Đến Allianz Arena là lựa chọn chính xác
Từ Berlin, đi tàu tới Frankfurt rồi đi ô tô tiếp để tới Munich. Đường khá xa, nhưng quãng thời gian tôi ở Munich chắc chắn đã mang lại cho tôi rất nhiều trải nghiệm quý báu về bóng đá. Và tất cả đều dành cho Allianz Arena, sân vận động (SVĐ) được coi là hiện đại bậc nhất thế giới nằm ở vị trí khá biệt lập. Vẻ hào nhoáng của nó hiện ra ngay từ những khung cảnh đầu tiên. Mặc dù không vào ngày thi đấu, nhưng khi vào tới sảnh, tôi bất ngờ thấy hàng nghìn người xếp hàng mua vé chỉ để vào tham quan SVĐ như tôi. Mỗi vé vào tham quan có giá tới 25 euro (hơn 600.000 đồng). Nhẩm tính, mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt người vào sân (theo như hướng dẫn viên nói), thì số tiền mỗi năm Bayern Munich thu được có thể lên đến cỡ hơn 20 triệu euro. Đó là một khoản tiền rất lớn. Nhưng để có được điều đó, Bayern Munich đã mất cả trăm năm xây dựng và phát triển. Âu cũng là điều xứng đáng.
|
|
Allianz Arena nhìn từ xa. |
Nếu nói đó là số tiền không nhỏ để thăm SVĐ này cũng đúng, nhưng thật ra nó rất xứng đáng. Tất cả mọi ngõ ngách bạn đều được tới, giống như một hành trình cho một trận đấu. Từ phòng họp báo tới phòng thay đồ, khán đài, phòng massage, đường hầm dẫn ra sân, nơi phỏng vấn, phòng truyền thống với hàng trăm ngàn hiện vật tái hiện lịch sử của câu lạc bộ (CLB) số 1 nước Đức này. Và ở mọi nơi, bạn đều được phục vụ chu đáo. Bạn có thể ngồi trên bàn họp báo, khi ra khán đài được hưởng không khí cổ vũ như thật, khi đứng trên đường hầm dẫn ra sân, có người bật những âm thanh quen thuộc của Champions League, hào sảng, khí thế như thể bạn là một phần của Champions League, và đâu đó ở sân bóng nổi tiếng này, bạn có thể cảm nhận được hình bóng, nụ cười của những danh thủ, huấn luyện viên (HLV) nổi tiếng châu Âu.
Có thể đọc ở đâu đó về SVĐ của Bayern Munich, về mọi thứ ở đây, nhưng khi bước chân tới và nghe những câu chuyện họ kể, mới thấy để là một CLB bóng đá chuyên nghiệp, họ cần chuyên nghiệp tới cả những sự phục vụ nhỏ nhất. Trong lúc đi tham quan SVĐ nổi tiếng này, tôi có hỏi anh hướng dẫn viên làm thế nào để mua được vé trận đấu giữa Bayern Munich-Liverpool để hôm sau tôi quay lại. Anh hướng dẫn lắc đầu, vé trận đấu đã được bán hết từ lâu. Còn để mua vé lẻ xem các trận đấu của Bayern Munich đá Bundesliga trên sân Allianz Arena huyền thoại cũng chịu, vì vé đã được bán hết từ đầu mùa giải. Thật không thể tin nổi nhưng đó là sự thật, nói lên tình yêu bóng đá của người dân bang Bavaria với “Hùm xám” (biệt danh của Bayern Munich). Dường như mọi thứ ở đây đều được sắp xếp chi tiết, tỉ mỉ, ngăn nắp đến từng li từng tí.
Hành trình tham quan SVĐ Allianz Arena kéo dài tới hai tiếng đồng hồ, và dĩ nhiên nó xứng đáng với số tiền mọi người bỏ ra. Hóa ra có rất nhiều khách du lịch ở châu Á tới Allianz Arena. Có cả người Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Mỹ, Canada… tới Allianz Arena tham quan hằng ngày. Allianz Arena không chỉ đơn thuần là sân bóng, đó là kiệt tác kiến trúc nghệ thuật độc đáo của bóng đá thế giới.
Như chú tắc kè sặc sỡ
Allianz Arena là sân nhà của hai đội bóng Bayern Munich và TSV 1860 Munich. Nếu là trận đấu của Bayern Munich, sân sẽ có màu đỏ; TSV 1860 Munich thi đấu sân sẽ có màu xanh. Còn khi đội tuyển Đức tranh tài tại đây, sân sẽ có màu trắng. Do đó, người ta thường ví Allianz Arena giống như chú tắc kè sặc sỡ.
