Hai hãng điện tử Samsung và LG của Hàn Quốc vừa cho ra mắt mẫu điện thoại di động có thể sạc pin bằng năng lượng mặt trời. Mẫu điện thoại mới này không chỉ tận dụng năng lượng tự nhiên mà còn được sản xuất theo các phương thức thân thiện với môi trường như vật liệu sản xuất, quá trình sản xuất, quy trình đóng gói… đều ít gây hại đến môi trường.

Chiếc điện thoại “Trái đất xanh” của Samsung.

Kinh tế xanh là hệ thống kinh tế luôn hướng tới sự tăng trưởng bền vững thông qua ngành công nghiệp xanh, tiết kiệm năng lượng. Hệ thống công nghiệp truyền thống thường yêu cầu sử dụng lượng nhiên liệu rất lớn. Chính vì vậy đã khiến cho nguồn nhiên liệu ngày càng cạn kiện và lượng khí carbon dioxide thải ra do sử dụng năng lượng quá mức đã hủy hoại nghiêm trọng đến môi trường. Do đó, chúng ta đã không thể có được một nền kinh tế tăng trưởng bền vững. Một số nguyên tắc của tăng trưởng bền vững là hiệu quả cao, tiết kiệm năng lượng, ô nhiễm thấp, năng lượng có thể phục hồi và tái sử dụng. Hệ thống kinh tế dựa trên những nguyên tắc như thế được gọi là “kinh tế xanh”. Trong ngành công nghiệp ô tô, người ta đang nỗ lực phát triển những loại ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô và những nỗ lực tương tự cũng đang diễn ra trong ngành IT.

Điện thoại di động năng lượng mặt trời là loại điện thoại có thể sạc pin bằng ánh sáng mặt trời. Gần đây, hai hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu Hàn Quốc là Samsung và LG đã lần lượt giới thiệu mẫu điện thoại “Trái đất xanh” và “Thân thiện với môi trường”. Mẫu điện thoại “Trái đất xanh” của Samsung có thể sạc bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu bằng với một tấm pin được bố trí ở mặt sau của điện thoại. Điện thoại “Thân thiện với môi trường” của hãng LG có tấm pin mặt trời được bố trí trên vỏ pin chính của điện thoại và nếu sạc pin dưới ánh nắng trong 10 phút, người sử dụng có thể nói chuyện điện thoại khoảng 3 phút.

Điện thoại di động năng lượng mặt trời không chỉ sử dụng ánh sáng mặt trời để sạc mà còn luôn hướng tới những khái niệm xanh trên tất cả các lĩnh vực từ vật liệu sản xuất, quá trình sản xuất, giao diện người dùng (UI) và thậm chí là cả quá trình đóng gói. Điện thoại “Trái đất xanh” của Samsung được làm từ vật liệu PCM tái chế từ chai nước nhựa. Không chỉ dùng PCM để giảm giá thành sản xuất, điện thoại di động năng lượng mặt trời cũng giảm thải khí carbon dioxide vào khí quyển. Các nhà sản xuất Samsung cũng cố gắng hạn chế sử dụng chất đốt cháy broni, chất beryllium và phthalate, những chất độc hại cho sức khỏe con người và môi trường. Giấy tái sinh cũng được sử dụng để đóng gói nhằm nâng cao nhất hiệu quả xanh của điện thoại di động. Điện thoại cũng sẽ được cài đặt giao diện người dùng thân thiện với môi trường bao gồm “Eco Mode” giúp người dùng tiết kiệm năng lượng với chỉ một động tác ấn nút và “Eco Walk”, cho người sử dụng biết nguồn năng lượng mà họ đã tiết kiệm được khi đi bộ thay vì lái xe. Điện thoại “Thân thiện với môi trường” của LG cũng có những đặc tính tương tự. Với việc giới thiệu điện thoại “Trái đất xanh” và công bố chiến dịch “Giấc mơ Trái đất xanh”, Samsung đã tỏ rõ xu hướng phát triển hướng tới thời đại mới, thời đại điện thoại xanh. Điện thoại di động mặt trời dự kiến sẽ được thương mại hóa vào cuối năm nay.

TRẦN LONG (Theo KBS)