Khi tiền đạo Rô-nan-đô chuyển nhượng sang Real Madrid năm 2009, người ta ước tính “siêu cò” Men-đét đã bỏ túi gần 10 triệu đô-la qua việc môi giới. Rồi những vụ chuyển nhượng của Rô-đri-ghết, Đi Ma-ri-a, Gô-mét… tay cò người Bồ Đào Nha cũng kiếm bộn tiền với 10% giá trị hợp đồng. Theo thống kê từ Forbes, Men-đét hiện là người đại diện quyền lực nhất làng bóng đá với giá trị các vụ đã chuyển nhượng gần 1 tỷ đô-la. Xuất thân từ một nhân viên phục vụ quán bar, Men-đét ăn nên làm ra trong nghề môi giới cầu thủ bởi biệt tài “uốn ba tấc lưỡi”. Men-đét hiện có một công ty đại diện cầu thủ khổng lồ tên Gestifute với độ “phủ sóng” khắp làng bóng đá.

Có thể không bằng Men-đét nhưng nói đến nghề môi giới thì không thể không nhắc tới Giô-na-than. Trong sự nghiệp môi giới cầu thủ, Giô-na-than nổi tiếng với thương vụ đưa G.Bêu sang Real Madrid với giá chuyển nhượng 106 triệu đô-la. Giô-na-than cũng có một công ty đại diện tên Stella Group với giá trị hợp đồng các vụ chuyển nhượng hơn 400 triệu đô-la.

Dù điểm khởi nghiệp khác nhau nhưng giữa Men-đét và Giô-na-than có nhiều điểm chung. Họ đều có biệt tài “uốn ba tấc lưỡi”, thuyết phục người mua với số tiền chuyển nhượng cao hơn giá trị thực. Men-đét và Giô-na-than luôn xuất hiện trước công chúng với bộ vest chỉnh tề, nói năng dễ nghe, mực thước giống thương nhân kiểu mẫu. Khi cầu thủ tìm đến hai công ty của Men-đét và Giô-na-than, họ sẽ được chìa ra một bản hợp đồng với cam kết, điều khoản ràng buộc rõ ràng.

leftcenterrightdel
 Rai-ô-la (bên phải) được mệnh danh là "cáo già" trong nghề môi giới cầu thủ. Ảnh: Getty Images
Sau khi làng môi giới cầu thủ có phần bị lu mờ bởi Men-đét và Giô-na-than, Rai-ô-la nổi lên như một người đại diện quyền uy hàng đầu bóng đá thế giới năm 2016, trong đó nổi bật là vụ Pốc-ba về MU. Rai-ô-la chính là người đem Pốc-ba sang Juventus, khiến người hâm mộ “Quỷ đỏ” tức tối khi câu lạc bộ không nhận được một xu tiền chuyển nhượng nào. Bốn năm sau, Rai-ô-la đưa Pốc-ba về MU với giá chuyển nhượng kỷ lục 130 triệu đô-la. Bản thân Rai-ô-la cũng đã nhận 24 triệu đô-la từ thương vụ này và trở thành người đại diện đầu tiên trong làng túc cầu nhận số tiền lót tay lớn đến vậy cho một bản hợp đồng. Cũng trong năm 2016, Rai-ô-la mang hai ngôi sao lớn là I-bra-hi-mô-vích và Mơ-khi-ta-ri-an đến MU.

Rai-ô-la nổi tiếng là có khiếu kinh doanh từ nhỏ khi phụ việc trong nhà hàng của gia đình ở Na-pô-li (I-ta-li-a). Năm 20 tuổi, Rai-ô-la mở một công ty riêng trước khi đi học luật, chuẩn bị nền tảng cho nghiệp môi giới cầu thủ. Nhờ nói tốt 8 thứ tiếng và am hiểu pháp luật, sự nghiệp của Rai-ô-la lên như diều gặp gió. Khác với các đồng nghiệp, Rai-ô-la là gã buôn khệnh khạng, mở miệng ra là chửi thề. Ông luôn ra đường với bộ quần áo luộm thuộm, khước từ mọi khuôn phép. Thay vì ràng buộc cầu thủ bằng những điều khoản hợp đồng, Rai-ô-la làm việc theo kiểu tin nhau là chính. Một khi cầu thủ đã trao vận mệnh cho Rai-ô-la thì ông ta sẽ sống chết vì họ.

Rai-ô-la luôn biết tìm điểm yếu của đối thủ để tấn công thay vì cố gắng thuyết phục bằng những lời hay ý đẹp. Ngày thương thảo hợp đồng giữa I-bra-hi-mô-vích và Juventus, Rai-ô-la bước vào phòng làm việc của Mô-ghi (ông trùm một thời của Juventus) và hiên ngang đặt chân lên bàn. Lúc đó, Rai-ô-la đã tìm được điểm yếu của Mô-ghi và hợp đồng giữa I-bra và Juventus nhanh chóng được "gút".

So với Men-đét và Giô-na-than, Rai-ô-la "cáo già" hơn nhiều. Ngày còn dẫn dắt MU, huyền thoại Phơ-gu-xơn đã thề sẽ không để Rai-ô-la đặt chân đến sân Old Trafford. Theo miêu tả của Phơ-gu-xơn được ghi trong cuốn tự truyện "Leading": “Mới gặp là tôi đã không tin được hắn ta rồi”. Đó là câu chuyện của quá khứ, còn giờ đây, MU của Mua-ri-nhô đang hợp tác chặt chẽ với Rai-ô-la. Ba bản hợp đồng I-bra-hi-mô-vích, Pốc-ba và Mơ-khi-ta-ri-an sang MU trong năm qua đã thể hiện tài môi giới của Rai-ô-la. Rai-ô-la có thể ít cầu thủ đại diện nhưng mỗi bản hợp đồng của ông đều đáng giá vàng ròng.

HỮU TRƯỞNG