leftcenterrightdel

Nữ ca sĩ Olivia Rodrigo giành 3 giải thưởng trong lễ trao giải Grammy lần thứ 64. Ảnh: AFP 

Được đề cử 7 hạng mục, trong đó có cả 4 hạng mục lớn gồm: “Thu âm của năm”, “Ca khúc của năm”, “Album của năm” và “Nghệ sĩ trẻ của năm”, Olivia Rodrigo trở thành hiện tượng âm nhạc của giải Grammy năm nay. Dù trượt “Ca khúc của năm” thì Grammy lần thứ 64 này vẫn là đại thắng của Rodrigo khi cô ẵm về 3 giải thưởng, bao gồm “Nghệ sĩ trẻ của năm”, “Màn trình diễn solo nhạc pop xuất sắc” cho ca khúc “Drivers license” (tạm dịch: Giấy phép lái xe) và “Album của năm” với “Sour” (tạm dịch: Vị chua). Phát biểu trên sân khấu khi nhận 3 giải thưởng danh giá này, nữ ca sĩ 19 tuổi chia sẻ: “Ước mơ của tôi đã thành sự thật. Cảm ơn bố mẹ, nhóm sản xuất và Dan-người bạn thân nhất của tôi”.

Tuy không vượt qua nữ ca sĩ Billie Eilish để trở thành người thứ hai giành “Big four” nhưng Rodrigo vẫn được ban giám khảo đánh giá là một ngôi sao trẻ đầy triển vọng. Chỉ trong 12 tháng, cô đã nhanh chóng chuyển vị thế từ “Công chúa Disney” thành “Nữ hoàng nhạc pop”. Theo tờ Los Angeles Times, Rodrigo sinh năm 2003 tại Murrieta, California (Mỹ), có cha là người Mỹ gốc Philippines và mẹ là người Đức gốc Ireland. Rodrigo khởi nghiệp với tư cách là diễn viên khi mới 10 tuổi. Đầu tiên, cô đóng vai Paige Olvera trong loạt phim Bizaardvark của Disney, sau đó là series ăn khách "High School Musical: The Musical: The Series” (tạm dịch: Thanh xuân vườn trường)... “Công chúa Disney” là cái tên mà các fan yêu mến dành tặng Rodrigo sau khi mãn nhãn với những vai diễn xuất sắc của cô trong hai loạt phim trên.

Thế nhưng, để thoát khỏi hình tượng “Công chúa Disney” là thách thức không nhỏ với các sao nhí khi họ bước sang tuổi trưởng thành. Học tập thế hệ đàn chị như Britney Spears, Lindsay Lohan hay Miley Cyrus, Rodrigo chuyển hướng sang ca hát. Bước ngoặt trong cuộc đời của nữ ca sĩ trẻ bắt đầu vào tháng 1-2021, khi ca khúc “Drivers license” do cô trình diễn bùng nổ trên các bảng xếp hạng. Chỉ vài ngày sau khi phát hành, nền tảng Spotify đã ghi nhận 15 triệu lượt phát ca khúc này trong một ngày, đưa “Drivers license” trở thành ca khúc được nghe nhiều nhất trong 24 giờ. “Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều này trong thời gian làm việc ở đây”-Becky Bass, Giám đốc Global Hit tại Spotify cho biết.

“Drivers license” đã đứng đầu bảng xếp hạng hot 100 của Billboard trong 8 tuần liên tiếp vào năm ngoái và giúp màn ra mắt album “Sour” của Rodrigo vào tháng 5-2021 được chú ý, thành công vang dội hơn. “Sour” được xếp hạng là album được nghe nhiều nhất trong năm, theo Spotify, đứng trước cả “Future nostalgia” (tạm dịch: Nỗi nhớ tương lai) của ca sĩ Dua Lipa và "Justice" (tạm dịch: Công lý) của nam ca sĩ Justin Bieber. Album “Sour” được giới chuyên môn đánh giá cao, đồng thời thành công về mặt thương mại khi bán được 295.000 bản ngay trong tuần đầu ra mắt và giữ vị trí quán quân Billboard trong 5 tuần. Còn nữ ca sĩ Olivia Rodrigo được tạp chí Billboard vinh danh là “Người phụ nữ của năm” nhờ đột phá làng nhạc với album đầu tay trên.

Thành công vang dội trong năm 2021 đã mang lại cho nữ ca sĩ trẻ Rodrigo 3 biểu tượng máy hát vàng tại lễ trao giải Grammy lần thứ 64. Sự khởi đầu mỹ mãn sẽ là động lực để “Công chúa Disney” tiếp tục cống hiến với hy vọng trở thành "Nữ hoàng Grammy" như đàn chị Billie Eilish.

HOÀNG CHÂU