Chúng ta cần đổi mới về cơ chế, chính sách, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để họ có cơ hội thể hiện năng lực, sở trường, có nhiều đóng góp, cống hiến cho xã hội. Với họ, môi trường làm việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là nơi khơi nguồn cảm hứng, tạo cảm xúc và năng lượng tích cực để họ thể hiện tài năng và hình thành những ý tưởng mới, những tư duy táo bạo với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. 

Cùng với đó, các cơ quan, ban, ngành cần tiếp tục rà soát lại hệ thống cơ chế, chính sách hiện hành về xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức; đồng thời nghiên cứu, bổ sung kịp thời những chính sách mới, phù hợp với ngành nghề lao động đặc thù và xu thế phát triển của khoa học, công nghệ trên thế giới. Một số chính sách mới về phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài phải được thực hiện một cách khách quan, minh bạch; chính sách về tiền lương, thưởng xứng đáng cho những nghiên cứu có chất lượng, hiệu quả; khen thưởng, tôn vinh kịp thời những cống hiến xuất sắc của các nhà khoa học trẻ; xây dựng và phát huy hiệu quả quỹ hỗ trợ tài năng trẻ trong nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp sáng tạo; tạo điều kiện tốt nhất để trí thức tập trung trí tuệ, dành thời gian và sự tâm huyết cho niềm đam mê nghiên cứu.

Hơn nữa, để phát huy khả năng và tinh thần cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ, chúng ta cần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và hình thành các không gian sáng tạo rộng khắp. Phải ưu tiên lựa chọn thí điểm tại những đô thị, thành phố, khu công nghệ cao, khu chế xuất, các vùng nghiên cứu, sản xuất tập trung để thí điểm, từ đó nhân rộng ra phạm vi cả nước. Huy động và phân bổ nguồn lực hợp lý để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành những công viên khoa học, các trung tâm sáng tạo khởi nghiệp để thu hút tài năng trẻ tham gia. Đây chính là không gian mà các nhà khoa học trẻ gặp gỡ, trao đổi, hình thành ý tưởng sáng tạo và cùng nhau hợp sức để giải quyết những vấn đề mới mà xã hội, đất nước đang đặt ra.

TS NGUYỄN HUY PHÒNG