Chiến dịch tìm kiếm này sẽ được tiến hành ở Nam Ấn Độ Dương-khu vực được đánh giá là có xác suất tìm thấy MH370 cao nhất-do Công ty robot hàng hải Ocean Infinity có trụ sở tại Southampton, Anh tiến hành. Nếu thành công, Ocean Infinity sẽ được trả 70 triệu USD. Nếu tiếp tục thất bại, công ty sẽ phải tự gánh mọi chi phí.
Nguyên nhân vẫn chỉ là giả thuyết
Ngày 8-3-2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở 12 thành viên phi hành đoàn người Malaysia và 227 hành khách, biến mất khỏi màn hình radar kiểm soát không lưu. Kể từ đó, hơn 30 mảnh vỡ MH370 đã được thu thập dọc bờ biển châu Phi và các đảo ở Ấn Độ Dương.
Đã có nhiều giả thuyết về vụ tai nạn, trong đó, giả thuyết được đề cập nhiều nhất là phi công. Giả thuyết này cho rằng, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah của MH370 đã cố tình đâm máy bay xuống nhằm thực hiện hành vi giết người hàng loạt. Các bằng chứng được đưa ra bao gồm: Chuyến bay đã đi chệch hướng đáng kể so với lộ trình dự định từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh; sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu, máy bay đã thực hiện một số thay đổi lộ trình trước khi hết nhiên liệu; bộ phát đáp của máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, đã bị tắt thủ công; hệ thống báo cáo và địa chỉ liên lạc máy bay đã bị vô hiệu hóa; không có tín hiệu cấp cứu hay lời kêu cứu nào từ buồng lái hoặc hành khách...
Giả thuyết phi công tự sát có rất nhiều bằng chứng nhưng nó vẫn chưa được chứng minh bằng động cơ xác thực. Nếu không thu hồi được thêm bằng chứng, đặc biệt là chiếc hộp đen của máy bay, nguyên nhân thực sự khiến MH370 mất tích vẫn còn là một bí ẩn.
    |
 |
Hàng chục triệu người trên thế giới đã nguyện cầu cho các nạn nhân vụ chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 mất tích. Ảnh: The Times
|
Một giả thuyết khác được nhắc tới là sự phá hoại. Giả thuyết cho rằng, đã có người can thiệp vào hệ thống của máy bay trước hoặc trong chuyến bay. Hành động này có thể vô hiệu hóa hệ thống liên lạc hoặc điều khiển hệ thống điện tử hàng không của máy bay để điều khiển nó đi chệch hướng mà không bị phát hiện. Máy bay hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống máy tính để điều hướng, liên lạc và vận hành. Các hệ thống này có thể dễ bị tấn công mạng và vì vậy một số người tin rằng bên ngoài có thể xâm nhập vào hệ thống của máy bay, qua mặt sự kiểm soát của phi công. Điều đó có thể được thực hiện thông qua các lỗ hổng trong hệ thống liên lạc hoặc công nghệ tích hợp khác trên tàu bay. Tuy nhiên, hãng Boeing đã bác bỏ giả thuyết này, cho rằng hệ thống bảo mật của họ quá “mạnh” để có thể xâm nhập.
Giả thuyết MH370 bị bắn hạ cũng đã được đề cập. Tuy nhiên, các mảnh vỡ được cho là của MH370 không có dấu hiệu bị nổ hoặc bị tên lửa tấn công.
Những nỗ lực vô vọng
Kể từ khi chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 biến mất, các chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia đều không mang lại kết quả rõ ràng, dù tiêu tốn tới hàng trăm triệu USD. Các chuyên gia tìm kiếm tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương. Trong một tuyên bố gần đây nhất về MH370, Vincent Lyne-một nhà nghiên cứu tại Đại học Tasmania, Australia cho rằng, các bằng chứng thu thập được về sự mất tích của chuyến bay cho thấy phi công đã cố tình lái máy bay vào một hố sâu 6.000m ở khu vực Broken Ridge thuộc Ấn Độ Dương. Ông tiết lộ, các dữ liệu siêu âm có độ phân giải cao thu được từ tàu khảo sát phát hiện một khu vực bất thường dưới đáy biển Nam Ấn Độ Dương. Đây có thể chính là nơi MH370 "yên nghỉ".
Cùng với những giả thuyết về chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 đâm xuống Ấn Độ Dương, dựa trên hình ảnh vệ tinh Google, chuyên gia công nghệ Ian Wilson, người Anh, lại cho rằng xác máy bay mất tích nằm trong một khu rừng rậm ở Campuchia. Ông Wilson đã đo lường hình ảnh vệ tinh Google một vật thể dài khoảng 69m, kích thước phù hợp với MH370. Tuy nhiên, các đội thám hiểm được cử tới khu vực này đến nay vẫn chưa khám phá được điều gì bất thường. Chính phủ Trung Quốc cũng đã triển khai vệ tinh để tìm kiếm MH370 trong rừng rậm Campuchia. Tuy nhiên, những hình ảnh thu được cho thấy không có các mảnh vỡ của MH370 tại khu vực này.
Đến hiện tại, vụ chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 mất tích không chỉ là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không mà còn thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Đã có hàng chục triệu người trên thế giới nguyện cầu cho các nạn nhân. Đã có nhiều quốc gia tham gia công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay này. Tuy nhiên, bí ẩn vẫn là bí ẩn. Vì thế, cuộc tìm kiếm sắp diễn ra đang mang theo những hy vọng cuối cùng.
TRẦN LONG