QĐND - Thông tin về sinh viên Nguyễn Hoàng Hải Trà cùng nhóm của mình tại Khoa Khoa học - Công nghệ, Trường Đại học Hoa Sen (TP Hồ Chí Minh) với sự hướng dẫn của thầy giáo, PGS, TS Phạm Văn Tất đã chế tạo thành công màng lọc nước từ phế thải bùn đỏ và rác hữu cơ lan truyền như một tín hiệu tốt lành, đầy hy vọng.

Màng lọc này được chế tạo từ hỗn hợp bốn loại nguyên liệu chính, gồm bùn đỏ (chất thải trong quá trình sản xuất nhôm từ quặng bô-xít), đất sét, đá ong và bã mía. Nghĩa là trong cách nhìn của khoa học và công nghệ (và cả cách nhìn khoa học xã hội-nhân văn) thời hiện đại, mọi thứ rác thải, phế thải, những thứ bỏ đi trước đây đều có thể có ích nếu biết tận dụng. Thứ tư duy mới mẻ này đã hình thành ở các nước phát triển trong thời gian gần đây và nay đã nảy mầm trong cuộc sống trên đất nước chúng ta.

Một sáng tạo khác của Lê Thị Nga, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu về “Giấy thử thông minh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm” cũng rất đáng ngợi khen, cổ vũ. Đó là thứ “giấy” được chế tạo từ dịch chiết suất của một số loại củ, quả sẵn có, thuận tiện khi sử dụng để kiểm tra những độc tố có hại trong thực phẩm và dễ dàng trong sản xuất.

Có hai điều đáng ghi nhận từ những sáng tạo trên: Thứ nhất, các sản phẩm của các bạn trẻ đều rất thiết thực, có khả năng đi vào thực tế. Tin cho biết rằng, đã có những doanh nghiệp quan tâm đặt vấn đề sản xuất những sản phẩm đó. Thứ hai, những sáng tạo trên đều ra đời từ những hoạt động khoa học như: Cuộc thi ý tưởng khoa học, giải pháp và công nghệ; Diễn đàn khoa học, công nghệ được tổ chức ngày càng nhiều hơn ở các tỉnh, thành phố và trong phạm vi toàn quốc. Chính những hoạt động này đã góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, công nghệ trong xã hội nói chung và trong giới trẻ nói riêng.

Hai sáng tạo kể trên chỉ là điển hình của hàng trăm, hàng ngàn những hoạt động tìm tòi, nghiên cứu, chế tạo của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay nhằm đóng góp thiết thực vào việc khắc chế, cải tạo môi trường, bảo vệ thiên nhiên và cuộc sống an lành của nhân dân. Những hoạt động đó vừa phản ánh một thái độ sống tích cực, lành mạnh, khoa học, vừa làm rõ thêm khả năng bắt nhạy của lớp người trẻ tuổi với những luồng tư duy khoa học mới.

Những làn sóng sống xanh với nhiều cung bậc, sắc màu đang lôi cuốn tuổi trẻ của chúng ta. Có điều, khi chứng kiến các bạn trẻ tình nguyện dọn vệ sinh ở kênh mương, phố xá hay bãi biển, mọi người không thể không trăn trở rằng vì sao và ai làm bẩn nó. Bãi biển bẩn vì có những đoàn người đi nghỉ xả rác bừa bãi, trong đó có những người trẻ. Con đường, cánh rừng có rác vì những người qua lại, trong đó có những bạn trẻ đi phượt “sai luật”, “sai phong cách” gây nên.

NGUYỄN MẠNH