HLV Vi-tan không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ảnh: TTVH

Hai đội bóng có tham vọng vô địch V-League mùa này là Xi măng Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai đều sớm thay HLV chỉ sau 2, 3 vòng đấu. Đến giờ, dù ông chủ hai CLB trên chạy đôn chạy đáo tìm người ngồi vào ghế HLV trưởng nhưng mọi việc xem ra đang đi vào ngõ cụt...

Chuyện của Xi măng Hải Phòng

Ngay từ khi Xi măng Hải Phòng ký hợp đồng với HLV Rít-đơn, không ít người đã lo cho số phận của đội bóng thành phố hoa phượng đỏ và chính chiếc ghế HLV của ông Rít-đơn. Mùa giải trước, dưới sự dẫn dắt của HLV Vương Tiến Dũng, Xi măng Hải Phòng đoạt HCĐ với lối chơi tấn công quyến rũ bậc nhất V-League. Ông Dũng ra đi, chiến lược gia Rít-đơn đến, tiếp quản chức HLV trưởng Xi măng Hải Phòng. Không cần tới đánh giá của chuyên gia, CĐV Việt Nam cũng không lạ cách cầm quân lẫn lối chơi của đội bóng dưới thời HLV Rít-đơn: đá chắc, không ưa tấn công mạo hiểm. Sau trận thua Mikado Nam Định ở vòng 3, HLV Rít-đơn đã bị sa thải. Bây giờ, khi ông Rít-đơn cầm mớ tiền đền bù hợp đồng về Áo thì chuyện ở băng ghế huấn luyện đội bóng đất cảng đang rối bời. Không “lấy” được Lê Thụy Hải từ Thể Công, chủ tịch CLB Lê Văn Thành đến tận nhà riêng mời HLV lão làng Nguyễn Văn Phúc cầm quân nhưng ông Phúc đã từ chối. Mất phương hướng, lãnh đạo đội bóng bổ nhiệm ông Đinh Thế Nam làm HLV tạm thời đến hết giai đoạn 1 mùa giải; đồng thời giao chỉ tiêu phấn đấu “cố đá sao cho đừng để mất thể diện CLB”. Khi mới bước vào mùa giải 2009, ban lãnh đạo Xi măng Hải Phòng đặt mục tiêu phải vô địch V-League, trong khi ông Rít-đơn cho rằng, với thực lực của đội thì đứng hạng 3 chung cuộc là hợp lý. Không tìm được tiếng nói chung về chỉ tiêu của đội bóng cũng là một nguyên nhân khiến HLV Rít-đơn bị sa thải.

Dù lãnh đạo Xi măng Hải Phòng đưa ra hợp đồng cực kỳ hậu hĩnh nhưng không phải ai cũng dám về cầm quân. Lương cao, bổng lộc nhiều đi kèm với áp lực và khả năng sa thải cũng cực cao. Chẳng HLV nào muốn trong lý lịch của mình có dòng chữ “bị sa thải”. Hơn nữa, cách làm việc thiếu nhất quán của lãnh đạo đội bóng thành phố cảng khiến giới cầm quân phải suy nghĩ. Kết thúc mùa giải 2008, Xi măng Hải Phòng đạt được thoả thuận sơ bộ với ông Lê Thụy Hải. Việc cựu HLV Becamex Bình Dương ngồi vào ghế HLV trưởng Xi măng Hải Phòng chỉ còn là chuyện thời gian. Nhưng bất ngờ ông Rít-đơn đến Việt Nam, sau một tuần thì ký hợp đồng làm HLV trưởng Xi măng Hải Phòng.

Chiều chủ nhật 8-3, trên sân Plei-cu, Xi măng Hải Phòng thua trận 2-3 trước Hoàng Anh Gia Lai vào phút 92, một kết cục cay đắng cho đội khách. Tan trận, một số cầu thủ “nóng máu” định ẩu đả với cầu thủ bên Hoàng Anh Gia Lai. Giờ thì CĐV Hải Phòng đang nhớ da diết HLV Vương Tiến Dũng.

Cho đến “hạn” của Hoàng Anh Gia Lai, Becamex Bình Dương

Mới sang vòng 2, HLV Đu-xít được thuyên chuyển xuống làm trợ lý. “Bầu” Đức tuyên bố: “Đã mời được ông Chát-chai ngồi vào ghế HLV trưởng đội bóng phố núi”. Nửa tháng trôi qua, kể từ ngày ông Chát-chai rời Plei-cu, quay trở về Thái Lan giải quyết chuyện riêng, vẫn chưa thấy cựu HLV Hoàng Anh Gia Lai này quay trở lại phố núi như lời hẹn ước. Thành ra, tiếng là trợ lý nhưng Đu-xít vẫn phải đảm đương công việc của HLV trưởng như 2 vòng đầu V-League. Trong khi “bầu” Đức đang ngóng chờ điện thoại của ông Chát-chai thì Đu-xít lại làm cực tốt công việc của người đóng thế, bằng cách dẫn dắt đội nhà thắng liền ba trận (hai ở V-League, một ở cúp quốc gia).

Nhưng dù sao, điều may mắn nhất mà Hoàng Anh Gia Lai có được là cầu thủ chịu đá sau khi để thua hai trận đầu ở V-League 2009. HLV Rít-đơn phải ra đi vì một số cầu thủ Hải Phòng bất tuân thượng lệnh. Còn ở Becamex Bình Dương, ngày HLV Vi-tan phải “khăn gói quả mướp” về Bồ Đào Nha chắc cũng không xa. Nhà đương kim vô địch V-League 2009 sau bốn vòng mới thắng được một trận, còn lại thua ba trận bẽ bàng. Ở Becamex Bình Dương, chỉ có dàn cầu thủ ngoại chịu đá, còn lại nội binh thì chơi bóng vô hồn. Nếu cầu thủ nội ở Becamex Bình Dương đá hết mình thì dù phương pháp huấn luyện của HLV Vi-tan thiếu hợp lý, thắng được đương kim vô địch V-League chẳng phải chuyện dễ. Đằng này, khi nửa già đội tư tưởng không thông, làm sao ông Vi-tan giữ được chiếc ghế HLV trưởng.

Giờ ở Becamex Bình Dương lại có ý kiến: hay mời HLV Lê Thụy Hải quay trở lại dẫn dắt đội bóng!

TRÚC LAM