Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), thời trang là ngành gây ô nhiễm đứng thứ hai sau dầu khí. Tại Mỹ, 84% quần áo bỏ đi trở thành rác thải và bị chôn lấp như những chất thải thực phẩm. Rác thải quần áo cũng tạo ra khí metan, gây tình trạng hiệu ứng nhà kính khi bị phân hủy.

Thay đổi ngành thời trang, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, hay nói cách khác là “thời trang thân thiện môi trường” đang trở thành hướng đi của nhiều “ông lớn” trên thế giới. Một số hãng thời trang kết hợp với các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học vật liệu cho ra đời những sản phẩm thời trang làm từ vật liệu sinh học, thân thiện với môi trường. Mới đây nhất, Công ty Orange Fiber (Italy) đã giới thiệu ra thị trường một loại vải đặc biệt được làm từ vỏ cam. Công nghệ Orange Fiber tách phần cellulose có trong vỏ cam, tạo ra vật liệu kiểu polymer có thể dệt thành sợi và làm thành vải.

leftcenterrightdel
Hai mẫu trong bộ sưu tập “Conscious Exclusive” của hãng H&M. Ảnh: H&M

Orange Fiber cam kết sợi vải 100% làm từ vỏ cam “là chất liệu thuần khiết nhất, siêu nhẹ, tạo cảm giác mềm mại và mượt khi cầm trên tay”.

Riêng tại Italy, mỗi năm có hơn 700.000 tấn vỏ cam, quýt được thải ra môi trường. Orange Fiber có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu miễn phí này. Thực tế, họ đã kết hợp cùng thương hiệu thời trang nổi tiếng Salvatore Ferragamo tạo ra một bộ sưu tập đầy ấn tượng.

Hàng nghìn năm qua, da động vật vẫn luôn đóng vai trò quan trọng đối với trang phục. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi gia súc không chỉ gây ô nhiễm không khí bởi lượng lớn khí thải metan từ động vật mà còn là nguyên nhân phá rừng để có diện tích cho chăn nuôi. Để thay thế cho da động vật, Công ty Sinh học Modern Meadow của Mỹ đã tạo ra một loại vật liệu có độ dày và mềm mại không khác gì da thật bằng việc nuôi cấy collagen, một loại protein được tìm thấy trong da động vật, phát triển thành da nhân tạo, có tính chất giống hoàn toàn với da của động vật. Công ty này khẳng định, vật liệu mới hoàn toàn an toàn, không có độc chất như các sản phẩm từ da động vật thông thường.

Việc sản xuất vải từ rác thải đã được các nhà khoa học vật liệu nghiên cứu từ nhiều năm qua và có được những kết quả khả quan. Năm ngoái, hãng thời trang thể thao Adidas đã hợp tác với Tổ chức Bảo tồn đại dương Parley for the Oceans thực hiện dự án sản xuất giày hoàn toàn từ rác thải đại dương. Đó là Futurecraft, một kiểu giày được in 3D và làm từ rác nhựa, đế giày cũng được làm từ chất liệu polyester tái chế. Hãng thời trang H&M cũng giới thiệu bộ sưu tập “Conscious Exclusive” được làm bằng sợi polyester tái chế từ những chai nhựa bỏ đi ngoài bờ biển. Trong lĩnh vực sản xuất quần áo may sẵn, thương hiệu jeans nổi tiếng G-Star Raw đã hợp tác với Bionic Yarn để tung ra thị trường dòng đồ jeans mang tên Jointy với chất liệu là sợi tái chế từ rác thải nhựa trên biển. Đây không chỉ là một thành công của thương hiệu, mà còn là bước tiến có giá trị trong công nghệ may mặc. Điểm đáng nói là giá của những chiếc quần này không đắt hơn đáng kể so với những chiếc quần jeans thông thường. Hãng thời trang cao cấp Gucci cũng đã bước đầu thành công khi đưa ra chiếc túi Dionysus nổi tiếng, một minh chứng cho việc thời trang xa xỉ cũng hướng đến môi trường khi chất liệu chính được sử dụng là nhựa polyurethane.

Theo các chuyên gia môi trường, xu hướng “thời trang bền vững”, “thời trang sinh thái” hay “thời trang thân thiện với môi trường” sẽ trở thành tương lai của ngành công nghiệp thời trang thế giới. Môi trường của Trái Đất đang bị ô nhiễm trầm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả sinh vật trên địa cầu. Khi ngành thời trang đã có những chuyển biến đáng hoan nghênh, đặc biệt là các thương hiệu lớn đi tiên phong thì đó là dấu hiệu rất tích cực. Trong tương lai, thời trang rất có thể sẽ không còn bị gắn mác “kẻ hủy hoại môi trường” nữa.

HẢI ĐĂNG