Mỗi cuộc đua đều mang những điểm khác biệt, đều có những cuộc “đổi ngôi” ngoạn mục... Tuy nhiên, có một thứ không hề thay đổi. Đó là “tinh thần Điện Biên Phủ”.

Trải khắp quãng đường từ Hà Nội lên Điện Biên, đặc biệt từ khi đến địa phận Hòa Bình, tức là khi “chạm” vào Tây Bắc, đoàn đua liên tục được chứng kiến những cảnh tượng đẹp vô ngần. Đó là hàng nghìn nam thanh nữ tú các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Thái, Giáy, Cao Lan... xúng xính trong những bộ trang phục lễ hội, đứng hai bên đường cổ vũ đoàn đua. Đó là tất cả học sinh các trường học ven đường đều mặc đồng phục, tay cầm cờ đỏ sao vàng chào đón. Đó là hàng chục ngôi chợ ven đường bỏ hẳn việc buôn bán hàng giờ để mong ngóng. Là hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đều cho cán bộ, công nhân viên tạm nghỉ ít giờ để chiêm ngưỡng những đôi “chân đồng” vượt đèo dốc... Với nhân dân các địa phương nơi đoàn đua đi qua, họ đã có một ngày hội thực thụ.

Điều đáng ngạc nhiên là trải qua 3 lần, sự chào đón của người dân đối với đoàn đua xe đạp vẫn không thay đổi. Thậm chí, càng ngày càng nồng ấm hơn. Sự nồng ấm ấy hòa cùng giai điệu hùng tráng “Giải phóng Điện Biên bộ đội ta tiến quân trở về, giữa mùa này hoa nở miền Tây Bắc tưng bừng vui…” đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho các cua-rơ. Có cua-rơ kể lại: “Dù đã rất mệt nhưng thấy lớp lớp người dân vẫy cờ, hoa chào mừng đoàn đua, tôi lại tự nhủ mình phải tiến lên…”.

Tình cảm nồng ấm của nhân dân các dân tộc Tây Bắc đối với Giải đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ- Cúp Báo Quân đội nhân dân” có lẽ xuất phát từ việc đoàn đua mang hình hài của đoàn quân chiến thắng năm xưa, đã lan tỏa tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” khắp núi rừng. Cuộc đua cũng thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với lớp cha anh đã đóng góp hy sinh làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ, để mỗi người dân như được sống lại trong những khoảnh khắc lịch sử hào hùng năm xưa.

Là cuộc đua xe đạp hay bất cứ hành động gì hướng về Điện Biên cũng như được tiếp thêm năng lượng, ý chí quật cường của một dân tộc yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do. Thế hệ trẻ hôm nay cần tận dụng thời cơ, biến nguồn năng lượng linh thiêng ấy của dân tộc vào công việc hằng ngày, góp phần tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để niềm tự hào Điện Biên Phủ trong mỗi con người thêm trọn vẹn.

Tri ân các thế hệ cha ông trong Chiến thắng Điện Biên Phủ, không gì hơn việc mỗi người tự xây dựng, nuôi dưỡng một tinh thần Điện Biên Phủ trong lòng mình!

NGỌC NGUYỄN