QĐND - Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học Ô-xtrây-li-a cho rằng, việc giám sát và thiết lập bản đồ các cuộc tìm kiếm trên internet và mạng truyền thông xã hội có thể giúp phát hiện dịch bệnh nhanh hơn so với phương pháp truyền thống.

Sơ đồ camera quan sát IP. Nguồn: Internet

Theo đánh giá của TS Ga-bri-en, đồng tác giả bản nghiên cứu, sự bùng phát của siêu vi cúm gia cầm A (H7N9) có thể được phát hiện sớm hơn nếu người ta sử dụng việc giám sát bằng kỹ thuật số để bổ sung cho các phương pháp truyền thống. Cuộc duyệt xét các kết quả của cộng đồng khoa học quốc tế cho thấy, việc sử dụng toán học để phát hiện sự bùng phát của dịch cúm gia cầm hồi năm 2005-2006 có thể xác định được sự bùng phát của dịch bệnh này sớm hơn tới hai tuần lễ.

Việc sử dụng kỹ thuật mới không phải để thay thế việc giám sát truyền thống nhưng nó có thể giúp các giới chức hữu trách đưa ra các quyết định liên quan tới cách thức phân bổ tài nguyên và thực hiện các cuộc điều tra. Tại thời điểm này đây là một lĩnh vực nghiên cứu lớn. Người ta cần nghiên cứu nhiều hơn nữa về việc kết hợp phương pháp mới này vào các hệ thống giám sát hiện hành.

Tại Ô-xtrây-li-a, các trường đại học đang nỗ lực phát triển hệ thống riêng của mình và các hệ thống này có thể được các cơ quan trách nhiệm sử dụng để giám sát các yêu cầu trên internet có liên quan đến các bệnh cúm, sốt xuất huyết và các triệu chứng của nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Giám sát kỹ thuật số trong y tế chỉ là một trong những ứng dụng hiệu quả của giải pháp này. Những năm gần đây, camera quan sát qua mạng internet (IP) đang trở thành xu hướng giám sát kỹ thuật số toàn cầu. Camera quan sát IP không giống các hệ thống camera cũ. Nó không cần có phòng điều khiển trung tâm. Có thể sử dụng để giám sát ở các vùng miền xa xôi sau đó sẽ tổng hợp về một vùng điều khiển. Việc lắp đặt camera quan sát đang trở nên khá phổ biến trên toàn thế giới. Giờ đây không chỉ các công ty doanh nghiệp, những người giàu có mới lắp camera quan sát. Tại Vương quốc Anh, cứ 14 người dân lại có một người lắp đặt camera quan sát. Theo một số người dân Anh, mỗi ngày ra đường họ nhìn thấy camera quan sát khoảng ba trăm lần. Ở nhà thì có camera quan sát an ninh, ra đường thì gặp các hệ thống camera giám sát giao thông, camera giám sát an ninh của cảnh sát, lên xe buýt lại có hệ thống camera giám sát vé xe, vào công ty thì có hệ camera quan sát nhân viên của công ty…

Không chỉ riêng ở Anh, ở tất cả các nơi khác trên thế giới cũng đang theo xu thế này. Một nghiên cứu thị trường vừa được công bố gần đây, ở các quốc gia trên toàn thế giới, việc chuyển đổi từ việc sử dụng camera quan sát tín hiệu tương tự (camera analog) sang camera quan sát IP đang được triển khai một cách rất nhanh chóng và mạnh mẽ từ khách hàng. Theo ước tính, trên thị trường camera quan sát trên thế giới thì mức tiêu thụ của sản phẩm camera IP đã tăng gần 50% từ năm 2006 đến nay và chắc chắn sẽ phát triển trong nhiều năm tiếp theo.

Ưu điểm lớn nhất của các hệ thống camera quan sát IP là cho phép người ta đặt camera bất cứ đâu miễn là có kết nối internet, máy tính là có thể sử dụng được.

NGUYỄN VĂN NGÀ (Theo ABC và ITC)