Điểm độc đáo nhất nằm ở chính kết cấu của sân bóng này. Allianz Arena được tạo thành từ 2.874 tấm nhựa ETFE. Nhờ đó sân tăng cường khả năng chống ăn mòn và chịu sự tác động của nhiệt độ. Cũng chính vì thế mà sân Allianz Arena mềm mại, nhìn từ xa trông như đám mây khổng lồ.
Allianz Arena bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2002. Người Đức chỉ mất đúng 3 năm để hoàn thành công trình hiện đại bậc nhất thế giới này. Thậm chí chính quyền bang Bavaria còn cẩn thận đến độ, trước khi xây dựng sân bóng hiện đại này, họ đã trưng cầu dân ý xem người dân có đồng ý xây SVĐ mới hay không. Nếu hơn 50% số người được hỏi “nói không”, sẽ không có chuyện xây sân bóng mới. Kết quả, có 65% số phiếu tán thành việc xây dựng sân Allianz Arena với tổng kinh phí 340 triệu euro.
Trên hành trình thăm thú sân bóng hiện đại này, tôi còn hiểu được cách người ta tổ chức một trận đấu ra sao. Mỗi trận đấu, có tới gần 2.000 người tham gia phục vụ. Để kết hợp được chừng ấy người cho một trận bóng đá chắc chắn phải là một quy trình kín kẽ, nhuần nhuyễn. Tôi chứng kiến những người phục vụ công tác hình ảnh trên sân. Để chuẩn bị cho trận đấu Bayern Munich gặp Liverpool ở lượt về vòng 1/8 Champions League mùa giải này (Bayern Munich thua 1-3), họ phải thay toàn bộ hình ảnh nhận diện, tinh chỉnh lại tất cả các biển quảng cáo điện tử, sắp xếp lại tất cả banner. Hơn 100 nhân viên đi xếp từng mảnh giấy trên các ghế ngồi để CĐV sẵn sàng cho một màn trình diễn hình ảnh trên khắp các khán đài.
Cũng giống như các cầu thủ, quy định mỗi trận đấu cách nhau tối thiểu 48 tiếng, thì công tác chuẩn bị cho một trận đấu tại sân Allianz Arena cũng mất hai ngày. Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà họ luôn bắt buộc phải thực hiện, đó là an ninh. Trước mỗi trận đấu, khoảng 50 nhân viên an ninh sẽ rà soát toàn bộ trong sân và ngoài sân bán kính 2km. Yếu tố thoát hiểm được đặt lên hàng đầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Người ta tính, tại sân Allianz Arena, 60.000 khán giả sẽ ra khỏi sân trong trường hợp khẩn cấp mất 5 phút 7 giây. Đây chưa phải con số ấn tượng nhất, nó thuộc về sân Veltins Arena của Schalke 04 với thời gian không tới 4 phút.
Thế còn các đội bóng khi tới đây thì sao? Allianz Arena luôn buộc các đội bóng phải chính xác đến từng giây, từng phút khi thi đấu ở đây. Trước trận đấu 75 phút, các đội phải tập trung tại sân, có 35 phút để khởi động, 10 phút bàn chiến thuật. Trước khi trận đấu diễn ra khoảng 5 phút, các đội sẽ tập trung ở khu đường hầm, 3 phút sau đó là bắt đầu ra sân. Mọi việc được căn chỉnh chính xác thậm chí tới từng giây, vì liên quan đến truyền hình trực tiếp. Anh hướng dẫn viên du lịch có nói với tôi thế này: Các đội bóng ra sân Allianz Arena và các sân bóng khác ở Bundesliga chính xác như tàu cao tốc vào bến, sai số không được phép quá 5 giây.
Tất cả những điều kể trên đều cho thấy mọi sự chu toàn, tỉ mỉ của một CLB lớn như Bayern Munich, họ đều nhắm tới phục vụ khán giả, người hâm mộ. Bởi họ hiểu rằng, chính những cổ động viên, du khách đến sân, dù dưới hình thức nào, ít hay nhiều, thậm chí là người chỉ đến tham quan SVĐ một lần như tôi mới là những người nuôi sống đội bóng.
Allianz Arena cảm ơn những vị khách, cổ động viên đáng yêu đã, đang và sẽ đến với sân bóng hiện đại bậc nhất thế giới này.
Bài và ảnh: TRUNG GIANG