QĐND - Các tín đồ quả bóng tròn đương nhiên không thể không biết thành phố Bác-xê-lô-na với đội bóng Bác-xa huyền thoại. Nhưng thực tế, Bác-xê-lô-na không chỉ nổi tiếng với bóng đá. Bác-xê-lô-na đã được bình chọn là 1 trong 10 thành phố đẹp nhất thế giới.

Một góc thành phố Bác-xê-lô-na. Ảnh: poceni

 

Nằm trên bờ biển Địa Trung Hải đầy nắng và gió, Bác-xê-lô-na được mệnh danh là một “thiên đường nắng ấm” của châu Âu lạnh lẽo. Cùng những ưu đãi của thiên nhiên, thành phố 2000 năm tuổi này còn sở hữu những công trình kiến trúc mang đậm phong cách kiến trúc Phục Hưng và những công trình kiến trúc hiện đại biểu tượng cho sự giàu có của vùng Ca-ta-lô-ni-a. Trong đó, thánh đường San Pao-lô đen Cam-pô, Ca-sa Mi-la và đài kỷ niệm Chrít-tô-phơ Cô-lôm-bô là những công trình kiến trúc ấn tượng nhất. Giáo đường Sa-gra-đa Pha-mi-li-a được xây dựng vào năm 1882 là công trình mang kiến trúc Gô-tích tiêu biểu của thành phố, với những tòa tháp được chạm khắc tinh tế, ấn tượng. Sa-gra-đa Pha-mi-li-a được coi là một trong những nhà thờ đẹp nhất trên thế giới và đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1984.

Hàng năm, Bác-xê-lô-na đón hàng chục triệu du khách khắp nơi trên thế giới. Để khám phá tối đa thành phố rộng lớn này trong một khoảng thời gian giới hạn, du khách cần tìm đến các khu phố. Trong đó, Quảng trường Ca-ta-lu-ni-a luôn được chọn làm điểm khởi đầu cho mọi hành trình vì nằm ở vị trí trung tâm và là điểm bắt đầu của La Ram-bla, đại lộ nổi tiếng nhất thành phố. Điểm đặc sắc của đại lộ này là làn đường rộng nhất, ở giữa được dành cho khách bộ hành. Hai bên con đường náo nhiệt suốt ngày đêm này là tất cả những sản vật của Bác-xê-lô-na. Đó là các cửa hàng thời trang sang trọng, những cửa hàng lưu động bán động vật cảnh, những cửa hàng hoa tươi rực rỡ, các quán ăn ngoài trời và những họa sĩ vẽ tranh dạo…

Sau khi hòa mình với thế giới sắc màu trên đại lộ Ca-ta-lu-ni-a, nhiều du khách rất thích thú khi được viếng thăm khu phố cổ. Đó là những tòa nhà bằng đá xây theo kiến trúc Gô-tích nhuốm màu thời gian, xỉn dần qua nhiều thế kỷ.

Trong một chuyến khám phá thành phố Bác-xê-lô-na, du khách rất không nên bỏ qua hệ thống bảo tàng nghệ thuật đặc sắc nơi đây. Bởi lẽ, nghệ thuật là một phần quan trọng trong nền văn hóa của Bác-xê-lô-na. Đó là Bảo tàng Pi-cát-xô, nơi trưng bày những tác phẩm qua mọi thời kỳ của nhà danh họa đa phong cách nhất thế kỷ 20 này, hay Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Ca-ta-lô-ni-a được thành lập vào năm 1934, nơi trưng bày khoảng 300.000 tác phẩm mang phong cách Rô-măng, Gô-tích, Phục Hưng và tác phẩm nghệ thuật Ba-rốc.

NGỌC HUYỀN (Theo Traveller)