leftcenterrightdel
 Marina Granovskaia (bên phải) đứng sau thương vụ Lukaku trở lại Chelsea. Ảnh: Daily Mail

Mùa giải 2021-2022, đội hình toàn sao của Chelsea vừa kết nạp thêm “hàng hot” Romelu Lukaku và Saul Niguez. 120 triệu euro đã được Chelsea vung ra để sở hữu hai tân binh này; đổi lại, họ thu về 122 triệu euro tiền bán cầu thủ. Đây không phải là lần đầu tiên Chelsea cân bằng thu-chi khi đi chợ, thậm chí đã có thời điểm họ lãi to. Mùa hè 2019, đội bóng thành London tiêu 45 triệu euro, song thu về gần 160 triệu euro. Tương tự, hè 2017, mức thu-chi của Chelsea là 260 triệu-194 triệu euro; hè 2016 là 132 triệu-108 triệu euro; hè 2015 là 96 triệu-87 triệu euro... Hè năm 2020, Chelsea mua nhiều hơn bán khi chi 247 triệu euro và thu 58 triệu euro. Đổi lại, những “bom tấn” đó đã mang về cho họ chức vô địch UEFA Champions League danh giá.

Để thoải mái sắm "bom tấn" thì ngoài tiềm lực tài chính hùng hậu, Chelsea còn sở hữu "sói già" trên bàn đàm phán mang tên Marina Granovskaia. Gần 20 năm qua, Granovskaia là “cận thần” của tỷ phú Roman Abramovich. Bà giữ chức Giám đốc thể thao của Chelsea và được mệnh danh là “bà đầm thép” hay người phụ nữ quyền lực nhất bóng đá thế giới. Trong khi các đội bóng lớn đau đầu vì nhiều lần mua hớ, bị “cò” thao túng thị trường chuyển nhượng thì Chelsea lại khá thoải mái trong mỗi lần đi chợ.

Đã có nhiều câu chuyện được làng túc cầu đồn thổi xung quanh sự cứng rắn của Granovskaia. Tờ Daily Mail từng tiết lộ, có lần huyền thoại John Terry đã phải muối mặt trước Granovskaia bởi vài yêu sách của anh bị từ chối thẳng thừng. “Chấp nhận nó hoặc cuốn gói khỏi đây”, Granovskaia nói với Terry. Và kết quả thì ai cũng rõ, Terry chấp nhận những điều khoản mà Chelsea soạn sẵn để ở lại Stamford Bridge thêm một mùa. Với Eden Hazard, dù chỉ còn 12 tháng hợp đồng với Chelsea nhưng Granovskaia vẫn buộc Real Madrid phải tốn 160 triệu euro để có anh. Rồi trường hợp của "thảm họa" Alvaro Morata cũng giúp The Blues thu về 50 triệu euro khi đầu quân cho Atletico Madrid...

Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Moscow năm 1997, Granovskaia thăng tiến nhanh và chuyển đến London sống sau khi Abramovich mua lại Chelsea năm 2003. Khi Chelsea chiêu mộ Andre Schurrle vào năm 2013, Giám đốc Leverkusen khi ấy là Wolfgang Holzhauser từng khen ngợi: “Sự quyết đoán của Granovskaia chính là vũ khí trên bàn đàm phán”.

Hãy thử tưởng tượng khi Granovskaia đàm phán để có được Lukaku và Saul:

Granovskaia: "Ông bán Lukaku giá bao nhiêu?".

Zhang Kangyang (Chủ tịch Inter): "Lukaku không phải để bán".

Granovskaia: "115 triệu euro nhé! Tin tôi đi, không ai trả giá cao hơn Chelsea đâu".

Ghé phiên chợ Tây Ban Nha, Granovskaia cao giọng: "Saul giá mấy chục?".

Enrique Cerezo (Chủ tịch Atletico Madrid): "Ồ không! Saul được tính để đổi lấy Griezmann của Barca đấy".

Granovskaia: "Barca lấy tiền đâu mà nuôi Saul! Đến Messi cũng phải ra đi nữa kìa".

Enrique Cerezo: "Nhưng chúng tôi không muốn bán với giá rẻ đâu".

Granovskaia: "Ok. 5 triệu euro phí mượn Saul một mùa. Năm sau ta đàm phán tiếp".

Cứ như thế, Granovskaia như “đi guốc trong bụng” các đối tác trên bàn đàm phán. Giờ đây, người hâm mộ Inter đang kêu than vì trót tin lời hứa giữ chân Lukaku của ban lãnh đạo câu lạc bộ. Với người hâm mộ Chelsea, họ như mở cờ trong bụng vì "sói già" Granovskaia đã giúp đội nhà có dàn cầu thủ chất lượng để cạnh tranh các danh hiệu mùa này.

NGỌC DIỆP