khiến cho bản năng tự lập của Shania trỗi dậy sớm. Cô sáng tác nhạc từ rất sớm như khát khao trốn thoát khỏi thực tại. Có lần, Shania chia sẻ rằng: “Trong khi những đứa trẻ khác chơi với búp bê còn tôi chỉ chơi với ngôn từ và âm thanh”.

Với Shania, âm nhạc là vị cứu tinh giúp cô không chỉ vượt qua cơn ác mộng về thể xác lẫn tinh thần mà cũng là cách kiếm tiền để giúp đỡ gia đình. Sở hữu tài năng âm nhạc đã giúp cô trở nên nổi tiếng, được mời tham gia các câu lạc bộ và đài phát thanh. Năm 1995, Shania ra mắt album “The Woman in Me” (tạm dịch: Người đàn bà trong tôi). Với album này giúp cô trở thành ca sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng, chỉ sau Céline Dion. Album đạt nhiều đĩa bạch kim trong vòng vài tháng sau khi phát hành và được chứng nhận kim cương sau 5 năm.

Năm 1997, với sự hỗ trợ của người chồng-nhà sản xuất âm nhạc tài năng Robert Mutt Lange, Shania ra mắt album “Come On Over” (tạm dịch: Ngày qua). Album được nhiều người khen ngợi vì thoát khỏi khuôn mẫu truyền thống và trở thành album nhạc đồng quê bán chạy nhất mọi thời đại (năm 2000). “Come On Over” đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Top American Country Albums của Billboard.

Chỉ trong vài năm, Sharia đã sở hữu bộ sưu tập giải thưởng quý giá, gồm 5 giải Grammy, Giải thưởng Âm nhạc Mỹ (AMA) cho nghệ sĩ đồng quê mới được yêu thích vào năm 1996 và giành được 4 giải AMA khác trong sự nghiệp của mình. Cô còn tự hào khi là người nhận được 39 giải thưởng BMI Songwriter.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, năm 2002. Shania Twain rời xa ánh đèn sân khấu để điều trị căn bệnh rối loạn co thắt thanh quản. Sau nhiều lần phẫu thuật, Shania từng đối mặt với nguy cơ nghỉ hát vĩnh viễn do mất giọng. Rất may, cô đã bình phục. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân với nhạc sĩ Lange tan vỡ, khiến chặng đường trở lại sân khấu của Shania trở nên xa hơn.

Sau 15 năm vắng bóng khỏi làng giải trí, năm 2017, nữ ca sĩ nhạc đồng quê Shania đã trở lại thị trường âm nhạc với album phòng thu “Now” (Bây giờ). Ca từ và giai điệu trong album “Now” ngập trong cảm xúc như lời thú nhận cô đã thức tỉnh sau bóng đêm dài. Cô như “Đang ở nhà” (Home Now) với “Ánh sáng cuộc đời” (Light of My Life) và “Cuộc sống tốt đẹp dần lên” (Life’s about to Get Good).

Năm 2022, Shania Twain khiến fan vui mừng khi xuất hiện trong bộ phim “Shania Twain: Not Just a Girl” (Shania Twain: Không chỉ là một cô gái) cùng với album mới, bao gồm các bản hit làm nên sự nghiệp của nữ ca sĩ. Bộ phim hứa hẹn tiết lộ với khán giả về hành trình tìm lại ánh hào quang của nữ ca sĩ Shania, từ khi còn là cô bé hát ở quán bar cho đến khi trở thành một nữ ca sĩ đồng quê nổi tiếng với sự giàu có.

HOÀNG ĐAN