QĐND - Đứng trước nguy cơ các nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng cạn kiệt, các nhà khoa học đang đẩy mạnh nghiên cứu sử dụng những nguồn năng lượng tái tạo có tiềm năng lớn. Trong đó, sóng biển được coi là một nguồn năng lượng vô tận.

Thiết bị Azura. Ảnh: Azurawave

 

Việc khai thác năng lượng từ sóng biển để chạy máy phát điện đã được các nhà khoa học thử nghiệm trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến gần đây, mới có một thiết bị sản xuất điện bằng sóng biển có công suất lớn. Đó là Azura của công ty NWEI, Mỹ. Thiết bị nặng 40 tấn này được lắp đặt sâu dưới 300m nước và có công suất 20kW. Nếu lắp đặt dưới sâu hơn, tại các vùng có sóng lớn hơn, công suất của Azura có thể lên tới 1MW, đủ để cung cấp cho hàng trăm hộ gia đình. Azura được thiết kế để hấp thụ năng lượng chuyển động của sóng theo mọi hướng.

Trong số các nguồn năng lượng tái sinh, sóng biển được sử dụng chưa đáng kể. Trong khi đó, các nhà khoa học đều công nhận hiệu suất chuyển hóa của sóng biển thành điện là cao nhất. Các nhà khoa học tại Học viện Không quân Mỹ đã hoàn thành một thí nghiệm quy mô lớn về việc vận hành một thiết bị chuyển hóa năng lượng sóng biển thành điện năng. Những kết quả bước đầu đã khẳng định, hoàn toàn có khả năng chế tạo được một cỗ máy với hiệu suất chưa từng có. Quá trình thử nghiệm thiết bị chuyển hóa năng lượng đã chứng minh sự hợp lý của cơ cấu và khả năng đạt được hiệu suất 99%, tính trên mô hình máy tính. Thực tế, thiết bị có khả năng thu nhận năng lượng và dập tắt sóng biển và chuyển gần như hoàn toàn năng lượng ấy thành điện năng. Trong khi, hiệu suất tối đa của các thiết bị điện gió hiện đại chỉ vào khoảng 60%.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, đại dương là một nguồn năng lượng tái tạo vô tận cho việc chế tạo điện năng sử dụng cho thế giới. Trong những năm gần đây, thế giới đã quan tâm nhiều hơn tới năng lượng của sóng biển. Khai thác đại dương để sản xuất điện từ nguồn sóng biển mênh mông trong các đại dương của thế giới là một phần lời giải cho vấn đề năng lượng. Sự chuyển đổi chỉ riêng tài nguyên sóng biển có thể cung cấp một phần rất lớn yêu cầu về điện năng của nhiều nước ở châu Âu như Bắc Ai-len, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và các nước khác. Viện nghiên cứu năng lượng điện của Mỹ đã có tính toán về năng lượng điện sóng biển dọc theo bờ biển của nước này có thể sản xuất ra khoảng 2.100TWh/năm. Sản lượng đó chiếm một nửa nhu cầu sử dụng điện của nước Mỹ. Ở nước Anh, giới chuyên gia ước tính rằng, nước biển có thể bảo đảm cho họ tới 25% nhu cầu năng lượng cần thiết…

NGUYỄN VĂN AN (Theo World Ocean Review)